Trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm ở xã nông thôn mới

Thứ Hai, 27/05/2019 15:09

|

(CAO) Những ngày qua hàng chục hộ dân ở thôn 3, xã nông thôn mới Cư ÊBur, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đã gửi đơn đến các cơ quan báo chí kêu cứu về tình trạng ô nhiễm môi trường do việc chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ra.

Theo người dân tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ em.

Theo phản ánh, từ nhiều năm nay, nhiều hộ dân trên địa bàn đã nuôi gà và heo ngay trong khu dân cư. Ban đầu việc chăn nuôi chỉ ở quy mô nhỏ nhưng hiện nay nhiều hộ đã phát triển đàn gà, lợn lên thành trang trại với hàng ngàn con.

Tuy nhiên do không có biện pháp xử lý chất thải nên đã gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Không chỉ hứng chịu mùi hôi thối hàng ngày, tình trạng ô nhiễm đã nảy sinh bệnh tật. Đặc biệt là người già và trẻ em thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp...

Người dân phản ánh tình hình trang trai gây ô nhiễm.

Theo ông Nguyễn Trọng Kiên ở xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk phản ánh: Ô nhiễm ở đây càng ngày càng trầm trọng. Nhất là thời điểm càng nắng nóng thì mùi hôi thối bốc lên càng nồng nặc, thậm chí tối ngủ chúng tôi phải đóng hết cửa, đeo khẩu trang ngủ, viêm xoang, viêm mũi là bệnh phổ biến của người dân nơi đây.

Còn ông Nguyễn Văn Minh ở xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cũng phản ánh: Những người sống xung quanh đây rất khổ sở, đặc biệt vào buổi chiều hoặc sớm họ xaả thải. Vì tình làng nghĩa xóm nên không muốn mất lòng, rất mong chính quyền sớm có phương án thỏa đáng di dời các trang trại để họ vẫn làm ăn và chúng tôi đỡ ô nhiễm.

Trang trại chăn nuôi gà số lượng lớn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng ô nhiễm do việc chăn nuôi gia súc, gia cầm tại xã Cư ÊBur đã xảy ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, do nể nang mà người dân đã chịu đựng những ngày qua. Ngày 7/4/2018 xã Cư ÊBur được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, trên thực tế tiêu chí về vệ sinh môi trường đến nay vẫn chưa đạt chuẩn.

Theo bà H'Luanh Ê Ban, Phó chủ tịch UBND xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Về quy hoạch thì hiện tại địa phương đã có khu quy hoạch tập trung, trong tương lai sẽ vận động các hộ dân về đây để chăn nuôi tập trung. Nhưng hiện tại để chuyển về nơi chăn nuôi tập trung luôn thì đầu tư về cơ sở vật chất, điện nước chưa có nên các hộ vẫn chăn nuôi tại địa phương. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên cấp trên sớm hoàn chỉnh tổng thể khu chăn nuôi tập trung để các hộ dân di dời nhằm giảm thiểu ô nhiễm.

Trang trại chăn nuôi gia súc số lượng lớn.

Hiện trên địa bàn xã Cư Êbur có 47 trang trại và gia trại chăn nuôi heo, gà. Trong đó tập trung chủ yếu ở thôn 2 và thôn 3. Từ thực tế ô nhiễm mà người dân phản ánh ở đây, rất mong các ngành chức năng của TP Buôn Ma Thuột sớm di dời các trang trại này ra xa khu dân cư, trả lại môi trường sống sạch cho người dân, để xã Cư Êbuar đúng nghĩa với xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang