Người Trung Quốc núp bóng thâu tóm “đất đẹp” ở Việt Nam

Chủ Nhật, 02/06/2019 19:18

|

(CAO) Các dự án của Trung Quốc có ở hầu hết các địa phương Việt Nam, tập trung ở thành phố lớn, khu kinh tế trọng điểm, các tỉnh ven biển, biên giới và trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Gửi kiến nghị tới Chính phủ, cử tri TP Đà Nẵng phản ánh tình trạng ở các địa phương, vùng miền của đất nước đều có sự xuất hiện của người Trung Quốc, nhất là các dự án kinh tế, nhà máy đặt ở các vùng nhạy cảm về an ninh quốc gia, khu vực dọc theo bờ biển của miền Trung...

Trước tình trạng này, cử tri Đà Nẵng yêu cầu Chính phủ cần có sự xem xét cẩn trọng, cảnh giác với thực trạng này để đảm bảo an ninh, chủ quyền quốc gia.

Ảnh minh họa

Tiếp nhận kiến nghị trên, Bộ Công an cho biết, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, hiện đang triển khai 6.175 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 65 tỷ USD.

“Các dự án của Trung Quốc có ở hầu hết các địa phương, tập trung chủ yếu ở thành phố lớn, khu kinh tế trọng điểm, các tỉnh ven biển, biên giới và trên nhiều lĩnh vực khác nhau” – Bộ Công an cho biết.

Nhận định các dự án của Trung Quốc đã góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung, các vùng miền có dự án đầu tư nói riêng, song Bộ Công an cũng chỉ ra những vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

“Một số dự án bỏ vốn đầu tư thấp, sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, giá thành rẻ, chất lượng thấp, thời gian thực hiện kéo dài. Nhà thầu Trung Quốc chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường; lợi dụng kẽ hở quy định về quản lý lao động, quản lý xuất, nhập cảnh để đưa lao động phổ thông vào Việt Nam hoặc sử dụng lao động người Trung Quốc trái phép (không có giấy phép lao động, sử dụng visa du lịch, làm giả giấy tờ, hồ sơ hợp pháp hóa lãnh sự)...” – Bộ Công an liệt kê những bất cập.

Đáng chú ý, theo Bộ Công an, có tình trạng doanh nghiệp, cá nhân người Trung Quốc “núp bóng” người Việt mua bán bất động sản tại các khu vực ven biển để chuyển mục đích sử dụng sang đất thương mại, dịch vụ hoặc thuê diện tích đất dọc ven biển, khu vực biên giới biển, biên giới đất liền; thâu tóm các vị trí đất đẹp, trung tâm...

Ngoài ra, số lượng người Trung Quốc vào Việt Nam du lịch, công tác, học tập tăng nhanh, đi cùng với nhu cầu sở hữu, thuê, mua nhà ở tập trung đông đúc, lập gia đình, sinh con nhưng không đăng ký với chính quyền địa phương; nhiều trường hợp không tuân thủ pháp luật Việt Nam, gây mâu thuẫn với người dân địa phương, thậm chí sang Việt Nam hoạt động phạm tội, trốn truy nã... đã tạo ra những bất ổn về an ninh trật tự.

Để giải quyết tình trạng trên, Bộ Công an đã tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý hoạt động của các doanh nghiệp, người nước ngoài hoạt động tại Việt Nam ngay từ khâu thẩm định, cấp phép, kiểm tra, giám sát các dự án.

Bộ cũng kiến nghị các bộ, ngành chức năng rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến năng lực, điều kiện hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài; khắc phục tình trạng dự án “treo”, nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm, chuyển nhượng dự án trái phép...

Yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tập trung điều tra, nắm tình hình hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài; kịp thời phát hiện các vi phạm về hợp đồng, tiêu chuẩn kỹ thuật, không đảm bảo yêu cầu về môi trường, sử dụng lao động trái phép... để đề xuất biện pháp xử lý; nâng cao hiệu quả quản lý xuất nhập cảnh, cư trú, đi lại đối với người nước ngoài tại Việt Nam.

Tại phiên thảo luận về báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai mới đây, câu chuyện này cũng từng được một số đại biểu Quốc hội đặt ra. Lo ngại về vấn đề an ninh, quốc phòng, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Cạn) kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách để quản lý chặt chẽ, nghiêm cấm người Việt Nam đứng tên mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người nước ngoài.

Với mối lo tương tự, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) yêu cầu Chính phủ cần thực hiện điều tra trên cả nước về vấn đề này.

Trước đó, nêu kiến nghị với Chính phủ, đoàn Giám sát của Quốc hội cũng yêu cầu nghiên cứu, ban hành cơ chế chính sách để quản lý chặt chẽ, nghiêm cấm việc người Việt Nam đứng tên mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người nước ngoài, đặc biệt tại những khu vực nhạy cảm về quốc phòng, an ninh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang