Nhiều sai phạm trong vụ thuê giang hồ đập hàng rào tại thị trấn Dương Đông

Thứ Bảy, 28/10/2017 10:53

|

(CAO) Theo đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Như Cúc (SN 1970, ngụ 127C Trần Hưng Đạo, TT Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), PV báo CATP đã có mặt tại đồi Hiệp Thoại, núi Điện Tiên (khu phố 7, TT Dương Đông, Phú Quốc) hiện trường nơi cách đây gần 5 tháng đã xảy ra vụ hủy hoại tài sản (đập phá gần 150m hàng rào trị giá thực tế gần 500 triệu đồng) để tìm hiểu thực hư. 

Ngoài việc biết các đối tượng hủy hoại tài sản chưa bị xử lý, chúng tôi còn phát hiện hàng loạt các sai phạm liên quan trong xây dựng tại khu đất tranh chấp và có dấu hiệu bao che, “chống lưng” cho người vi phạm.

THAY NHÀ NƯỚC CƯỠNG CHẾ…HÀNG RÀO (!?)

Theo trình bày của bà Cúc thì khi xảy ra sự việc, bà được người làm báo có một nhóm đối tượng xã hội khoảng 20 người kéo đến đập phá hàng rào trên đất của mình tại Đồi Hiệp Thoại núi Điện Tiên thuộc khu phố 7, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang bà Nguyễn Thị Như Cúc vội chạy lên trên đất đề tìm hiểu sự việc. Khi lên đến nơi thì toàn bộ hàng rào được xây dựng đã bị nhóm người trên đập phá tan hoang, nhiều đối tượng còn tỏ vẻ hung hãn hù dọa sẽ xử luôn gia đình.

Qua tiếp xúc bà Cúc được biết ông Lê Minh Du (người đang tranh chấp đất với bà thuê nhóm người trên). Quá bức xúc bởi hành vi côn đồ, coi thường pháp luật bà Cúc đã gửi đơn tố cáo hành vi hủy hoại tài sản cũng như việc làm trái pháp luật của ông Du cùng các đối tượng liên quan đến cơ quan điều tra CA huyện Phú Quốc và mong muốn công lý sẽ được thực thi.

Xây dựng hàng rào bao chiếm đường đi lên nhà bà Cúc

Vào năm 2006, bà Cúc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất trên từ gia đình bà Lâm Thị Lan rồi sử dụng ổn định từ đó. Trong suốt quá trình quản lý sử dụng, vào năm 2010 bà Cúc đã xây dựng tường bao quanh khu đất này và không hề xảy ra tranh chấp với ai kể cả ông Du. Cho đến tận tháng 4-2017, xảy ra tranh chấp bởi ông Lê Minh Du (trú tại khu phố 2, thị trấn Dương Đông) đã gửi đơn yêu cầu UBND thị trấn Dương Đông giải quyết tranh chấp liên quan đến phần này bà Cúc.

Cũng theo đơn thì phía ông Du đã cung cấp cho UBND thị trấn Dương Đông đơn xin đăng ký lại mảnh đất được chính quyền địa phương xác nhận ngày 16/6/1976; sơ đồ vị trí đất xin hợp thức hóa lập năm 1996 do ông Lê Văn Ân đứng tên. Qua xác minh, ngày 10-5-2017, UBND thị trấn Dương Đông đã gửi công văn số 66/UBND- NCPC thông báo trả lại đơn do mảnh đất này đứng tên người khác chứ không phải ông Du. Không hiểu vì lý do gì hay cho rằng mình có thể thay mặt các cơ quan chức năng, ông Du đã “thuê” người đến đập phá toàn bộ tường rào mà bà Cúc đã xây dựng trước đó và còn tỏ thái độ thách thức, coi thường pháp luật.

XÂY DỰNG TRÁI PHÉP BAO CHIẾM LUÔN ĐƯỜNG ĐI

Dư luận trong thời gian qua đặt khá nhiều câu hỏi bởi sự xây dựng bất thường từ ngôi nhà khá lớn với diện tích xây dựng lên đến cả ngàn m2 tại đồi Hiệp Thoại, núi Điện Tiên thuộc khu phố 7, TT Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Việc vận chuyển vật liệu xây dựng cũng như qua trình xây cất diễn ra khé dè dặt. Thợ chỉ vài ba người lúc làm lúc nghỉ, có nhiều biểu hiện né tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng.

Thợ chỉ vài ba người lúc làm lúc nghỉ, có nhiều biểu hiện né tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng

Có mặt tại đây, qua tìm hiểu những người dân xung quanh về việc xây dựng của ngôi nhà này. Nhiều người đã cho chúng tôi biết: “nhà này của ông Du – phó giám đốc điện lực huyện, xây dựng không phép nhưng chẳng ai làm gì được ông đâu, thế lực mạnh lắm. Thấy lâu lâu có cơ quan chức năng “ghé thăm” rồi đâu lại vào đấy. Nghe đâu bị đình chỉ, xử phạt hành chính nhiều lần nhưng người vừa đi thì họ lại tiếp tục xây…”. Cũng theo ông T – một người dân gần đó nói, căn nhà vô cùng lớn lại nằm ngay trung tâm thị trấn, nhưng không biết chủ là ai? Thế lực thế nào mà xây dựng không phép nhưng vẫn không bị xử lý?

Thế nhưng nhìn căn nhà xây dựng (1 trệt 2 lầu), hiện đang làm thêm phía bên tay phải và xây dựng nhà xe cùng việc bao chiếm hàng rào luôn cả đường đi hiện hữu mới thấy được sự “mạnh” của chủ nhà. Dù theo tìm hiểu ai cũng cho là căn nhà trên của ông Lê Minh Du – phó giám đốc công ty điệ lực Phú Quốc (bởi nhiều người thấy ông đã từng đến và chỉ đạo cho người đập phá hàng rào của bà Nguyễn Thị Như Cúc trước đây (!?) nhưng thực chất chủ đầu tư lại là một người khác.

Đem sự việc này, chúng tôi đã tìm đến UBND TT Dương Đông, lãnh đạo nơi đây cho biết là có lắm toàn bộ sự việc nhưng người phát ngôn là ông Thành – chủ tịch UBND TT Dương Đông nhưng hiện Thành đang đi học. Qua làm việc với chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - ông Đinh Khoa Toàn đã chỉ đạo đội trưởng đội đô thị huyện Phú Quốc ông Phan Bá Bách- đội trưởng tiếp chúng tôi. Trao đổi với phóng viên, ông Bách đã cung cấp 4 quyết định liên quan đến việc xử phạt, đình chỉ việc xây dựng liên quan đến căn nhà trên.

Bản đồ vẽ tay

Theo quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị ngày 19-2-2016 do ông Trương Quốc Thanh – Chủ tịch UBND TT Dương Đông ký buộc đình chỉ thi công đối với ông Lê Hùng Dũng (TPHCM) khi xây dựng không có giấy phép với diện tích gần 130m2. Sau đó vào ngày 13-5-2016, CT UBND huyện Phú Quốc – ông Đinh Khoa Toàn đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Lê Hùng Dũng với mức phạt lên đến 22,5 triệu đồng và buộc chủ đầu tư trong vòng 60 ngày nếu bị từ chối cấp giấy phép xây dựng hoặc không có giấy phép xây dựng thì phải tự tháo dỡ công trình vi phạm, nếu chủ đầu tư không phá dỡ thì bị cưỡng chế và xử lý theo quy định pháp luật.

Vào ngày 12-6-2017, UBND TT Dương Đông lại ra quyết định đình chỉ thi công đối với ông Lê Hùng Dũng thêm một lần nữa bởi ông lại tiếp tục xây dựng trái phép với diện tích lên đến gần 430m2 (!?). Không những không chấp hành việc đình chỉ, xử phạt của các cơ quan hữu trách, chủ đầu tư này còn thách thức dư luận, coi thường pháp luật khi tiếp tục xây dựng hàng rào bao luôn cả đường đi lên đất nhà bà Cúc (dài 26,3m, rộng 0,4m và cao 1,9m)

CẦN XỬ LÝ NGHIÊM

Với việc xây dựng không phép một căn nhà 1 trệt 2 lầu cùng với nhiều hạng mục khác lên đến hàng 1000m2 xây dựng, nhưng không hiểu vì lý do nào từ cấp thị trấn cho đến huyện cũng như các ban ngành liên quan đều có thái độ thờ ơ và xứ lý … cho có. Việc làm này vô tình đã tiếp tay cho những hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Chủ đầu tư là ông Lê Hùng Dũng (TPHCM), nhưng hình như mọi việc xây dựng hay giải quyết những vấn đề liên quan đều dính tới ông Lê Minh Du – Phó giám đốc điện lực Phú Quốc.

Căn nhà trái phép

Cụ thể là việc ông Lê Minh Du đã tự ý thay mặt chính quyền, “thuê” người đập phá gần 150m2 tường rào của bà Nguyễn Thị Như Cúc. Đồng thời còn gửi đơn đến UBND TT Dương Đông yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông đối với ông Vinh và bà Loan (chủ đất đã bán lại cho bà Cúc). Dù không phải là chủ đất thực sự nhưng ông Du vẫn ngang nhiên cho người đập pháp hàng rào của bà Cúc. Thậm chí với sự tiếp tay của ông Trương Thành Tấn - Phó phòng TN&MT huyện Phú Quốc khi trả lời cho cơ quan điều tra CA huyện Phú Quốc, vị phó phòng này đã tự ta dựng lên một bản đồ và ghi tên Lê Minh Du một cách cẩu thả và trình cho cơ quan điều tra để “chứng minh” đây là đất của ông Du để “giúp” cho Lê Minh Du cũng như nhiều đối tượng khác thoát tội “hủy hoại tài sản”?

Liên quan đến việc xây dựng căn nhà trái phép với diện tích lên đến hàng ngàn m2 nhưng đến này vẫn tồn tại và gần như sắp hoàn chỉnh cùng với việc xây dựng luôn hàng rào bao chiếm đường đi của chủ đầu tư ông Phan Bá Bách – Đội trưởng đô thị huyện Phú Quốc cho biết: “Việc xây dựng của căn nhà trên là trái phép và sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật. Vấn đề ở đây là chủ đầu tư không có mặt và việc theo dõi, xử lý có nhiều đơn vị ban ngành. Với thực trạng hiện tại chúng tôi sẽ kiểm tra và kiến nghị lên lãnh đạo UBND huyện để có hướng xử lý…”. Riêng về vấn đề hủy hoại tài sản, bà Nguyễn Thị Như Cúc vẫn đang đệ đơn đến các cấp chính quyền tỉnh Kiên Giang, huyện Phú Quốc yêu cầu điều tra làm rõ.

Điều cần nói là vụ việc tranh chấp đang được các cơ quan hữu trách tại Phú Quốc thụ lý, giải quyết nhưng không hiểu ông Lê Minh Du là ai, có thế lực và quyền hạn như thế nào mà ngang nhiên coi thường pháp luật, “bảo kê” xây dựng trái phép, kêu hàng chục người đến đập phá tài sản của người khác nhưng đến nay vẫn không bị xử lý theo pháp luật?

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc những vấn đề liên quan đến sự việc trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang