Đề thi lớp 10 tỉnh Bến Tre có sai sót về cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln

Chủ Nhật, 02/06/2019 16:44

|

(CAO) Nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh của tỉnh Bến Tre bất ngờ bởi cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln sinh năm 1809 và mất năm 1865, vậy mà trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 (ngày 1-6) môn Ngữ Văn của tỉnh này lại cho rằng khi ông 11 tuổi là vào năm... 1920.

Ngày 1-6, tại tỉnh Bến Tre diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019. Tuy nhiên hết buổi thi đầu tiên của môn Ngữ Văn, nhiều giáo viên, học sinh đã bất ngờ khi ngữ liệu câu 1 của đề thi đề cập năm 1920 khi Tổng thống Abraham Lincoln 11 tuổi. Trong khi vị Tổng thống Mỹ này đã bị ám sát mất năm 1865.

Cụ thể trong câu 1 của đề thi dẫn ngữ liệu “Có áp lực mới có động lực phấn đấu”:

“Năm 1920, cậu bé 11 tuổi nọ lỡ đá quả bóng làm vỡ cửa kính nhà hàng xóm. Họ bắt cậu phải đến 12,5 đô-la nên cậu đã chạy về nhà nhận lỗi với bố. Bố cậu nói:

- Tiền, bố có thể cho con mượn trước được nhưng một năm sau phải trả lại đầy đủ cho bố.

Kể từ đó, cậu bé bắt đầu kiếm việc làm thuê, dành dụm tích cóp. Chỉ nửa năm sau, cậu đã trả lại đúng 12,5 đô-la cho bố. Về sau, cậu bé ấy khôn lớn và trở thành một nhân vật xuất chúng trong lịch sử. Đó chính là Abraham Lincoln, Tổng thống Hoa Kỳ sau này”.

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn của tỉnh Bến Tre có sai sót

Đề bài yêu cầu thí sinh:

a) Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu: Năm 1920, cậu bé 11 tuổi nọ lỡ đá quả bóng làm vỡ cửa kính nhà hàng xóm.

b) Theo em, yêu cầu bố của cậu bé đặt ra ("Tiền, bố có thể cho con mượn trước được nhưng một năm sau, phải trả lại đầy đủ cho bố.”) có ý nghĩa thế nào đối với cậu bé?

c) Viết đoạn văn bản luận về ý nghĩa được rút ra từ câu chuyện trong văn bản.

Theo đề bài thì nội dung ngữ liệu câu 1 trong đề thi được trích dẫn theo tác phẩm Hạt giống tâm hồn, nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, trang 42.

Nhiều thí sinh, giáo viên và phụ huynh đã bất ngờ và thắc mắc vị Tổng thống Abraham Lincoln, đã mất năm 1865 thì làm sao mà 1920 ông này mới 11 tuổi. Có lẽ là đề thi ghi nhầm năm 1820 thành năm 1920.

Abraham Lincoln - vị tổng thống lần thứ 16 của Hoa Kỳ. Ảnh: vi.wikipedia

Sở GD-ĐT Bến Tre cho biết đã nắm được thông tin về sơ suất trên. Sơ suất này có thể là do bất cẩn trong quá trình ra đề. Cũng theo các giáo viên có kinh nghiệm lâu năm dạy Ngữ Văn của tỉnh thì những sai sót trên sẽ không ảnh hưởng đến phần trả lời của học sinh và không ảnh hưởng đến điểm thi. Sở sẽ làm rõ sai sót nêu trên trong tuần sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang