Từ phản ánh của Báo Công an TP.HCM: Thanh tra kết luận, công an điều tra

Thứ Hai, 30/07/2018 18:33  | Hoàng Quân

|

(CAO) Từ sự việc Báo Công an TPHCM phản ánh vấn đề xóa sổ 164,2ha rừng thuộc dự án để trồng keo, tràm và khuất tất trong chi trả tiền bồi thường cho cán bộ, ngành thanh tra đã có kết luận, cơ quan công an đã thụ lý, điều tra.

Dân trồng và bảo vệ rừng, cán bộ hưởng bồi thường

Ngày 30-7, ông Nguyễn Thanh Liên – Chánh Thanh tra huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) cho biết, đơn vị đã có kết luận về những nội dung tố cáo của người dân liên quan đến 164,2ha rừng dự án của nhà nước.

Khu vực rừng thông của dự án bị xóa sổ để trồng keo, tràm.

Báo Công an TPHCM ngày 13-11-2017 đăng bài “Xóa sổ 164,2ha rừng thông để trồng keo, tràm”, phản ánh người dân thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) đã sinh sống tại Lộc Bổn với lịch sử rất nhiều năm. Từ thuở sơ khai, bà con khai hoang, canh tác ở khu vực rừng, đồi ở khu khu tái định cư (TĐC) Bến Ván (thuộc 2 xã Lộc Bổn và Xuân Lộc, huyện Phú Lộc) để kiếm kế mưu sinh, trồng rừng sản xuất.

Năm 1996, nhà nước có chủ trương thu hồi đất ở đây để làm dự án TĐC, đưa người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án hồ thủy lợi Tả Trạch về ở.

Năm 2003, nhà nước có chủ trương đền bù cho người dân có đất rừng ở khu TĐC Bến Ván theo hình thức lấy đất đổi đất nhưng do quỹ đất lâm nghiệp không còn nên thay bằng phương án bồi thường tiền.

Năm 2016, UBND tỉnh mới có chi 77 tỷ đồng (tiền từ chủ đầu tư hồ Tả Trạch) để bồi thường người dân TĐC Bến Ván với hơn 1.042ha đất lâm nghiệp bị thu hồi. 

Nhiều diện tích rừng ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) bị bán trái phép, cán bộ hưởng bồi thường, hỗ trợ trái quy định.

Bà con phấn khởi vì nghĩ rằng mình được giao quản lý, bảo vệ rừng, được hưởng lợi, canh tác từ đó nên sẽ được bồi thường. Nhưng mọi người “ngã ngửa” khi không thấy tên trong danh sách được bồi thường trong khi người nhận tiền hầu hết là danh sách “ma” hoặc người không liên quan.

Các cán bộ của HTX, cán bộ huyện, ngành kiểm lâm và cả cán bộ tỉnh và người thân có tên nhận tiền như ông Nguyễn Đức Thêm - nguyên Chủ nhiệm HTX An Nong 1, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc Bổn; ông Trần Văn Hoa – Phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc Bổn, nguyên Chủ nhiệm HTX An Nong 1, ông Nguyễn Thanh Nhã – Chủ nhiệm (nay là Giám đốc) HTX An Nong 1 cùng nhiều cán bộ các cấp. Một số người không có hộ khẩu tại địa phương vẫn được nhận tiền đền bù.

Trong khi, hàng trăm hộ dân khác từng khai hoang, canh tác ở vùng Bến Ván lại không được đền bù. Như ông Hồng khai hoang 5 sào đất và canh tác ổn định từ năm 1981…

Cơ quan công an điều tra sai phạm

Nhận được đơn thư phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho thành lập đoàn thanh tra liên ngành và kết quả làm rõ các sai phạm. Cụ thể, HTX An Nong 1 được giao đất trồng rừng từ năm 1987 để thực hiện dự án PAM 2780. Năm 2004, rừng thông 164,2ha và đến năm 2008 chỉ còn hơn 134ha.

Với danh nghĩa tỉa thưa rừng với lý do rừng sản xuất nghèo kiệt, bị thiệt hại do thiên tai, HTX An Nong nhiều lần xin UBND huyện Phú Lộc và được đồng ý phê duyệt sau đó bán hết 134ha rừng thông. Có những hợp đồng bán rừng được ký trước khi UBND Phú Lộc huyện phê duyệt.

Trách nhiệm thuộc về UBND xã Lộc Bổn, HTX An Nong 1 (qua các thời kỳ), Hạt kiểm lâm huyện. UBND huyện và các đơn vị trực thuộc đã tiến hành kỷ luật đối với các cá nhân liên quan. UBND huyện ra thông báo về Kết luận của Chủ tịch UBND huyện với nội dung: HTX An Nong 1 đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm dẫn đến rừng thông của HTX đã không còn, làm thất thoát tài sản nhà nước hơn 387 triệu đồng.

Về việc lập hồ sơ khống để nhận tiền đền bù rừng TĐC Bến Ván, đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt 1 vào năm 2003 có 74 hộ dân nhận tiền đền bù thì có 4 cán bộ tỉnh, 4 cán bộ xã, 14 cán bộ HTX An Nong 1.

Cũng theo Kết luận thanh tra, Cơ quan thường trực Ban Giải phóng mặt bằng thuộc dự án hồ Tả Trạch (thuộc Phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc) đã làm thất lạc một số hồ sơ từ năm 2002 đến nay. Đơn vị này đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Một lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã thụ lý và đang tiếp tục điều tra làm rõ sai phạm trong việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang