Liên quan đến loạt bài Báo Công an TPHCM phản ánh:

Khởi tố trưởng phòng nông nghiệp và 2 cán bộ tại Quảng Trị

Thứ Sáu, 06/03/2020 17:58  | Hoàng Quân

|

(CAO) Cơ quan CSĐT vừa khởi tố các bị can liên quan đến các sai phạm tại UBND xã Triệu Đại (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) mà Báo Công an TPHCM đã có loạt bài phản ánh.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Phong đã khởi tố và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú các đối tượng: Võ Ngọc Khoa – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong; Trần Vọng - cán bộ địa chính UBND xã Triệu Đại và Nguyễn Ngọc Thoan - Trưởng thôn Đại Hào (xã Triệu Đại) về hành vi “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Ông Võ Ngọc Khoa – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong (Quảng Trị); nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Triệu Đại bị khởi tố.

Như Báo Công an TP.HCM đăng loạt bài: “Khởi tố vụ lạm quyền liên quan đến một trưởng phòng” (ngày 25-9-2019); Muốn có sổ đỏ phải nộp quá nhiều tiền” (ngày 2-3-2015); “Trả lại gần 350 triệu đồng cho người dân” (ngày 16-4-2015) và “Điều tra sai phạm 5,5 tỷ đồng từ Báo Công an TP.HCM phản ánh” (ngày 11-4-2019).

Trong giai đoạn 2013 - 2017, khi đang giữ chức Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Triệu Đại, ông Khoa chỉ đạo chính quyền cơ sở, cán bộ cấp dưới thực hiện thu tiền trái quy định pháp luật từ việc giao đất cho hàng chục lô đất quanh khu vực chợ Thuận và gần trụ sở UBND xã; thu tiền chờ làm thủ tục giao đất của nhiều hộ dân trên địa bàn; thu từ việc cho thuê ki-ốt kinh doanh với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Ông Khoa còn đồng ý để cho thôn Đại Hào giao đất ở tiền lộ thôn và thu gần 1,5 tỷ đồng trái quy định pháp luật về đất đai. Tất cả các hộ dân đã nộp tiền để được cấp đất nhưng đến nay không được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do không đảm bảo quy định pháp luật.

Nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất; quản lý, sử dụng các nguồn tài chính và lạm quyền tại xã Triệu Đại.

Số tiền thu trái phép trên còn để ngoài sổ sách kế toán và thực hiện các khoản chi không đúng pháp luật như chi 350 triệu đồng để trả lại số tiền trước đó đã thu sai của các hộ dân ở thôn Quảng Điền khi làm thủ tục cấp sổ đỏ; xây dựng cổng và hàng rào trụ sở UBND xã; xây dựng nhà làm việc UBND xã, phòng họp UBND xã; xây nhà làm việc khối Mặt trận và các công việc khác.

Thôn Đại Hào sau khi thu được gần 1,5 tỷ đồng đã nộp cho UBND xã Triệu Đại 230 triệu đồng và số tiền còn lại sử dụng chi vào các việc như xây dựng miếu ngài, đình làng, hệ thống chiếu sáng thôn, tường rào nhà văn hóa thôn…

Các vi phạm này là trái quy định pháp luật, gây thất thoát ngân sách và khiến nhân dân, cán bộ đảng viên tại địa phương bất bình. Ngày 7-3-2018, ông Khoa được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong.

Sau khi thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài chính đối với UBND xã Triệu Đại và cá nhân ông Khoa, Thanh tra huyện Triệu Phong có kết luận (năm 2018), chuyển hồ sơ vụ việc đề nghị công an điều tra, xử lý.

Tháng 9-2019, Công an huyện Triệu Phong khởi tố vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Từ đó, ông Khoa bị đình chỉ chức vụ để phục vụ công tác điều tra.

Các hộ dân ở xã Triệu Đại (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) bức xúc khi phải nộp thêm nhiều tiền để làm sổ đỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang