Hơn 150 “nhà siêu mỏng” mọc giữa Cần Thơ bao giờ dẹp xong?

Thứ Tư, 05/06/2019 10:22  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Những dự án mở đường, công trình giao thông được thực hiện trên diện rộng giữa quận trung tâm Ninh Kiều, TP.Cần Thơ nhưng việc thu hồi đất không triệt để đã xuất hiện nhiều “nhà siêu mỏng”.

Sau nhiều năm quyết tâm lập lại bộ mặt thành phố, đến nay tính riêng địa bàn này đã có hơn 150 căn nhà siêu mỏng, siêu dị và đang có chiều hướng gia tăng.

Hai căn nhà siêu mỏng trên đường 3-2, quận Ninh Kiều 10 năm chưa dẹp được.

10 năm không "xóa" được 2 nhà (!)

Trên đường 3-2, phường Xuân Khánh (Q.Ninh Kiều) hiện tồn tại 2 căn nhà siêu mỏng số 37 và 37A của hộ bà Phan Thị Bê, ông Huỳnh Tấn Phát, công trình chiếm cả hành lang lộ giới. Theo đó, vào năm 2006, sau khi thực hiện dự án tuyến cống thoát nước và vỉa hè đường 3-2 những hộ nằm trong dự án buộc phải giải tỏa, được bồi thường thiệt hại về đất, kiến trúc.

Nhà ông Phát và bà Bê sau khi giải tỏa còn lại chưa đầy chục mét vuông. Cả 2 hộ này đều được đề xuất hỗ trợ tái định cư. Họ đều đã nhận tiền bồi thường thiệt hại về vật kiến trúc. Phần tái định cư, UBND quận Ninh Kiều đề xuất bố trí 2 hộ này vào khu tái định cư Thới Nhựt (đường Nguyễn Tri Phương, P.Xuân Khánh).

Tuy nhiên đến nay gần 13 năm trôi qua, 2 hộ trên vẫn cứ ở trong căn nhà siêu mỏng để kinh doanh tạp hóa, bởi việc tái định cư chưa được thực hiện được.

Nói về sự việc trên, ông Phạm Văn Đức – Phó trưởng phòng Tài nguyên và môi trường quận Ninh Kiều cho biết: “Theo quy trình thủ tục phải có kế hoach thu hồi đất, đo đạc, kiểm đếm… nhưng trong công văn số 104-HĐBT ngày 24-4-2019 của chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất quận đề nghị tham mưu cho UBND quận ban hành thông báo thu hồi đất của 2 căn nhà nêu trên lại không có.

Do vậy, ngày 27-5-2019, phòng có gửi văn bản số 543 đến đơn vị này để hoàn thành thủ tục theo quy định, sớm thu hồi đất và bố trí tái định cư”.

Một trong những nhà siêu mỏng mọc lên sau khi tuyến đường kết nối hồ Bún Xáng được triển khai.

Ồ ạt mọc lên, loay hoay xử lý

Từ đường Nguyễn Văn Linh (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) rẽ phải vào khu nhà ở cán bộ Đại học Cần Thơ nối với hồ Bún Xáng sẽ không khó bắt gặp những căn “nhà siêu mỏng” với diện tích chỉ trên dưới 10m2. Được biết tuyến đường này kết nối vào hồ được xây dựng từ nguồn vốn ODA.

Dọc theo tuyến đường mới mở này có nhiều diện tích đất sau khi giải tỏa không đủ điều kiện để xây cất nhà, trong đó có chỗ còn lại đất vườn, đất lúa, diện tích chỉ vài mét vuông, hình thù thửa đất rất đa dạng.

Một số người dân sống tại đây cho biết: “Những căn nhà siêu mỏng mọc lên trong quá trình con đường bước vào thời điểm thảm nhựa. Đến nay một số đã có người vào ở”.

Theo quan sát, những căn nhà này hết sức nhếch nhác, không được tô tường, sơn phết đã ít nhiều làm mất đi mỹ quan đô thị, nhất là công trình được đầu ngàn tỷ đồng sắp hoàn thành và được xem là điểm nhấn của thành phố.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn Q.Ninh Kiều có 152 trường hợp nhà thuộc dạng siêu mỏng, tập trung nhiều nhất ở P.Thới Bình, Cái Khế, An Phú, Xuân Khánh...

Cá biệt tại đường Hùng Vương có nhà của hộ Lê Minh Cường, Lê Thị Hồng Sương, Tô Thị Năm và Trần Trung Thiện diện tích từ 3.9 – 4,2 m2; đường Trần Việt Châu của hộ Lâm Xiếu Hương diện tích 4,5 m2; đường 30/4 của hộ Trương Quốc Bền với kết cấu 1 trệt, 1 lầu chỉ diện tích 4,5 m2… Tất cả nhà siêu mỏng nêu trên đều không được cấp phép xây dựng, phần lớn người dân cải tạo lại để sử dụng hoặc cho thuê.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, nguyên nhân khai sinh ra những căn nhà siêu mỏng tại TP.Cần Thơ chủ yếu là do các chủ đầu tư dự án mở rộng, cơi nới những con đường thường chỉ bồi thường phần diện tích trong phạm vi lộ giới.

Đối với phần còn lại người dân bị bỏ mặc, không biết xoay trở cách nào vì bán không ai mua, đành cất nhà ở. Một chủ nhân sở hữu nhà siêu mỏng ở đường Huỳnh Cương cho biết: “Dù biết là không được phép nhưng gia đình vẫn phải cất nhà ở vì không còn cách nào khác. Mấy ổng giải phóng lấy gần hết đất, còn lại cái xéo này tôi yêu cầu lấy luôn nhưng họ không chịu”.

Ngoài ra, việc các hộ dân thi nhau xây dựng nhà siêu mỏng trong thời gian dài cũng có nguyên nhân từ sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền trong việc kiểm tra, giám sát nên có dự án mở đường là có nhà siêu mỏng mọc lên. Đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì nhà đã xây xong.

Ông Nguyễn Đức Hiền – Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều cho biết: “Sau chỉ đạo của UBND quận, phòng có phối hợp với 13 phường rà soát thì ngoài 138 căn nhà siêu mỏng trước đó, vào năm 2018 phát sinh thêm 14 căn trong quá trình làm dự án kè rạch Cái Khế.

Nguyên nhân hình thành nhà siêu mỏng do trước đây thành phố chưa ban hành quy định về việc thu hồi những thửa đất khi dự án đi qua mà không đủ chuẩn cấp phép. Qua ghi nhận có chỗ xây dựng lại để cho thuê và một phần để ở, khu vực này mục đích biến động liên tục. Hiện đơn vị đã trình Sở Xây dựng và nơi đây đã lập đề án gửi cấp trên nhằm chỉnh trang lại mỹ quan đô thị thành phố”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang