Thai phụ ngất giữa đường do xuất huyết

Thứ Sáu, 31/05/2019 14:31  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong khoảnh khắc cận kề sinh tử, không có người thân ở bên cạnh, thai phụ 27 tuổi (ngụ Quảng Ngãi) may mắn đã được một người phụ nữ trung niên đi đường phát hiện, chở vào cấp cứu kịp thời.

Thai phụ nhập viện cấp cứu trong tình trạng âm đạo ra máu nhiều (cả máu tươi và máu cục), mệt nhiều, mê man, da niêm mạc nhạt.

Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối echo hỗn hợp đoạn eo tử cung, nghi ngờ thai bám ở vết mổ cũ cần phải phẫu thuật lấy khối thai cầm máu kịp thời, tiên lượng dè dặt.

Điều khó khăn cho các bác sĩ lúc này chính là việc không có người nhà của bệnh nhân ở bên cạnh, người phụ nữ trung niên đưa bệnh nhân vào viện chỉ tình cờ phát hiện thấy và chở vào cấp cứu, hoàn toàn không quen biết gì với bệnh nhân.

Tuy nhiên, giữa lúc cấp bách khi cần phải được sự đồng ý phẫu thuật thì chị ấy đã hỗ trợ liên lạc với chồng của thai phụ và xác nhận cam đoan giúp. Ngay sau đó, thai phụ đã được nhanh chóng chuyển vào phẫu thuật.

Theo các bác sĩ, trường hợp này khá phức tạp do thai làm tổ ngang vết mổ cũ, ăn nứt thủng tử cung; gây băng huyết.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định

Sau khi dần hồi phục, bệnh nhân cho biết, chị đã ra máu âm đạo gần một tuần nay, lại trùng với ngày hành kinh nên hoàn toàn không nghĩ đang mang thai.

Theo các bác sĩ sản khoa, với những phụ nữ đã từng sinh mổ hoặc từng tiến hành phẫu thuật khâu tử cung vỡ sẽ có sẹo ở mặt trước eo tử cung. Nguy cơ thai bám vết mổ cũ tức là thai làm tổ ở vết sẹo cơ tử cung ở những phụ nữ này khá cao.

Thai bám vết mổ cũ là tình trạng báo động đối với bà mẹ đang mang thai bởi chúng có thể dẫn đến nguy cơ vỡ tử xung, xuất huyết tử cung ồ ạt và có thể dẫn đến tử vong. Việc phát hiện sớm và có hướng giải quyết kịp thời có thể làm giảm những nguy cơ gây nguy hiểm cho bà bầu.

Bác sĩ sản khoa khuyến cáo, phụ nữ đã từng mổ lấy thai cần đi khám ngay khi trễ kinh, đặc biệt có tình trạng ra huyết âm đạo dù rất ít.

Bác sĩ quyên tiền cứu sống thai phụ nguy kịch
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang