Một vụ “né” thuế gây thất thoát tiền tỷ của Nhà nước

Thứ Tư, 10/07/2019 08:28

|

(CATP) Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an vừa có gởi văn bản đề nghị Công an quận 12, TP.HCM khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý 1 vụ trốn thuế nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Được biết, vào năm 2018, Cơ quan CSĐT Công an quận 12 cũng đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự về các hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “trốn thuế” đối với ông Bùi Mạnh Hải (SN 1967, ngụ địa phương), vì có dấu hiệu trốn thuế với số tiền ước tính khoảng 7,5 tỷ đồng trong việc phân lô bán đất nền tại phường Thạnh Xuân, quận 12.

Theo điều tra ban đầu, khoảng năm 2012, ông Hải đã mua thửa đất có diện tích hơn 4.000m2. Ông Hải đã phân chia thửa đất trên thành 4 lô với số diện tích dao động từ 900 - 1.400m2 thuộc Tờ bản đồ số 45 nằm ở đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12. Sau đó ông Hải đã cùng một số người làm các thủ tục để giả mạo hồ sơ đóng thuế thấp hơn nhiều so với quy định của Nhà nước.

Khu đất liên quan đến vụ việc

Cụ thể là theo Quyết định 61/2012/QĐ-UBND của UBND TPHCM thì các thửa đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hà Huy Giáp, phải đóng tiền sử dụng đất và thuế đất theo khung quy định là 1,6 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ông Hải đã tìm cách “phù phép” để “hoán đổi” vị trí cho những lô đất của mình vào vị trí đất hẻm nhựa và một phần thuộc đường Tô Ngọc Vân, để được hưởng mức đóng tiền sử dụng đất thấp (vị trí trong hẻm có mức giá 350.000 đồng/m2).

Bằng thủ thuật này, ông Hải đã “được” đóng số tiền thuế đất thấp hơn nhiều lần so với mức đóng sử dụng đất mà Nhà nước quy định. Theo đó, thay vì thực tế 4 lô đất trên phải đóng số tiền hơn 9,6 tỷ đồng thì bằng những “hồ sơ mới”, ông Hải chỉ đóng khoảng hơn 2,1 tỷ đồng. Như vậy, số tiền thất thoát cho Nhà nước là khoảng 7,5 tỷ đồng.

Vụ việc trên đã bị Chi cục thuế quận 12 phát hiện có điều “bất ổn” khi tiếp nhận, tính thuế 4 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông Bùi Mạnh Hải. Đơn vị này nhận thấy, vị trí lô đất do UBND phường Thạnh Xuân xác nhận “dịch chuyển” vị trí mặt tiền đường Tô Ngọc Vân vào hẻm nhựa để né thuế, nên được trình báo lên Cục Thuế TPHCM. Cơ quan này đã vào cuộc làm rõ, đồng thời đề nghị cơ quan Công an quận 12 xem xét và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp nhận thông tin và tiến hành điều tra, ngày 31-12- 2018, Công an quận 12 đã khởi tố vụ án với 3 hành vi nói trên. Nhưng kể từ đó đến nay, vụ án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Theo quan điểm của Cơ quan điều tra Công an quận 12, hiện vụ việc đang trong giai đoạn gia hạn điều tra để mở rộng vụ án; đồng thời phía quận cũng đã có văn bản yêu cầu sự phối hợp, hỗ trợ từ Cục Thuế TPHCM, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM để xác định các căn cứ sai phạm của các đối tượng liên quan. Trên cơ sở đó, công an quận mới đủ căn cứ để điều tra, xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang