Công an TP.HCM lên kế hoạch bảo đảm an toàn kỳ thi lớp 10

Thứ Bảy, 01/06/2019 12:33

|

(CAO) Để đảm bảo cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 diễn ra thành công, tuyệt đối an toàn về mọi mặt, nhiều kế hoạch phối hợp liên tịch giữa Công an TP.HCM và Sở Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM đã được triển khai. 

Trong ngày 31-5, những khâu cuối cùng của công tác tổ chức cơ bản được hoàn thành, từ việc bảo vệ điểm thi, bài thi cho đến kế hoạch phần luồng giao thông đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Sẵn sàng cho nhiều kịch bản

Ngay từ khi được Bộ GD&ĐT triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM đã chủ động tổ chức nhiều buổi tập dợt kỹ năng cho giáo viên, lãnh đạo hội đồng coi thi tại các trường trên địa bàn TP.

So sánh với kỳ thi của những năm trước, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho rằng, năm nay đơn vị đã chuẩn bị từ trước nhằm đảm bảo các hội đồng coi thi đều trong trạng thái sẵn sàng, cố gắng không xảy ra bất kỳ trục trặc trong quá trình kỳ thi diễn ra.

Học sinh trường THCS Nguyễn Vĩnh Nghiệp Q.12 đang tham gia một chương trình tư vấn tuyển sinh THPT

Nhiều kịch bản diễn biến bất ngờ trong kỳ thi đã được lãnh đạo Sở GD&ĐT đặt ra và tập dợt nghiêm túc, xoay quanh các công tác chính như: tổ chức thi, canh thi, bảo vệ điểm thi và hỗ trợ thí sinh trong buổi thi, tất cả vì mục tiêu tổ chức một kỳ tuyển sinh phổ thông trung học thành công.

Năm nay, thay vì tổ chức tập huấn một lần thì Sở GD&ĐT TP đã có sự thay đổi, tổ chức thành nhiều buổi nhằm đem lại kết quả tốt cho đội ngũ giáo viên coi thi. 

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết, mọi khâu liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 đều được lãnh đạo Sở quan tâm sát sao.

Một thí sinh lớp 9 đang tham gia kỳ thi thử lớp 10 năm học 2018-2019

Về việc lên danh sách điểm thi, sau khi tiếp nhận danh sách từ phòng giáo dục các quận, huyện, Sở GD&ĐT sẽ thay phiên thành lập các đoàn giám sát trực tiếp có mặt để đánh giá. “Tiêu chí đánh giá cũng được siết chặt. Ví dụ như hệ thống cơ sở vật chất trong và ngoài hội đồng, công tác chuẩn bị của hội đồng… đều có những thang điểm cụ thể” – ông Trung chia sẻ.

“Trong giai đoạn hoàn thành phiếu đăng ký nguyện vọng cho các em, chúng tôi luôn đặt ra 3 vấn đề với các em và gia đình trước khi lựa chọn trường là việc cân nhắc năng lực bản thân, điều kiện gia đình và cuối cùng là sở thích của các em. Công tác này được thực hiện đồng bộ giúp các em đưa ra được những lựa chọn tốt nhất” – ông Tạ Tân, Trưởng Phòng GD&ĐT Q.Tân Phú chia sẻ.

Năm nay, TPHCM dành ra 67.299 chỉ tiêu xét tuyển vào các trường công lập trên địa bàn.

Tại Q.Tân Phú, ngay từ đầu năm học 2018-2019, lãnh đạo Phòng Giáo dục của quận đã chủ động tổ chức phân luồng thí sinh, tổ chức hướng nghiệp cho các em cuối cấp. Ông Tạ Tân cho biết, năm nay tính riêng trên địa bàn quận có 4750 thí sinh đăng ký thi tuyển lớp 10. Trong đó chỉ tiêu xét tuyển công lập đặt ra là 3105 chỉ tiêu.

Những vấn đề xung quanh vấn đề lựa chọn nguyện vọng, lựa chọn trường cho phù hợp sau khi công bố kết quả thi luôn trở thành đề tài nóng được nhiều gia đình quan tâm. Ông Tân cho rằng, với phương châm đổi mới trong giáo dục, lãnh đạo Phòng GD&ĐT Q.Tân Phú và ban giám hiệu các trưởng cấp 2 trên địa bàn thường xuyên tổ chức các buổi học ngoại khoá nhằm hướng nghiệp tương lai cho các em sau khi tốt nghiệp bậc học trung học cơ sở.

Năm nay, TPHCM dành ra 67.299 chỉ tiêu xét tuyển vào các trường công lập trên địa bàn. Con số này có phần ít hơn so với nhu cầu thực sự song ngoài việc lựa chọn môi trường công lập, phụ huynh và học sinh cũng có thể xem xét các cơ sở đào tạo giáo dục tư nhân có uy tín khác, đã được Sở GD&ĐT TPHCM kiểm chứng.

Siết chặt an ninh

Tiết trời oi ả trong chiều 31-5 càng đẩy không khí tại “tổng hành dinh” in, sao đề thi xét tuyển lớp 10 năm học 2019-2020 ở TP.HCM nóng nực. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an TPHCM đã được huy động bảo vệ nghiêm ngặt.

Xung quanh khu vực, lực lượng an ninh liên tục thay phiên gác trực. Để đảm bảo tốt nhất cho công tác tổ chức thi tuyển lớp 10, ngay từ trước đó nhiều tháng, Ban giám đốc Công an TPHCM đã chủ động lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT TPHCM.

CSGT hỗ trợ thí sinh qua đường đến trường thi

Để đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng công an và bộ phận tổ chức thi của Sở GD&ĐT, nhiều kế hoạch liên tịch đã được 2 bên đặt ra.

Kỳ thi năm nay, lực lượng CATP và Sở GD&ĐT cùng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác của thanh tra Bộ Giáo dục nhằm đảm bảo tính bảo mật, an toàn của kỳ thi, địa điểm sao in, chấm thi. Đề thi cũng như bài thi trước và sau khi phát cho thí sinh đều được kiểm tra kỹ lưỡng và niêm phong trực tiếp dưới sự giám sát của 3 bên.

Công an địa phương được huy động để bảo vệ kỳ thi

Toàn TPHCM năm nay sẽ có 135 hội đồng thi (126 hội đồng thi thường và 9 hội đồng thi chuyên). Tại mỗi hội đồng thi, lực lượng an ninh sẽ được triển khai thành nhiều vòng trong và ngoài hội đồng thi.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC.08), Công an TPHCM cũng triển khai nhiều chốt chặn phân luồng giao thông tại các giao lộ lớn, các tuyến đường thường xuyên xảy ra kẹt xe, đảm bảo đường thông thoáng.

Với tính chất đặc biệt của kỳ thi này, số lượng cán bộ, chiến sĩ cũng như các phương tiện kỹ thuật đã được huy động tối đa nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động bảo vệ kỳ thi, thể hiện quyết tâm của CATP trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự cho kỳ thi.

Sẵn sàng ứng phó các sự cố

Không khí ngay trước thềm diễn ra kỳ tuyển sinh lớp 10 tại gia đình chị Nguyễn Ngọc Linh (ngụ Q.9) khá thoải mái. Không đặt nặng quá nhiều áp lực vào đứa con gái út của mình, chị Linh liên tục trò chuyện và động viên con gái bằng những chuyến du lịch sau thi.

Tâm sự với phóng viên Báo CATP, chị Linh cho biết, chị thường xuyên cập nhật thông tin của kỳ tuyển sinh qua các phương tiện đại chúng. Về công tác chuẩn bị của Sở GD&ĐT chị Linh bày tỏ sự an tâm.

“Ngày mai đưa cháu đi thi mình cũng lo lắng lắm. Nhưng đọc báo thấy toàn TP đều dành sự quan tâm đặc biệt tới các em nên mình cũng cảm giác an tâm hơn hẳn. Chỉ mong ngày mai lực lượng cảnh sát sẽ đảm bảo tốt nhất công tác duy trì trật tự để phụ huynh và các em sĩ tử có thể an lòng” – chị Linh tâm sự.

Những khâu cuối cùng để tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã được hoàn thành

Cảm nhận của chị Linh cũng là cảm nhận chung của nhiều bậc phụ huynh có con tham gia kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông năm học 2019-2020.

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu – Phòng PC.08 cho biết, lực lượng CSGT của phòng sẽ phối hợp với lực lượng trật tự của địa phương tổ chức lập chốt điều tiết ở những địa bàn dễ phát sinh tình trạng ùn ứ, kẹt xe.

Bên cạnh đó, lực lượng ứng phó này sẽ có nhiệm vụ quan sát tình hình và sẵn sàng hỗ trợ cho các thí sinh và gia đình thí sinh gặp sự cố trên đường tới trường thi; cắt cử lượng lượng thường xuyên giám sát camera trên địa bàn TPHCM để kịp thời giải quyết các sự cố về trật tự giao thông.

Nhiều kế hoạch chuẩn bị cho kỳ thi đã được lãnh đạo Phòng CSGT Công an TPHCM sẵn sàng

“Áp lực lớn nhất với tình trạng giao thông cho kỳ thi năm nay không phải vào ngày thi đầu tiên mà là ngày thi thứ 2. Ngày thi này trùng với ngày đầu tuần nên dự báo tình trạng giao thông sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TPHCM cũng đã dự trù từ trước nên mọi công tác chuẩn bị đều đã sẵng sàng. Bên cạnh lực lượng bảo vệ trật tự, lực lượng y tế, cứu hộ cũng được huy động tại các hội đồng thi, sẵn sàng ứng phó với các sự cố”- Trung tá Nguyễn Văn Bình cho biết.

Những nỗ lực của Công an TPHCM đã được người dân TP ghi nhận 

Bình yên nơi đường sĩ tử đi qua, đó là quyết tâm được lãnh đạo UBND TPHCM cùng các đơn vị ban ngành liên quan thực hiện. Tại xã đảo Thạnh An của huyện đảo Cần Giờ, công tác đưa rước các thí sinh đến hội đồng thi đã được lãnh đạo địa phương và Sở GD&ĐT TPHCM liên tục quan tâm, giám sát, đảm bảo an toàn. Trên mọi cung đường mà các thi sinh và gia đình đi qua, không khó để nhận ra những sự cố gắng của lực lượng an ninh.

Sau kỳ thi tuyển sinh THPT sẽ là kỳ thi THPT quốc gia

Chỉ còn chưa đầy một ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn TPHCM sẽ chính thức bắt đầu. Với tính chất quan trọng của kỳ thi năm nay, mọi khâu tổ chức đều đã được các ban ngành liên quan chuẩn bị chu đáo nhất, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các thí sinh. 

Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM:

Lượng thí sinh đăng ký thi tuyển lớp 10 giảm, vì sao?

Theo báo cáo giao ban ngày 27-5 của Sở GD&ĐT TPHCM, kết thúc năm học 2018-2019, toàn TPHCM có 95.334 học sinh tốt nghiệp lớp 9. Trong đó, số lượng đăng ký thi tuyển vào lớp 10 hệ công lập là 80.327 thí sinh, giảm hơn so với năm ngoái.

Lý giải cho vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trung cho rằng, do đơn vị đã chủ động phân luồng học sinh, định hướng tương lai cho các em nên số lượng học sinh tiếp tục lựa chọn hoàn thành bậc giáo dục phổ thông chính quy có sự thay đổi.

“Chúng tôi chủ động khơi gợi khả năng tư duy ở mỗi em. Giúp các em nắm rõ bản thân thật sự cần học ở môi trường nào. Nếu các em thật sự không muốn tiếp tục theo chương trình phổ thông chính quy, nhà trường sẽ cùng làm việc với gia đình để hướng các bạn tìm đến những môi trường học tập khác như học nghề chẳng hạn” – ông Trung thông tin thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang