147 tác phẩm vào vòng chung khảo giải Báo chí Quốc gia

Thứ Sáu, 31/05/2019 11:01  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Sáng 31-5, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia khai mạc chấm chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 13 năm 2018. Có 147 tác phẩm được chọn từ 1671 tác phẩm đủ điều kiện dự giải lọt vào vòng chung khảo giải Báo chí Quốc gia năm nay.

Phát biểu tại buổi khai mạc chấm chung khảo, nhà báo Thuận Hữu – Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng chung khảo khẳng định, mỗi mùa giải Báo chí Quốc gia đều là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm.

Năm nay là Giải lần thứ 13; cũng là mùa giải thứ tư trong nhiệm kì Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam Khóa X (2015 – 2020).

Nhà báo Thuận Hữu – Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng chung khảo phát biểu khai mạc.

1810 tác phẩm được gửi đến dự thi, trong đó có 1671 tác phẩm đủ điều kiện dự giải theo quy định, cao hơn so với năm 2016, tương đương 2017.

Hội đồng Sơ khảo đã thực hiện đúng quy chế chấm giải, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và có tính chuyên nghiệp, thẩm định, chấm tác phẩm theo các tiêu chí về chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, đã lựa chọn và trình lên Hội đồng chung khảo danh sách 147 tác phẩm thuộc 11 loại giải, được lựa chọn từ 1671 tác phẩm đủ điều kiện dự giải (năm 2016 là 1637, năm 2017 là 1731 tác phẩm). Đây là năm có số lượng tác phẩm dự giải ở mức cao từ trước đến nay.

Tham dự Giải năm nay có hơn 120 đơn vị cấp hội và 222 cộng tác viên, tham dự 11 loại giải theo quy định; trong đó có 57 đơn vị Liên chi hội và Chi hội trực thuộc.

Có 147 tác phẩm được chọn từ 1671 tác phẩm đủ điều kiện dự giải lọt vào vòng chung khảo giải Báo chí Quốc gia năm nay.

Đặc biệt năm nay là năm thứ hai liên tiếp có tất cả 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố tham dự. Điều này càng cho thấy các cấp Hội và hội viên trong cả nước đã ngày càng thật sự quan tâm đến giải báo chí quốc gia.

Nội dung các tác phẩm dự giải phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2018. Cùng với đó, nhiều tác phẩm tiếp tục đi sâu phản ánh các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, công cuộc xoá đói giảm nghèo bền vững,...

Trong đó, có nhiều tác phẩm phản ánh các vấn đề thời sự nóng bỏng như: công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lí cán bộ sai phạm trong công tác cán bộ, sai phạm trong công tác quản lí đất đai, quản lí giáo dục; nạn tín dụng đen, nạn xâm hại trẻ em, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề cải cách hành chính, chính sách và cuộc sống, cơ chế quản lý kinh tế; những đề tài truyền thống như lịch sử, văn hóa, an ninh, quốc phòng, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến.

Đồng chí Thuận Hữu cho rằng, chất lượng các tác phẩm dự giải năm nay nhiều đề tài được đầu tư công phu, bài bản, với việc các tác phẩm nhiều kỳ (nhất là báo in) chiếm tỉ lệ ngày càng cao.

Hội đồng Chung khảo gồm 39 thành viên là những nhà báo giàu kinh nghiệm, nhiệt tình cống hiến và có uy tín.

Đối với báo điện tử, hình thức thể hiện mới được sử dụng ngày càng nhiều, như longform, megastory... Cùng với sự tham gia tích cực về số lượng, điều đáng mừng là chất lượng báo chí các địa phương đã ngày càng được nâng lên. Mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố.

Hội đồng chung khảo năm nay gồm 39 thành viên, là những nhà báo giàu kinh nghiệm, nhiệt tình cống hiến và có uy tín. 

147 tác phẩm lọt vòng chung khảo trong đó báo in chiếm phần lớn:

1. Giải Báo in: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn: 20/355 tác phẩm;

2. Giải Báo in: Xã luận, bình luận, chuyên luận: 13/135 tác phẩm;

3. Giải Báo in: Phóng sự, PS điều tra, ký báo chí, ghi chép: 17/296 tác phẩm;

4. Giải Ảnh báo chí (Gồm ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh): 7/112 tác phẩm;

5. Giải Phát thanh: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề phát thanh tổng hợp: 10/57 tác phẩm;

6. Giải Phát thanh: Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký: 15/104 tác phẩm;

7. Giải Truyền hình: Tin, phóng sự, ký sự: 20/269 tác phẩm;

8. Giải Truyền hình: Bình luận, giao lưu, tọa đàm: 11/42 tác phẩm;

9. Giải Truyền hình: Phim tài liệu truyền hình: 11/90 tác phẩm;

10. Giải Báo điện tử: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, tọa đàm, giao lưu trực tuyến: 12/132 tác phẩm;

11. Giải Báo điện tử: Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép: 11/79 tác phẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang