‘Xóa sổ’ 164,2ha rừng thông để trồng keo, tràm

Thứ Hai, 13/11/2017 09:32  | Hoàng Quân

|

(CAO) Khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép thì 164,2ha rừng thông dự án tại xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) giao cho Hợp tác xã (HTX) quản lý đã bị cạo trọc để trồng keo, tràm. Cơ quan công an, ngành thanh tra đang thanh tra, kiểm tra để xử lý.

164,2ha rừng thông dự án chỉ còn vài cây

Báo Công an TP.HCM nhận được phản ánh của nhiều người dân thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) về tình trạng phá rừng thông nghiêm trọng trong thời gian dài ở xã Lộc Bổn để trồng cây keo, tràm nằm ở phía tây thôn Hòa Vang.

Ông Nguyễn Đức Tường (65 tuổi, ngụ thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn) cho biết: “Nơi đây trước kia là bạt ngạt rừng thông nhưng khoảng 10 năm trở lại đây đã được thay thế bằng cây tràm, cây keo”.

Các khu đồi trong mênh bây giờ chỉ còn lác đác vài cây thông. Ít người có thể nghĩ rằng cánh rừng tràm, keo bạt ngàn bây giờ vốn là rừng thông thuộc dự án. Người dân thôn Hòa Vang cho biết, làng được các thế hệ cha ông trước đây khai hoang, canh trên diện tích đất 500ha thuộc rú (rừng) Cẩm, xen kẽ là các khu vực động Ngan, khe Tăng... Người dân trồng cây lương thực để cứu đói, mưu sinh, trồng cây lâu năm: bạch đàn, mít...

Toàn bộ 164,2ha rừng thông do HTX An Nong 1 quản lý đã biến thành rừng trồng cây keo, tràm

Vào năm 1987, thực hiện dự án PAM 2780, hàng trăm ha rừng ở vùng Bến Ván đến đồi La Ngà (giáp ranh với huyện Nam Đông, Thừa Thiên – Huế) được giao cho các hộ gia đình để quản lý, khai thác và hưởng lợi. Các hộ dân khác thuộc Hợp tác xã (HTX) An Nong 1 tham gia trồng rừng thông, khai thác và bảo vệ hàng trăm ha thông.

Ngày 14-12-2005, UBND huyện Phú Lộc ngày ban hành quyết định phê duyệt phương án giao khoán rừng thông nhựa cho HTX An Nong 1 với diện tích 164,2ha cho hộ gia đình quản lý, bảo vệ và hưởng lợi. Thời hạn giao khoán rừng là 50 năm, mỗi hộ được giao từ 1 – 3ha.

Tuy nhiên, HTX An Nong 1 đã tự ý xóa sổ rừng thông này để trồng cây keo, tràm nhằm cho lợi nhuận cao hơn. Năm 2004, HTX An Nong 1 lập phương án tỉa thưa rừng thông và được UBND huyện chấp thuận. Đến ngày 20-11-2014, HTX An Nong 1 làm tờ trình gửi UBND huyện lập phương án giải quyết số phận rừng thông với lý do trải qua các cơn bão (bão Xangsane năm 2006, bão Ketsana năm 2009, bão Hải Yến năm 2013) thì cây thông bị gãy đổ, hư hại.

Như vậy theo quyết định của UBND huyện Phú Lộc thì HTX An Nong 1 không được phá rừng thông để thực hiện việc trồng rừng khác. Nếu chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thì phải lập phương án và được cấp có thẩm quyền xét duyệt.

Trong khi tờ trình đang được UBND huyện và các cơ quan ban ngành xem xét, giải quyết và đến thời điểm hiện tại (tháng 11-2017), dù chưa có quyết định của cấp thẩm quyền nào về việc chuyển đổi rừng thông sang rừng sản xuất thì HTX An Nong 1 đã phá sạch 164,2ha rừng thông.

Thanh tra, kiểm tra toàn diện vụ việc để xử lý

Trong quá trình tự chuyển hóa rừng thông (đa số cây thông tuổi đời hàng chục năm, đường kính 50 – 60cm) sang trồng rừng sản xuất đã được thực hiện từ 13 năm về trước theo kiểu tỉa thưa, khai thác dần và đến nay thì rừng thông chỉ còn lác đác vài cây thông. Người dân địa phương bức xúc đã nhiều lần làm đơn thư kiến nghị, tố cáo việc làm sai phạm, khuất tất của HTX An Nong 1 và chính quyền cơ sở.

Ông Nguyễn Thanh Nhã – Giám đốc HTX An Nong 1 lý giải: “Sau khi được huyện giao quản lý rừng thông thì HTX tổ chức quản lý, khai thác. Tuy nhiên dần dần do cây thông không đem lại hiệu quả kinh tế nên một số người đã tỉa cây thông để trồng cây keo, tràm.

Ngoài ra, trải qua các cơn bão trong nhiều năm qua thì diện tích rừng thông bị gãy đổ thiệt hại, cây thông còn lại thưa thớt, không đáng kể, không có khả năng phục hồi thành rừng. Chúng tôi thừa nhận sai sót khi chưa được huyện xét duyệt nhưng đã chuyển đổi rừng thông để trồng cây keo, tràm”.

Ông Nguyễn Thanh Nhã – Giám đốc HTX An Nong 1

Ông Trần Văn Hoa – phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc Bổn (nguyên Chủ nhiệm HTX An Nong 1) khẳng định, HTX An Nong 1 có chuyển đổi rừng thông sang trồng cây keo, cây tràm khi chưa được cấp trên, cơ quan chức năng xét duyệt. “Hiện đoàn công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế và đoàn thanh tra của UBND huyện Phú Lộc đang thanh tra, kiểm tra toàn bộ nội dung việc Ban Giám đốc Hợp tác xã bị tố cáo về các sai phạm nên chưa có kết quả xử lý”, ông Hoa khẳng định.

Về trách nhiệm của Đảng ủy, UBND xã trong việc điều hành, quản lý, giám sát HTX An Nong 1, ông Hoa cho biết, mọi vấn đề đang được cơ quan công an, đoàn thanh tra kiểm tra, giám sát toàn diện nên chưa thể trả lời được.

Ông Trần Văn Hoa – phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc Bổn

Ông Huỳnh Văn Liên – Chánh Thanh tra huyện Phú Lộc cho biết: “Đoàn thanh tra của huyện đã làm việc thập tài liệu, lấy ý kiến nhân chứng, người dân để hoàn chỉnh hồ sơ sau đó có văn bản kết luận để báo cáo, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện giải quyết, xử lý”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang