Gian lận thi cử: Phúc tra cả nước sẽ còn sai phạm nhiều hơn

Thứ Năm, 30/05/2019 08:45

|

(CAO) Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) đặt vấn đề khi thảo luận về kinh tế - xã hội tại hội trường sáng nay (30-5).

Vui mừng vì những con số tăng trưởng đã đạt được, nhưng đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng đáng ra những con số thành tích đó cần được đón nhận hồ hởi song thực tế, nhiều cử tri lại thể hiện sự nghi ngờ.

Nguyên nhân, theo đại biểu Hiếu, là do niềm tin của người dân đã bị lung lay. “Mà niềm tin bị lung lay là do nhiều bức xúc của nhân dân chưa được giải quyết kịp thời” - ông Hiếu nói.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) tham gia thảo luận 

Đề cập đến thực trạng giao thông hiện nay, ông Hiếu cho biết, tại kỳ họp trước ông đã rất mừng vì Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đến đoàn đại biểu Quốc hội An Giang tìm hiểu xem việc thúc đẩy dự án đường tránh Long Xuyên ở An Giang như thế nào. Nhưng sau đó dự án vẫn không “trôi” được, dẫn tới bức xúc của người dân khi đi qua trạm thu phí BOT T2.

Một bức xúc khác về dân sinh là việc tăng giá điện. Đại biểu Hiếu chia sẻ, trong ngành y của ông, nhiều khi phác đồ điều trị rõ ràng đúng nhưng bệnh nhân không tốt lên thì cần xem xét lại, điều chỉnh.

“Ngành điện có nên xem lại khi một quyết định điều chỉnh giá điện mà vấp nhiều phản ứng vậy không?” - ông Hiếu lưu ý.

Liên quan đến giáo dục, đại biểu An Giang nêu quan điểm, cử tri trông đợi sự giải quyết tích cực, thoả đáng của Bộ Giáo dục - Đào tạo trong vụ gian lận thi cử, nhưng thực tế những động thái vẫn hết sức mờ nhạt. Theo ông Hiếu, người có trách nhiệm cụ thể trong vụ gian lận thi này, không thể nói là chỉ ở địa phương.

Nghịch lý là mỗi năm Bộ Giáo dục tổ chức cải cách việc thi cử một lần mà càng cải tiến thì dường như lại càng kém đi. Bộ cũng chưa tổ chức tập huấn, chỉ rõ những kẽ hở có thể bị lợi dụng để tiêu cực trong việc thi 2 trong 1 để các địa phương dự liệu như việc bài thi không rọc phách, bài trắc nghiệm lại thực hiện đánh dấu bằng bút chì…

Khi có kết quả, Bộ Giáo dục-đào tạo cũng không sớm phát hiện việc phổ điểm của thí sinh ở những tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa lại còn cao hơn nơi thành phố lớn, đô thị…

“Nếu phúc tra cả nước, đại biểu cho rằng sẽ còn nhiều sai phạm hơn nữa được phát hiện” – đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhìn nhận. Đại biểu này cũng cho rằng, phương pháp của Bộ không thể đúng được khi mà trong lớp luôn có đến gần 100% học sinh giỏi.

Thảo luận về Luật Giáo dục (sửa đổi) vừa qua, nhiều đại biểu "đòi” một triết lý giáo dục, nhưng theo đại biểu Hiếu thì trước mắt cần một nguyên tắc là nền giáo dục không gian dối.

Tại phiên thảo luận tổ trước đó về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu cũng đề nghị Chính phủ đánh giá sâu sắc hơn về vụ việc gian lận trong kỳ thi trung học phổ thông năm 2018, trả lời chính thức về kết quả xử lý và làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan; công khai minh bạch và sớm có hướng xử lý kịp thời.

Các đại biểu yêu cầu ngành giáo dục cần có biện pháp giải quyết tận gốc trong tất cả các khâu (việc nhập 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi đại học, khâu tổ chức ở địa phương, khâu chấm thi, khâu quản lý, hình thức thi trắc nghiệm) để không tái diễn trong các kỳ thi tiếp theo.

Làm rõ trách nghiệm của cơ quan nghiệm thu phần mềm chấm thi có lỗ hở bảo mật trong quy trình, tạo điều kiện cho những vi phạm gian lận thi cử trong kỳ thi, đưa ra mức xử lý đối với trường hợp con cán bộ, công chức có trong danh sách gian lận thi cử… cũng là những yêu cầu nhiều đại biểu nêu ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang