Ngư dân Quảng Ngãi khốn đốn vì giá mực khô giảm mạnh

Thứ Bảy, 13/07/2019 19:37  | Hải Đường

|

(CAO) Cùng với ngư dân Quảng Nam, thời gian qua, nhiều ngư dân hành nghề câu mực tại xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ mực khô. Giá mực giảm mạnh do việc thị trường Trung Quốc siết chặt quy định nhập khẩu đã khiến cho hàng trăm người lao động tại địa phương rơi vào tình cảnh khó khăn.

Xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn được coi là nơi có lượng tiêu thụ mực xà lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi. Hiện toàn xã có khoảng 70 chiếc tàu hành nghề khai thác mực xà, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn.

Tuy nhiên, kể từ khi thị trường Trung Quốc siết chặt quy định nhập khẩu khiến giá mực giảm mạnh và làm cho việc tiêu thụ mực xà gặp nhiều khó khăn.

Nhiều ngư dân xã Bình Chánh cho hay, những năm trước, mực xà bán rất chạy. Mỗi chuyến khai thác về, các tiểu thương đều đến tận bến thu mua và trả tiền đầy đủ cho chủ tàu.

Ngược lại, năm nay (năm 2019) mực lại rất khó bán. Mặc dù các tiểu thương thu mua với giá thấp hơn rất nhiều so với mọi năm nhưng cũng chỉ trả trước một nửa số tiền, nửa còn lại phải bán hết mực họ mới trả cho chủ tàu. Điều này khiến các chủ tàu rơi vào cảnh khốn đốn khi phải xoay sở chi phí bù vào chuyến đi và trả cho bạn thuyền.

Chị Nguyễn Thị Tưởng (thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh) cho biết, kể từ sau Tết tới nay, phía tiểu thương thu mua mực của gia đình chị vẫn chưa thanh toán đủ tiền. Nguyên nhân mà họ đưa ra là hàng không bán được nên không có tiền để trả.

Vì không có đủ tiền nên gia đình chị phải vay mượn để trả cho bạn thuyền và trả các chi phí cho chuyến đi. Bây giờ chỉ mong tiểu thương bán hết số mực tồn đọng để thu hồi số tiền còn lại, chứ chị cũng chẳng dám nghĩ là có thêm được đồng lợi nhuận nào.

Mực khô chất đống chưa tiêu thụ được
Hàng trăm tấn mực xà tại xã Bình Chánh tồn đọng không bán được
Nhiều chủ tàu lao đao vì giá mực giảm mạnh, không đủ chi phí trả cho các chuyến ra khơi
Người dân xã Bình Chánh phơi mực khô

Ngư dân Nguyễn Ngọc Qúy (thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh) là một trong số những chủ tàu có hàng chục tấn mực tồn kho cho hay, hiện tàu của gia đình anh đang trữ 20 tấn mực xà chưa tiêu thụ. Vì giá mà tiểu thương đưa ra quá thấp, không đủ chi phí để bù vào chuyến khai thác nên gia đình anh quyết định đợi tới khi giá mực lên lại thì mới bán.

“Giá mực năm trước ở mức 170.000 đồng/kg trong khi năm nay, tiểu thương thu mua với mức giá chỉ 110.000 -115.000 đồng/kg. Với giá đó không thể đủ vốn chứ chưa nói đến lời lãi. Chưa kể đợt này mực khó bán, tiểu thương cũng không mấy mặn mà. Vậy nên gia đình tôi đành để mực luôn trên khoang chứa tàu, hi vọng có người mua với giá cao hơn chút, đủ để trả hết chi phí là được”- anh Qúy chia sẻ.

Ông Trần Quang Tâm, Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 2000 tấn mực tồn kho, chưa tiêu thụ được. Nhiều năm qua, thị trường Trung Quốc là nơi tiêu thụ mực xà lớn nhất cho ngư dân Bình Chánh (chiếm hơn 80%) và mặt hàng này được xuất qua bằng đường tiểu ngạch, do các cơ sở thu mua tự điều tiết. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, tư thương Trung Quốc yêu cầu các cơ sở thu mua mực phải nhập khẩu qua đường chính ngạch và phải có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.

“Trước sự việc này, UBND xã Bình Chánh đã có báo cáo trình lên cấp trên, rất mong sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo các cấp có giải pháp giải cứu, liên kết, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ cho ngư dân tìm đầu ra ổn định trong việc tiêu thụ mực, giúp ngư dân xa khơi yên tâm bám biển”, ông Tâm nói.

Ngư dân Quảng Nam “khóc ròng” vì gần 1.000 tấn mực khô ứ đọng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang