(CAO) Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa chuyển trả 415 tỷ đồng cho doanh nghiệp đã chi ra mua 75,01% cổ phần (CP) Cảng Quy Nhơn trước đó từ Vinalines.
Về số tiền mà Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (Cty Hợp Thành, trụ sở TP.Hà Nội) đã bỏ ra để đầu tư các hạng mục công trình dự án sau khi mua Cảng Quy Nhơn và cổ đông chính trong Công ty CP Cảng Quy Nhơn, đại diện Vinalines cho biết, đơn vị và Cty Hợp Thành đang thực hiện chuyển nhượng CP thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, sau đó 2 bên sẽ tiếp tục đàm phán và tính toán thông qua việc định giá tài sản độc lập; xử lý thanh toán trên cơ sở chi phí lợi ích giữa các bên theo pháp luật.
Trụ sở Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định).
Hiện Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam đang làm các thủ tục sang tên 75,01% CP tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Cty Hợp Thành là cổ đông chính) cho Vinalines.
Như Báo Công an TPHCM đã có loạt bài phản ánh, tháng 9-2013, Cty CP Cảng Quy Nhơn bán đấu giá, bán ra 10% vốn điều lệ (4,04 triệu CP) cho cổ đông tự do và bán tiếp 4,04 triệu CP khác cho Cty Hợp Thành.
Tháng 6-2015, Vinalines chuyển nhượng đợt 2 với 10,5 triệu CP (chiếm 26,01% tỉ lệ) và tháng 9-2015, Vinalines bán nốt phần vốn còn lại với 19,8 triệu CP cho Cty Hợp Thành.
Sau 3 lần Vinalines chuyển nhượng, Cảng Quy Nhơn thuộc của sở hữu cá nhân là Cty Hợp Thành. Việc Vinalines bán Cảng Quy Nhơn thể hiện qua 2 văn bản: gồm VB của BỘ GTVT là VB số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27-12-2014 về chuyển nhượng 26,01% CP và VB số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20-5-2015 về chuyển nhượng 49% CP.
Các sai phạm về việc CPH Cảng Quy Nhơn từ nhà nước biến thành sở hữu tư nhân với “giá bèo” được các cựu lãnh đạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định kiến nghị, khiếu nại.
Việc cổ phần hóa tại Cảng Quy Nhơn có nhiều sai phạm. Trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Định.
Ngày 18-9-2018, Thanh tra Chính phủ ra kết luận thanh tra, nêu rõ: “Việc Bộ GTVT đã ban hành 2 văn bản về chuyển nhượng 26,01% CP và 49% CP tại Cty CP Cảng Quy Nhơn cho Cty Hợp Thành (theo phương thức thỏa thuận trực tiếp) khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm Nghị định 71/2013/NĐ-CP của Chính phủ và quy định của Bộ Tài Chính. Vì vậy 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% CP Vinalines đã chuyển nhượng cho Cty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu Nhà nước”.
Đến tháng 2-2019, Bộ GTVT thu hồi 2 văn bản cũ có nội dung không đúng với quy định nhà nước về CPH Cảng Quy Nhơn, chỉ đạo Vinalines tiến hành thủ tục pháp lý đăng ký lại số CP và chuyển sang Nhà nước nắm giữ.
(CAO) Tại họp báo Chính phủ tháng 2, chiều 1/3, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã thông tin đến báo chí những vấn đề về xử lý sau thanh tra các dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên và cổ phần Cảng Quy Nhơn.