Bán đảo Thanh Đa bao giờ hết "treo"?

Thứ Năm, 30/05/2019 11:27

|

(CAO) Mặc dù cách trung tâm TP.HCM chỉ một cây cầu nhỏ nhưng cuộc sống người dân ở bán đảo Bình Quới - Thanh Đa lại đang gặp nỗi khổ lớn. Dự án treo kéo dài gần 30 năm qua đang làm người dân ở đây rơi vào cảnh khốn khó đủ bề.

Mùa mưa năm nay đã đến, người dân sống ở bán đảo Thanh Đa (phường 12 và phường 28, quận Bình Thạnh, TP.HCM) lại đứngtrước muôn vàn nỗi lo: nước ngập, nhà dột, côn trùng hoành hành... Vì bán đảo này nằm trong khu quy hoạch nên nhà cửa ở đây không được xây cất, xung quanh lại bao bọc bởi sông Sài Gòn nên mỗi khi mưa lớn hay triều cường là nước ngập lênh láng.

Nhà dân không thể xây dựng vì quy hoạch "treo"

Mặc dù cách trung tâm TP.HCM một con sông nhưng cuộc sống người dân ở bán đảo này "đối nghịch" với bên kia của thành phố. Bên kia sông là nhà cao tầng chọc trời, người dân đông đúc thì bên này bán đảo như một vùng nông thôn thu nhỏ, người dân sống lay lắt, làm đủ mọi nghề để mưu sinh qua ngày.

Phóng viên Báo Công an TP HCM tìm về Thanh Đa vào một buổi chiều trời mưa (đầu mùa mưa). Dù cơn mưa không lớn nhưng nhiều tuyến đường, căn nhà bị ngập nước. Ở đây đường sá nhỏ hẹp và bị xuống cấp nghiêm trọng. Xung quanh cây cối, cỏ dại mọc um tùm nên mỗi khi nước ngập người dân đi lại rất khó khăn, đặc biệt là buổi tối.

Dân cư ở đây khá thưa thớt, phần lớn là bãi đất trống hoặc đầm lầy. Một số căn nhà bị phá bỏ hoặc không có người ở khiến không gian nhếch nhác. Nhiều căn nhà có người ở xây dựng tạm bợ, chắp vá, mái tôn đã xập xệ.

Nhà bà Nguyễn Thị Kiệu bị sụt lún nghiêm trọng 

Bà Nguyễn Thị Kiệu (51 tuổi, ngụ khu phố 3, phường 28, quận Bình Thạnh) cho biết toàn bộ bán đảo Thanh Đa đều là đất dự án treo nhiều năm nay. Việc nằm trong đất dự án khiến cuộc sống gia đình bà bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhà xuống cấp nhưng chưa được sửa lại được.

“Nhà tôi giờ xuống cấp, sụt lún nghiêm trọng khắp nơi. Trụ nhà bị gãy ngang nhưng chẳng biết khi nào dự án làm nên không dám sửa, giữ nguyên hiện trạng. Chúng tôi đã chờ đợi gần 30 năm nay, phải sống trong cảnh thấp thỏm, nước ngập rất khổ sở”, bà Kiệu nói.

Cùng chung hoàn cảnh, anh Bùi Văn Dũng (47 tuổi, ngụ phường 28, quận Bình Thạnh) sống trong căn nhà cấp 4 xập xệ, buồn bã cho biết, căn nhà xuống cấp nhiều năm nay nhưng anh không dám sửa sang gì vì cứ lo ngóng thông tin quy hoạch.

Nhiều khu đất ở Thanh Đa như cánh đồng hoang 

“Căn nhà tôi đang ở có từ thời cha mẹ. Từ nhỏ tôi đã nghe khu đất này là đất dự án nhưng đến giờ đã nửa đời người đất dự án vẫn nằm trên giấy. Hồi xưa do điều kiện khó khăn, cất tạm nhà lá, chắp vá gỗ xung quanh để ở. Bây giờ có tiền muốn sửa sang lại nhà kiên cố chút nhưgn sơ quy hoạch di dời nên không dám.

Nhà tôi giờ một người đi làm, một người phải ở nhà để trông coi vì sợ người xấu dễ dàng đột nhập, trộm cắp. Mỗi khi mưa gió chúng tôi lại thấp thỏm. Không ít lần cả gia đình ướt sũng như chuột lột”, anh Dũng cho hay.

Anh Bùi Văn Dũng chia sẽ về những khó khăn trong cuộc sống vì dự án "treo"

“Cuộc sống rất khó khăn nhưng nước sinh hoạt ở đây đắt đỏ. Hàng tháng gia đình tôi mất gần 500 nghìn đồng để đi mua nước sạch dùng”, anh Dũng than thở.

Còn chị Nguyễn Thị Ngọc (ngụ phường 28) cho biết nhiều căn nhà xung quanh sửa sang, xây dựng thêm, nhưng lực lượng chức năng không cho, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng.

Những ngôi nhà lá tạm bợ đang gồng mình cho dân sống qua mùa mưa

“Chúng tôi ở đây rất khổ cực. Mang tiếng ở thành phố lớn, hiện đại nhưng người dân ở đây sống cảnh chẳng khác gì bà con vùng nông thôn, thiếu thốn đủ bề. Trời mưa thì nước ngập, côn trùng, bò khắp nơi. Chúng tôi ở đây chán nản, sức khoẻ giảm sút, còn trẻ em bệnh tật suốt”, bà Ngọc than thở.

Tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM khóa IX (năm 2018), nhiều đại biểu bức xúc trước việc dự án trên bán đảo Thanh Đa kéo dài hàng chục năm khiến người dân sống lay lắt, khổ sở.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết ông đã thấy được nỗi bức xúc của người dân từ lâu và xin chia sẻ cùng người dân. Được biết, dự án Thanh Đa trước đây chủ đầu tư là liên danh gồm doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Quá trình làm việc không thuận thảo nên phía nước ngoài xin rút khỏi dự án, chỉ còn lại doanh nghiệp trong nước và họ xin được làm tiếp.

Người sống trong sống khu Thanh Đa gia cố lại nhà cửa trước khi vào mùa mưa

Theo đó, hiện có 5 doanh nghiệp nộp hồ sơ cho Sở Kế hoạch - Đầu tư để đấu thầu thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Trong đó, được biết một nhà đầu tư sẵn sàng ứng 3 tỷ USD (gần 70.000 tỷ đồng) để triển khai dự án.

UBND TP.HCM đang xem xét các tiêu chí đấu thầu, đồng thời rà soát lại quy hoạch cũ, điều chỉnh dự án cho phù hợp thực tế. Bởi quy hoạch trước đây do nhà đầu tư cũ đề xuất không còn phù hợp, thành phố từng có chủ trương cấp giấy phép xây dựng tạm trong vùng quy hoạch.

 
Bán đảo Thanh Đa. Ảnh Giản Thanh Sơn

Thành phố cũng đang nghiên cứu điều chỉnh lại ranh quy hoạch dự án này nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong vùng tự phát triển."Chúng tôi đã mời nhà đầu tư đến làm việc, yêu cầu họ cam kết triển khai nếu không thành phố nhất định sẽ thu hồi dự án. Cơ quan chức năng cũng đang thẩm định lại năng lực chủ đầu tư một cách chặt chẽ", Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin với báo chí và cử tri.

Dự án quy hoạch khu Bình Quới - Thanh Đa thành khu văn hóa, thể thao, du lịch, nghỉ ngơi, giải trí được hình thành năm 1992. Tới năm 2004 UBND TP.HCM giao dự án cho Tổng công ty xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, tới năm 2010 công ty này không thực hiện được dự án nên UBND Thành phố quyết định thu hồi dự án. Đến năm 2015 UBND TP.HCM tiếp tục phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa với tổng diện tích khu vực quy hoạch rộng hơn 426 ha, quy mô dân số khoảng 45.000 người và giao chỉ định liên doanh Công ty TNHH Toàn đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản của Dubai) đầu tư với tổng mức đầu tư dự án là hơn 30.717 tỷ đồng. Năm 2016 Công ty Emaar Properties PJSC xin rút khỏi liên doanh. Năm 2018 TP.HCM bắt đầu tính toán tổ chức đấu thầu lựa chọn lại nhà đầu tư.

Hiện có khoảng 3.100 hộ dân đang sống trên khu quy hoạch dự án này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang