Chuyển Công an xem xét, khởi tố điều tra sai phạm tại dự án Mường Thanh Đà Nẵng

Thứ Ba, 23/07/2019 17:00  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã có văn bản gửi Cơ quan công an xem xét khởi tố, điều tra sai phạm tại khu chung cư căn hộ Mường Thanh Đà Nẵng về hành vi “Lừa dối khách hàng”.

Tại cuộc họp báo quý II năm 2019 vào chiều 23-7, ông Thái Ngọc Trung – Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, tại dự án (DA) khu chung cư căn hộ Mường Thanh (địa chỉ 270 Võ Nguyên Giáp, P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng), chính quyền, các cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư vi phạm trong việc bán sản phẩm cho khách hàng nên đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng xem xét, khởi tố điều tra chủ đầu tư về hành vi “Lừa dối khách hàng”.

Chủ đầu tư DA là Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh của “đại gia” Lê Thanh Thản – người vừa bị Công an TP.Hà Nội khởi tố về hành vi Lừa dối khách hàng).

“Cụ thể, chủ đầu tư đã bán các sản phẩm là 161 căn hộ không có pháp lý cho khách hàng, có dấu hiệu lừa dối khách hàng”, ông Trung khẳng định.

Ông Trung cho biết thêm, liên quan đến sai phạm tại DA khu chung cư căn hộ Mường Thanh và các vấn đề xây dựng ở bán đảo Sơn Trà (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà) cùng một số DA khác ở Đà Nẵng, nhiều cán bộ, lãnh đạo đã bị kỷ luật.

Lý giải về việc DA khu chung cư căn hộ Mường Thanh Đà Nẵng sai phạm chồng chất và chậm xử lý (cưỡng chế tháo dỡ hạng mục, công trình vi phạm và xử lý khác), ông Trung cho biết: “Quan điểm của TP là xử lý nghiêm, đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục xây dựng nhưng họ không thực hiện nên đưa ra phương án cưỡng chế tháo dỡ.

Việc chủ đầu tư xây dựng trái phép, sai phép và không chấp hành pháp luật không phải trách nhiệm của Sở Xây dựng cũng như địa phương. Vì họ xây công trình, hạng mục bên trong dự án chứ không phải xây bên ngoài. Nguyên tắc một năm chỉ được kiểm tra một lần và khi kiểm tra thì họ không đồng ý và nhiều lần kiến nghị xem xét giải quyết. Việc này Đà Nẵng đã có giải trình rõ ràng với Thanh tra Chính phủ".

Dự án khu chung cư căn hộ Mường Thanh Đà Nẵng (tòa nhà bên phải) có nhiều sai phạm, bị đề nghị xem xét, khởi tố về hành vi "Lừa dối khách hàng".

Sai phạm tại Mường Thanh Đà Nẵng là một trong những DA được UBND TP.Đà Nẵng báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để xử lý.

DA này là tòa nhà cao 42 tầng nổi và 2 tầng hầm; DA không thực hiện đúng giấy phép của Sở xây dựng cấp ngày 17-2-2016 và hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Chủ đầu tư tự ý xây dựng trái phép 161 căn hộ, tự ý chuyển đổi công năng các hạng mục từ tầng 2 đến tầng 5 vốn được cấp phép để làm mục đích công cộng thành các căn hộ chung cư để bán.

Ngày 26-9-2016, Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng và yêu cầu ngừng thi công phần sai phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư tiếp tục thi công. Đến 11-4-2017, UBND P.Mỹ An lập biên bản dừng, đình chỉ thi công. Lúc này, công trình đã hoàn thiện phần xây dựng trái phép.

Sau đó, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo địa phương và các đơn vị yêu cầu chủ đầu tư chấp hành tháo dỡ các hạng mục vi phạm nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Chính quyền nhiều lần ra phương án cưỡng chế tháo dỡ nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Dự kiến, việc cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục, công trình vi phạm được hoàn thành vào giữa năm 2020.

DA còn sai phạm về mua bán bất động sản - nhà ở nên Sở Xây dựng thông báo công khai DA không có tên để thực hiện giao dịch BĐS tại Đà Nẵng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang