Đào được súng thần công quý hiếm còn nguyên vẹn

Thứ Sáu, 24/05/2019 12:33  | Hoàng Quân

|

(CAO) Khẩu súng thần công có niên đại 200 năm được đúc bằng đồng dùng cho cấp chỉ huy được công nhân phát hiện trong lúc thi công kè biển ở Đà Nẵng.

Ngày 24-5, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã làm việc để tiếp nhận khẩu súng thần công bằng đồng có niên đại 200 năm thời nhà Nguyễn được phát hiện trong lúc thi công kè biển để đưa về bảo tàng bảo quản, xử lý.

Khẩu súng thần công là khẩu súng chiến, súng lệnh bằng đồng có niên đại 200 năm được đúc vào thời nhà Nguyễn

Khẩu súng thần công được công nhân của đơn vị thi công phát hiện vào ngày 22-5 khi trong quá trình thi công bờ kè biển tại khu vực biển Xuân Thiều (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng).

Tiếp nhận thông tin, chính quyền, các ngành chức năng cùng chủ đầu tư, đơn vị thi công và Bảo tàng Đà Nẵng đã đến hiện trường đo đạc chụp ảnh, thu thập tư liệu, hiện vật. Ngành chức năng khẳng định, khẩu súng thần công có niên đại 200 năm, được đúc vào thời vua Minh Mạng (1820 - 1841) hoặc vua Tự Đức (1847 – 1883) – triều Nguyễn.

Đây là một trong những khẩu thần công được trang bị cho hệ thống phòng thủ Đà Nẵng, gồm thành Điện Hải và An Hải. Đây còn là khẩu súng chiến, súng lệnh bằng đồng dành cho cấp chỉ huy, còn nguyên vẹn.

Ông Thiện cho biết, hiện vật rất có giá trị lịch sử rất lớn, góp phần khẳng định, làm rõ thêm về ý nghĩa của cuộc chiến chống Pháp từ năm 1858 - 1860 của quân và dân Đà Nẵng; để tôn thêm toàn bộ giá trị lịch sử của bộ sưu tập súng thần công thành Điện Hải ở Bảo tàng.

Ở Hà Tĩnh có 3 khẩu súng cũng được tôn vị thần công, triều Nguyễn có 9 khẩu cũng tôn vị thần công nhưng là súng kiểng, không phải súng chiến.

Sáng 24-5, Bảo tàng Đà Nẵng đã làm việc, tiếp nhận súng thần công đưa về Bảo tàng bảo quản, xử lý và tiến hành công bố kết quả nghiên cứu cũng như giá trị lịch sử của khẩu súng thần công vừa được phát hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang