Tình trạng loạn thần do rượu bia gây ra ngày càng báo động

Chủ Nhật, 26/05/2019 08:59  | Quốc Dũng

|

(CAO) Thời gian qua, tại Đắk Lắk, bệnh nhân nhập Bệnh viện Tâm thần trong tình trạng loạn thần do rượu, bia ngày càng gia tăng. Nhất là trong những đợt nắng nóng kéo dài, số lượng bệnh nhân phải nhập viện càng tăng cao.

Người đàn ông 44 tuổi (xin giấu tên) đã có 20 năm nghiện rượu. Cứ 2 đến 3 tháng, ông lại được gia đình đưa đến Bệnh viện tâm thần tỉnh Đắk Lắk điều trị 1 lần vì sảng rượu, mất kiểm soát hành vi và thường xuyên hoang tưởng!...

Vì vậy ông đã trở thành bệnh nhân quen thuộc Bệnh viện tâm thầm tỉnh Đắk Lắk. Lần này, qua 1 tuần điều trị tích cực, sức khỏe của người đàn ông này mới ổn định và bắt đầu có nhận thức.

Ông chia sẻ, ở nhà tôi thường hay uống rượu bia. Sáng uống trưa uống chiều uống, tối có khi buồn buồn vẫn uống. Nên mới nhập viện để nhờ các y bác sĩ điều trị để qua cơn nghiện rượu.

Công an kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông
Một số vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện uống rượu bia

Theo số liệu tổng hợp của Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk, trung bình mỗi tháng, bệnh viện tiếp nhận 20 trường hợp bệnh nhân đến khám và điều trị chứng loạn thần do rượu. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2019, đã có 90 trường hợp bệnh nhân loạn thần do rượu đến bệnh viện khám và điều trị.

Tất cả những bệnh nhân này đều có chung tiền sử nghiện rượu, nhập viện trong tình trạng rối loạn cảm giác, hoang tưởng, ảo giác, lên cơn co giật, tâm lý hành vi bất thường, rối loạn nhận thức.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Chung, Khoa Động kinh nghiện chất - Vật lý trị liệu - phục hồi chức năng BV Tâm thần tỉnh Đắk Lắk cho biết, rối loạn tâm thần là do bệnh nhân đã sử dụng rượu bia trong thời gian dài, rồi ngưng sử dụng trong 1 vài ngày thì sẽ xuất hiện những biểu hiện về tâm thần như là mất ngủ, nói nhảm, quậy phá. Biểu hiện cơ thể là run tay. Nên khuyên mọi người nên hạn chế và kiểm soát uống rượu bia.

Thăm khám bệnh nhân nghiện rượu bia tại Bệnh viện tâm thần tỉnh Đắk Lắk

Sử dụng quá nhiều rượu, bia gây tổn thương đến nhiều bộ phận trong cơ thể người, như rối loạn tâm thần kinh, bị bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa, ảnh hưởng tới chất lượng giống nòi, suy giảm miễn dịch...

Nghiện rượu bia còn hủy hoại dần nhân cách của người nghiện, tha hóa đạo đức… Do đó, mọi người cần có ứng xử văn hóa trong chuyện uống rượu bia, không nài ép, lạm dụng, không nghiện ngập để dẫn đến những hậu quả xấu cho bản thân và gia đình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang