Kết luận vụ giám đốc bị tố “bùa” hồ sơ cấp sổ đỏ ở huyện Châu Thành, Tiền Giang:

Sai phạm mang tính cố ý

Thứ Sáu, 03/11/2017 14:48  | Huy Văn

|

(CAO) Không chỉ “nhân vật chính” Đỗ Văn Ca, nhiều cán bộ (đương chức lẫn nghỉ hưu) cấp xã, huyện, tỉnh “dính” đến vụ này cũng đã được làm rõ. Do sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) số 00213 cấp sai, Giám đốc (GĐ) Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Tiền Giang kiến nghị UBND huyện Châu Thành thu hồi theo quy định…

Thực địa kiểu... ông ‘địa’

Như Báo CATP đã phản ánh, ông Hồ Ngọc Huy (SN 1971, ngụ Âu Dương Lân, P2, Q8, TP.HCM) tố cáo ông Đỗ Văn Ca - GĐ Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Châu Thành khi còn làm cán bộ Địa chính xã Tân Lý Đông đã “bùa” hồ sơ để UBND huyện Châu Thành cấp sổ đỏ (số 00213 ngày 13-4-2004) trái pháp luật cho ông Nguyễn Hữu Hiếu thửa đất 112 tọa lạc ấp Tân Phú 2, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành) với diện tích 968,6m2.

Ngày 4-4-2017, ông Hồ Thanh Bình - GĐ Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Tiền Giang, ký quyết định thụ lý và lập Tổ xác minh tố cáo. Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tỉnh Tiền Giang cũng vào cuộc, làm rõ một số vấn đề liên quan.

Một góc nhà đất được cấp sổ đỏ trái pháp luật

Trong bản kết luận tố cáo dài 6 trang do GĐ Hồ Thanh Bình ký ngày 30-10-2017, chân tướng của vụ “bùa” hồ sơ đã được vạch trần. Tổ xác minh đã làm việc với những người liên quan gồm ông Đỗ Văn Ca; ông Võ Thành Khiết - Tổ trưởng Tổ đo đạc thuộc Trung tâm Kỹ thuật TNMT; ông Lê Ngọc Phước - thành viên Tổ đo đạc (hiện công tác tại Trung tâm Phát triển quỹ đất và Đầu tư hạ tầng Tiền Giang); ông Nguyễn Thanh Hồng - Trưởng ấp Tân Phú 2; ông Nguyễn Hữu Hiếu (người được cấp sổ đỏ);…

Trong hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Hiếu có biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất đề ngày 4-9-2001, nội dung: “Hôm nay, Đoàn công tác gồm Đỗ Văn Ca, Võ Thành Khiết, Lê Ngọc Phước, Nguyễn Thanh Hồng đã tiến hành khảo sát, xác định ranh giới thửa đất ở thực địa… Chủ sử dụng đất (ông Hiếu) cùng các chủ đất tiếp giáp thống nhất và đồng ý ký tên”. Cuối biên bản là chữ ký của ba ông Ca - Khiết - Hồng cùng chữ ký của hai cụ Lý Thị Bạch và Hồ Thị Thàng (chủ đất giáp ranh khu đất 968,6m2).

Thanh tra Sở TNMT đã xác minh làm rõ, kết luận: Chữ ký trong biên bản ngày 4-9-2001 không phải của cụ Bạch và cụ Thàng. Cả hai cụ đều không biết chữ, như vậy, có người đã ký giả chữ ký của hai cụ. Làm việc với Tổ xác minh, ông Ca thừa nhận không đi thực địa mà biên bản đã được lập sẵn, ông chỉ ký tên. Biên bản này do Tổ đo đạc phối hợp với ấp tiến hành, địa chính xã không tham gia nên ông không biết việc giả mạo chữ ký của cụ Bạch và cụ Thàng.

Chữ ký của cụ Bạch và cụ Thàng được xác định là giả mạo

Cả ba ông Khiết - Phước - Hồng đều thừa nhận: Biên bản ngày 4-9-2001 được lập sẵn rồi gửi cho trưởng ấp mang đến cho ông Hiếu và các hộ giáp ranh ký tên; sau đó trưởng ấp thu lại đưa Tổ đo đạc chuyển đến địa chính và Chủ tịch UBND xã Tân Lý Đông ký xác nhận.

GĐ Văn phòng ĐKĐĐ Hồ Thanh Bình, kết luận: Việc làm trên trái với Quyết định số 720/1999/QĐ-ĐC ngày 30-12-1999 của Tổng cục Địa chính (nay là Bộ TNMT). Liên quan đến giả chữ ký của hai cụ bà có thật, nhưng không đủ cơ sở để kết luận ông Ca có hành vi này.

Phát sinh sai phạm

Theo quy định của pháp luật, UBND xã Tân Lý Đông có trách nhiệm xem xét để xác định quyền sử dụng đất hợp pháp của từng chủ sử dụng trên từng thửa đất khi đăng ký; trong đó, cán bộ đia chính Đỗ Văn Ca chịu trách nhiệm chính. Ông Hiếu có đơn đăng ký quyền sử dụng đất đề ngày 19-10-2001 được UBND xã Tân Lý Đông xác nhận ngày 20-4-2003, nội dung:“Đất sử dụng từ năm 1980, chưa có giấy, nhà có trước năm 1975”.

Kết quả xác minh: Nhà đất có nguồn gốc của cụ Bùi Thị Phẩm, trên đất có căn nhà. Vợ chồng cụ Phẩm có hai con là bà Hồ Thị Son (mẹ ông Nguyễn Hữu Hiếu) và ông Hồ Văn Quí (mất năm 1987, cha ông Hồ Ngọc Huy). Cụ Phẩm qua đời năm 1987, một thời gian sau đó, ông Hiếu mới dọn về sinh sống…”. Như vậy, xã xác nhận ông Hiếu sử dụng đất từ năm 1980 là sai. Việc ghi nguồn gốc “nhà có trước năm 1975” nhưng không ghi tên người sử dụng (cụ Phẩm) cũng là không đúng.

GĐ Văn phòng ĐKĐĐ Hồ Thanh Bình kết luận: Thực tế nguồn gốc sử dụng thửa đất là hoàn toàn mâu thuẫn với xác nhận của xã. Chính ông Ca khẳng định với Tổ xác minh thửa đất 112 có ranh giới ổn định từ trước năm 1970, như vậy ông Ca biết rõ chủ sử dụng trước và sau khi ông Hiếu dọn đến ở nhưng lại xác nhận không đúng sự thật.

Hai chữ ký của ông Nguyễn Hữu Hiếu trong hồ sơ hoàn toàn khác nhau

Thửa đất trên cụ Phẩm sử dụng từ trước năm 1975, đã đăng ký vào sổ mục kê ruộng đất và sổ đăng ký ruộng đất năm 1985. Trong hồ sơ cấp sổ đỏ, không có giấy tờ nào liên quan đến việc nhận thừa kế hoặc tặng cho từ cụ Phẩm và các đồng thừa kế cho ông Hiếu. Chủ tịch xã UBND xã Tân Lý Đông Nguyễn Ngọc Hải (đã nghỉ hưu) và Phó Phòng Địa chính huyện Châu Thành Huỳnh Hữu Hòa (hiện công tác tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành) ký xác nhận “đủ điều kiện cấp sổ đỏ” cho ông Hiếu là trái quy định.

Từ kết quả xác minh, GĐ Hồ Thanh Bình khẳng định ông Ca có hai sai phạm. Thứ nhất, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, tham mưu cho UBND xã Tân Lý Đông xác nhận vào biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất. Thứ hai, ông Ca cố ý xác nhận hồ sơ đủ điều kiện đẫn đến UBND huyện Châu Thành cấp số đổ 00213 cho ông Hiếu. Văn phòng ĐKĐĐ sẽ có hình thức xử lý kỷ luật ông Ca về các sai phạm này.

Trong kết luận tố cáo, GĐ Hồ Thanh Bình kiến nghị lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật TNMT, Trung tậm Phát triển quỹ đất và Đầu tư hạ tầng Tiền Giang kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với hai ông Võ Thành Khiết và Lê Ngọc Phước.

Cũng trong bản kết luận tố, GĐ Hồ Thanh Bình kiến nghị UBND huyện Châu Thành thu hồi sổ đỏ 00213 đã cấp cho ông Hiếu do xác nhận sai nguồn gốc sử dụng đất; chưa được chủ sử dụng đất giáp ranh hợp pháp ký tên; chưa có giấy tờ về thừa kế, tặng cho,… Đồng thời, UBND huyện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với những người có liên quan trong việc cấp sổ đỏ cho ông Hiếu. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 8 và 13-9-2017, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên hủy sổ đỏ số 00213.

Trao đổi với phóng viên sáng 1-11-2017, ông Hồ Ngọc Huy phấn khởi: “Vụ “bùa” hồ sơ để cấp sổ đỏ đến nay gần như đã được làm sáng tỏ. Tôi tin tưởng hành vi sai phạm mang tính cố ý của GĐ Đỗ Văn Ca sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Những cán bộ liên quan trong vụ này cũng phải bị xử lý để làm gương…”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang