Điều tra sai phạm 5,5 tỷ đồng từ Báo Công an TP.HCM phản ánh

Thứ Năm, 11/04/2019 08:34  | Hoàng Quân

|

(CATP) Thấy có dấu hiệu tội phạm trong quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng tài chính ở xã Triệu Đại và nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để điều tra, xử lý.

Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh - Trưởng Công an huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản của Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong về hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài chính ở xã Triệu Đại và ông Võ Ngọc Khoa – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Triệu Phong; nguyên Chủ tịch UBND xã, Huyện ủy viên, kiêm Bí thư Đảng ủy xã Triệu Đại.

UBND xã Triệu Đại và cá nhân ông Võ Ngọc Khoa có dấu hiệu sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài chính

Vụ việc có liên quan đến loạt bài mà Báo Công an TP.HCM đã đăng: “Muốn có sổ đỏ phải nộp quá nhiều tiền” (ngày 2-3-2015) và “Trả lại gần 350 triệu đồng cho người dân” (ngày 16-4-2015) phản ánh hơn 20 hộ dân sống hai bên đường 64 (thôn Quảng Điền, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong) trong khi làm sổ đỏ, ngoài việc nộp các loại lệ phí theo quy định Nhà nước thì phải nộp thêm 15 – 40 triệu đồng/mỗi trường hợp cho thôn, xã.

Hộ nghèo không có tiền nộp thì bị “ngâm” cấp sổ đỏ. Cán bộ thôn, xã thu tiền của dân theo hình thức “đóng góp vào quỹ phúc lợi xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương” (50% nộp xã và 50% thôn giữ lại). Sự việc xảy ra vào các năm 2012 và 2013.

Sau khi báo đăng, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo UBND huyện Triệu Phong và lực lượng công an kiểm ra, rà soát và xử lý nghiêm.

Ông Võ Ngọc Khoa – nguyên Chủ tịch UBND xã kiêm Bí thư Đảng ủy xã Triệu Đại cùng các cán bộ thôn, xã phải trả lại 342 triệu đồng cho 19 hộ dân. Tập thể UBND xã, ông Khoa và các cá nhân khác chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xin lỗi bà con.

Ngày 7-3-2018, ông Võ Ngọc Khoa được UBND huyện Triệu Phong bổ nhiệm làm Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong. Đến ngày 23-7-2018, UBND huyện Triệu Phong quyết định thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài chính đối với UBND xã Triệu Đại và cá nhân ông Khoa.

Các hộ dân bức xúc trình bày lại sự việc khi phải nộp thêm nhiều tiền để làm sổ đỏ, thời điểm PV về xác minh

Đoàn thanh tra liên ngành của UBND huyện xác định việc quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng tài chính của UBND xã Triệu Đại và cá nhân ông Khoa có dấu hiệu phạm tội.

Trong thời gian giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Triệu Đại, ông Khoa đã thực hiện việc giao đất ở, giao đất kinh doanh cho thuê ki-ốt tại chợ Thuận (xã Triệu Đại), thu tiền chờ làm thủ tục giao đất là trái quy định về quản lý đất đai. Đặt ra các mức thu và thu tiền của các hộ dân từ việc giao đất, giao đất kinh doanh, làm sổ đỏ, cho thuê ki-ốt, chờ làm thủ tục giao đất và các khoản thu không có nội dung với tổng 3.985.381.100 đồng.

Số tiền gần 4 tỷ đồng này để ngoài sổ sách, sử dụng chi các công việc của xã trái quy định. Ông Khoa chỉ đạo thu tiền từ việc giao đất ở, giao đất quán kinh doanh, cho thuê ki-ốt, chờ làm thủ tục giao đất, thu tiền để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho hơn 20 hộ dân tại thôn Quảng Điền vào năm 2012 và 2013 là trái quy định.

UBND xã Triệu Đại còn thống nhất để cho thôn Đại Hào giao đất khu vực tiền lộ thôn, thu số tiền gần 1,5 tỷ đồng và sử dụng để chi các hoạt động của thôn. Điều này là trái quy định pháp luật, gây thất thoát ngân sách và khiến dư luận nhân dân, cán bộ đảng viên bất bình.

Trước đó, một hộ nghèo không có tiền nộp “quỹ phúc lợi xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương” nên bị "ngâm" cấp sổ đỏ.

Văn bản do Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Nguyễn Triều Thương ký gửi Công an huyện Triệu Phong là căn cứ theo Điểm o, Khoản 1, Điều 48 Luật Thanh tra năm 2010).

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh cho biết, đơn vị bắt đầu xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, lấy lời khai nhân chứng để điều tra làm rõ các sai phạm từ kết luận thanh tra và các nội dung liên quan. Vụ việc cũng được thông báo đến Viện KSND huyện để biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang