Vụ các doanh nghiệp hợp thức hóa hóa đơn tiền tỷ:

Dấu hiệu khuất tất từ những “phi vụ” hợp tác

Thứ Năm, 11/07/2019 10:24  | Hoàng Quân

|

(CATP) Để hợp thức hóa thu, chi, Công ty Mỏ Trung Trung bộ kêu gọi cán bộ, nhân viên góp vốn mua máy móc, trang thiết bị như: xe tải, xe xúc lật làm dịch vụ và cho Công ty Triệu Toàn đứng tên. Sau đó, hai bên ký hợp đồng về việc Công ty Mỏ Trung Trung bộ thuê các thiết bị trên.

Báo Công an TPHCM từng phản ánh qua bài Một số doanh nghiệp hợp thức hóa hóa đơn tiền tỷ bằng cách nào? và bài Liên minh ăn gian tiền thuế Nhà nước (ngày 4-4-2019), về việc Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung bộ (gọi tắt là Công ty Mỏ Trung Trung bộ, thuộc Tổng công ty Công nghiệp hóa chất mỏ (Vinacomin), Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam) trong nhiều năm liền mua bán hóa đơn sai ngành nghề; mua bán hóa đơn, chứng từ, khấu trừ thuế đầu vào, đầu ra của một số doanh nghiệp “ma” hoặc doanh nghiệp đã công bố giải thể tại TP.Đà Nẵng.

Trụ sở Công ty Mỏ Trung Trung bộ

Qua xác minh, phóng viên tiếp tục phát hiện Công ty Mỏ Trung Trung bộ và các đối tác có dấu hiệu bất thường. Cụ thể, sau khi cân đối các khoản thu, chi, chi phí sản xuất, khấu trừ thuế đầu vào, đầu ra, Công ty Mỏ Trung Trung bộ hoàn lại cho Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại dịch vụ Triệu Toàn (gọi tắt là Công ty Triệu Toàn) 15% tiền thuế. Qua đó, cho thấy 2 công ty có dấu hiệu hợp thức hóa hợp đồng để mua bán hóa đơn.

Để hợp thức hóa thu, chi, Công ty Mỏ Trung Trung bộ kêu gọi cán bộ, nhân viên góp vốn mua máy móc, trang thiết bị như: xe tải, xe xúc lật làm dịch vụ và cho Công ty Triệu Toàn đứng tên. Sau đó, hai bên ký hợp đồng về việc Công ty Mỏ Trung Trung bộ thuê các thiết bị trên. Trong quý II-2018, Công ty Triệu Toàn xuất cho Công ty Mỏ Trung Trung bộ 26 hóa đơn, với tổng số tiền ghi trên hóa đơn là hơn 2 tỷ đồng, quý IV-2018, xuất 46 hóa đơn, với tổng số tiền ghi trên hóa đơn là 6,4 tỷ đồng.

Công ty Mỏ Trung Trung bộ trích 15% từ các khoản thu của xe nâng, xe tải, xe xúc lật... để trả lại cho Công ty Triệu Toàn. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Vinacomin để đề nghị được làm rõ những dấu hiệu bất thường của Công ty Mỏ Trung Trung bộ với Công ty Triệu Toàn. Nhiều lần phóng viên gọi điện, nhắn tin, nhưng ông Nguyễn Văn Sáng (Tổng giám đốc Vinacomin) và ông Nguyễn Thanh Liêm (Chủ tịch HĐTV Vinacomin) đều không trả lời cụ thể.

Điều đáng nói, Công ty Mỏ Trung Trung bộ do ông Trần Đình Tạo làm Giám đốc, đã từng vi phạm nghiêm trọng vào năm 2016 về hành vi mua bán hóa đơn sai ngành nghề, khi mua hóa đơn tiếp khách (dịch vụ ăn uống) của các đơn vị kinh doanh bu lông, ốc vít... Sau khi báo chí phản ánh, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng kiểm tra, xác định trách nhiệm cấp ủy (Đảng ủy Công ty Mỏ Trung Trung bộ) và người đứng đầu trong công tác quản lý, sử dụng hóa đơn chứng từ.

Cục Thuế TP.Đà Nẵng cũng thanh tra và phát hiện sai phạm. Vinacomin tiến hành xử lý, kỷ luật các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên có sai phạm; buộc thôi giữ chức Giám đốc đối với ông Tạo và điều động làm Phó giám đốc Công ty Mỏ Nam Trung bộ. Vinacomin còn yêu cầu 26 cán bộ, nhân viên liên quan đến vụ sai phạm nộp lại số tiền vi phạm là 2,2 tỷ đồng.

Người thay thế ông Tạo là ông Nguyễn Lương Minh giữ chức Giám đốc Công ty Mỏ Trung Trung bộ. Trả lời phóng viên, ông Minh cho biết: “Đơn vị bộn bề công việc, không quán xuyến hết được. Ban đầu cũng làm việc, hợp tác với các đơn vị bình thường, không rõ vấn đề nội bộ của các doanh nghiệp, đối tác”.

Cuối năm 2018, Chi cục Thuế Q.Ngũ Hành Sơn và Chi cục Thuế huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) có văn bản đề nghị CAQ Ngũ Hành Sơn và CAH Hòa Vang xác minh, điều tra, xử lý các sai phạm của Công ty Mỏ Trung Trung bộ và các đơn vị liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang