Vụ cảng Quy Nhơn: Các bên đã thỏa thuận việc thu hồi tài sản cho Nhà nước

Thứ Sáu, 01/03/2019 21:57

|

(CAO) Tại họp báo Chính phủ tháng 2, chiều 1/3, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã thông tin đến báo chí những vấn đề về xử lý sau thanh tra các dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên và cổ phần Cảng Quy Nhơn.

Khẩn trương thực hiện Kết luận thanh tra cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

Liên quan đến vấn để xử lý sau kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra và có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các lực lượng chức năng đã đôn đốc, triển khai thực hiện các kết luận liên quan đến dự án.

Ngày 27/2/2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì làm việc với Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để nghe báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra và các khó khăn vướng mắc hiện nay.

Quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn đã xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, có nguy cơ gây thất thoát tài sản nhà nước và khiến dư luận bức xúc

Theo ông Bùi Ngọc Lam, sau khi kết luận thanh tra được ban hành và Thủ tướng có chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải đã có kế hoạch triển khai thực hiện kết luận thanh tra trên các phương diện.

"Thứ nhất là Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành văn bản để thu hồi 2 văn bản liên quan đến dự án mà theo kết luận thanh tra có những nội dung không đúng pháp luật. Thứ hai, Bộ chỉ đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) trực tiếp làm việc với đại diện của các cổ đông trong Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn.

Theo báo cáo mới nhất chúng tôi có được, các bên đã thỏa thuận được với nhau thực hiện các thủ tục về cổ phần hóa, thu hồi tài sản về cho Nhà nước. Vinalines đã chuẩn bị các điều kiện về tài chính để thanh toán những khoản tiền trước đây các cổ đông đã thanh toán cho Vinalines. Thứ ba là tiến hành các thủ tục pháp lý để làm các thủ tục đăng ký lại số cổ phần chuyển cho các cổ đông không phải của Nhà nước" - Phó Tổng Thanh tra cho biết.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chủ trì, chỉ đạo Vinalines sớm tiếp nhận, quản lý hơn 75% cổ phần của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn đúng quy định pháp luật. Các bộ, ngành tiếp tục xem xét, tháo gỡ các khó khăn trong thực hiện kết luận thanh tra; triển khai đảm bảo khẩn trương, minh bạch, đúng quy định.

Liên quan đến những sai phạm trong quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, Báo Công an TP.HCM đã có nhiều bài phản ảnh, nêu rõ những sai phạm có nguy cơ gây thất thoát tài sản lớn của nhà nước và khiến dư luận bức xúc.

Đã chuyển kết luận thanh tra dự án Gang Thép Thái Nguyên đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Công an

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Với nhiều sai phạm được chỉ ra trong dự án, Cơ quan Thanh tra đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý về kinh tế với số tiền sai phạm lên tới hàng ngàn tỉ đồng; chỉ đạo Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO), Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNS), Bộ Công Thương, các cơ quan của Chính phủ… kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ 4 vụ việc có dấu hiệu hình sự liên quan đến dự án sang Bộ Công an để điều tra; chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, sai phạm thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Tại họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề xử lý sau thanh tra, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, Thanh tra Chính phủ đã chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền và phối hợp chặt chẽ, cung cấp hồ sơ cho Bộ Công an.

Ông Bùi Ngọc Lam cho biết thêm, kết luận thanh tra không những chỉ ra những sai phạm mà còn kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn và xử lý các vấn đề liên quan đến dự án. Đây là dự án nằm trong tổng thể 12 dự án yếu kém của ngành Công Thương.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan chỉ đạo TISCO, VNS rà soát lại toàn bộ các hợp đồng và phụ lục hợp đồng đã ký với đối tác nước ngoài, thực tế triển khai, làm rõ căn cứ pháp lý, trách nhiệm của các bên và tính toán khả năng khởi kiện nếu cần thiết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang