"Dịch chuyển" vị trí khu đất để trốn thuế hơn 6 tỷ đồng

Thứ Tư, 17/07/2019 08:03  | Thiên Long

|

(CAO) Bằng cách phù phép hồ sơ để "hô biến" vị trí khu đất từ mặt tiền đường Tô Ngọc Vân vào trong hẻm, các đối tượng đã lách luật và có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Đất mặt tiền "bỗng dưng" chuyển vào trong hẻm

Công an Q.12 đang điều tra vụ liên quan đến ông Bùi Mạnh Hải (SN 1967, ngụ Q.12) có dấu hiệu cấu kết cùng một bộ phận cán bộ “phù phép” hồ sơ nhằm lách luật trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách hàng tỷ đồng.

Khu đất nằm ở mặt tiền đường Tô Ngọc Vân nhưng được "hô biến" vào trong hẻm

Theo đó, vào khoảng năm 2012, ông Bùi Mạnh Hải mua thửa đất có diện tích hơn 4.000m2 ở mặt tiền đường Tô Ngọc Vân (P.Thạnh Xuân, Q.12). Sau khi mua đất, ông Hải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tách thành 4 thửa đất gồm: 518, 519, 520, 521 thuộc tờ bản đồ số 45 với diện tích từ 900 – 1.441m2.

Khi thực hiện nghĩa vụ thuế chuyển mục đích sử dụng đất, một số cán bộ tại địa phương đã “hô biến” khu đất từ vị trí mặt tiền đường Tô Ngọc Vân vào thành đất nằm… trong hẻm, vì vậy ông Hải chỉ phải đóng thuế thấp hơn nhiều lần so với quy định.

Cụ thể, đối với tờ đơn đề nghị xác nhận vị trí thửa đất 518, tờ bản đồ số 45 sau khi nộp đã được ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân xác nhận “Vị trí thửa đất 518 thuộc hẻm cấp còn lại, vị trí 1 (hẻm nhựa), tách từ đường Tô Ngọc Vân vào khoảng 90m” và kính chuyển cơ quan chức năng xem xét”.

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ

Tương tự với các thửa đất 519, 520 và 521 còn lại cũng vậy. Nhờ những “bảo bối” này, ông Hải chỉ phải đóng hơn 2,1 tỷ đồng tiền thuế, thấp hơn gấp nhiều lần so với quy. Chỉ đến khi hành vi này bị tố cáo, cơ quan công an vào cuộc điều tra thì vụ việc lách luật trốn thuế hàng tỷ đồng này mới bị lộ.

Cục thuế TP.HCM chỉ rõ sai phạm

Trong quá trình điều tra, Cục thuế TP.HCM đã có công văn số 5130/CT-KTTĐ do Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Bích Hạnh ký, nêu lên nhiều sai phạm về nghĩa vụ thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất của ông Bùi Mạnh Hải đối với các khu đất tại Q.12. 

Cụ thể, khi nộp hồ sơ thuế tại Chi cục thuế Q.12, ông Hải đã nộp các giấy tờ gồm: Thông báo nộp lệ phí trước bạ; giấy xác nhận vị trí nhà, đất; giấy xác nhận thuế phường; tờ khai lệ phí trước bạ; tờ khai tiền sử dụng đất.

Qua kiểm tra hồ sơ lưu tại cơ quan thuế, đơn vị này phát hiện 4 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông Bùi Mạnh Hải đang lưu tại cơ quan này khác với hồ sơ của Phòng Quản lý đô thị Q.12. Theo đó, dù 4 thửa đất nằm ở vị trí mặt tiền đường Tô Ngọc Vân nhưng UBND P.Thạnh Xuân lại xác nhận vị trí “dịch chuyển” các khu đất từ vào trong hẻm nhựa từ 85 đến 90m.

 Theo văn bản của Cục thuế TP.HCM, khu đất trên phải đóng hơn 8,6 tỷ đồng tiền thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất

Chưa hết, bản vẽ hiện trạng vị trí tại Phòng quản lý đô thị và Phòng Tài nguyên môi trường thể hiện là mặt tiền đường Tô Ngọc Vân. Tuy nhiên, bản đồ do Trung tâm kiểm định bản đồ và tư vấn – Tài nguyên môi trường lập lưu tại cơ quan thuế lại xác định trên bản vẽ là đường nhựa, ra đường Tô Ngọc Vân. Bản vẽ hiện trạng vị trí trên đã được các đối tượng “bùa phép” thêm chữ “ra” vào đầu “đường Tô Ngọc Vân” để thay đổi vị trí nhằm gian lận thuế.

Với chiêu thức "phù phép" vị trí nêu trên, sau khi nộp vào cơ quan thuế, ông Hải đã có dấu hiệu trốn thuế nhiều tỷ đồng. Cụ thể, theo tính toán của cơ quan thuế, số tiền thuế chuyển quyền mục đích sử dụng đất và thuế trước bạ mà ông Hải phải nộp đối với 4 thửa đất trên theo quy định là hơn 8,690 tỷ đồng. Trong khi đó thực tế ông Hải chỉ đóng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng, Nhà nước thiệt hại gần 6,6 tỷ đồng. Cục Thuế TP.HCM đề nghị Công an Q.12 xem xét và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, ngày 31-10-2018, Công an Q.12 đã ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Trốn thuế” liên quan đến các sai phạm nói trên. Giữa tháng 6-2019, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an cũng đã có văn bản yêu cầu điều tra làm rõ, xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang