160 cán bộ “xí” phần đất công ở Trà Vinh giờ ra sao ?:

Kỳ cuối: Hết đất thổ cư ‘xí’ luôn đất rừng

Thứ Sáu, 11/08/2017 09:13  | Thiện Thảo

|

(CAO) Dư luận đang chờ kết luận chính thức của Thanh tra tỉnh Trà Vinh và hình thức xử lý những cán bộ trục lợi tài nguyên đất.

“XÍ” ĐẤT ĐỂ… “AN CƯ”

Tiến hành kiểm tra hồ sơ giao đất cho cá nhân nguyên là lãnh đạo, lãnh đạo huyện Duyên Hải qua các thời kỳ, một số cán bộ ban ngành hết sức ngạc nhiên. Hàng ngàn mét vuông đất công được giao và cấp sơ xài. Một số khu vực có chủ trương đồng ý của tỉnh nhưng quá trình triển khai không đúng pháp luật. Một số khu đất giao cho cán bộ không có chủ trương.

Huyện đồng thuận thì tự phân lô, chia nền. Năm 2004, UBND huyện Duyên Hải đồng ý chuyển 15.300 m2 đất An ninh quốc phòng cấp cho cán bộ đang khó khăn về nhà ở. Theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Chính phủ, đất đưa ra khỏi đất an ninh chuyển sang hình thức cho thuê theo Luật Đất đai nhưng huyện không thực hiện xé nhỏ chia nhau.

Việc cấp đất cho cán bộ không quá 300 m2 nhưng huyện cấp vượt. Khi UBND huyện có quyết định, ông Võ Minh Cầm, lúc bấy giờ là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện được nền gần 600 m2. Ông Lê Văn Riếp, thường vụ huyện ủy xí nền to hơn đến 731 m2., ông Lê Vũ Phương, cán bộ Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, con ông Lê Trọng Vũ, Chủ tịch UBND huyện được cấp nền 645 m2, bà Nguyễn Thị Biệt, hộ dân bên ngoài và chị ruột của một cán bộ cũng được đưa vào danh sách ban phát nhận nền.

Ngô Văn Hiếu còn đang ngồi ghế nhà trường cũng được lên danh sách nhận nền 570 m2; Nguyễn Thanh Bình, con ông Nguyễn Văn Ngó, Phó bí thư huyện ủy được cấp nền gần 700 m2.

Khi khu đất công đã chia phát hết nhưng vẫn không đủ, huyện tìm cách mở rộng để chia nhau cho đồng đều. Thề là, nhiều khu đất công tiếp tục bị khai thác, mở rộng. Điển hình khu đất phía sau Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duyên hải, Trà Vinh (tại khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải), UBND huyện không xin tỉnh đồng ý, tự ý cấp gần 1.000 m2 đất cho 7 cá nhân.

Tương tự, khu đất Phòng giao thông cũ, khu tập thể trường học và khu đất giáp với công an huyện cũ được huyện giao cho 9 cá nhân với diện tích 1.330 m2; trong đó, giao cho bà Dương Thị Cục, em ông Dương Tấn Kịp, cán bộ huyện nhận gần 300 m2.

Đất trồng rừng kết hợp với nuôi tôm nay là những đầm tôm

CHIẾM ĐẤT RỪNG ĐỂ… “LẠC NGHIỆP”

Khi đất thổ cư cấp cho cán bộ xong, huyện nghĩ ngay đến đời sống kinh tế của cán bộ lãnh đạo. Lúc này, khu đất rừng kết hợp với nuôi tôm do công an huyện quản lý vào tầm ngắm của chính quyền địa phương. Lập tức, hơn 45 ha đất An ninh quốc phòng do Công an huyện quản lý được UBND huyện Duyên Hải trưng dụng cấp cho cán bộ. Thấy đất trên vẫn không đủ nhu cầu thực tế cho cán bộ lãnh đạo địa phương, huyện tiếp tục trưng dụng khu đất rừng kết hợp với nuôi tôm gần 30 ha thuộc Nông trường khối Đảng cũ.

Máy ủi, xe cuốc được đưa vào. Tuyến đường bêtông gấp gút được xây dựng. Sau đó, 9 cán bộ được cấp hơn 20 ha đất nuôi tôm và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Lê Văn Riếp, Thường vụ huyện ủy được cấp hơn 62 ngàn m2; ông Lê Trong Vũ, Chủ tịch huyện được cấp hơn 24 ngàn m2 nhưng thấy còn thiếu nên huyện cấp cho con trai ông là Lê Vũ Phương gần 10 ngàn m2. Số diện tích còn lại, UBND huyện cho 42 cán bộ thuê nuôi trồng thủy hải sản.

LẤY ĐẤT CÔNG ĐỂ “MUA” IM LẶNG ?

Tiến hành kiểm tra, các cơ quan chức năng không khỏi bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đối với đất ở, huyện cấp hơn 25 ngàn m2 cho 118 cán bộ và người thân của cán bộ thì số tiền các cá nhân nộp để sử dụng đất nhỏ giọt hơn 1 tỷ đồng (trong đó, có 9 cán bộ được cấp thêm hơn 20 đất nuôi trồng thủy sản); 42 cán bộ được thuê đất rừng nuôi trồng thủy sản với giá “tình thương mến thương”.

Dư luận phân vân, vì sao sai phạm kéo dài lại không bị phát hiện và xử lý. Lần giở hồ sơ cấp đất tại huyện Duyên Hải, chúng tôi nhận thấy, huyện lấy đất công để mua sự im lặng. Ban đầu, ông Dương Hoàng Nghĩa, cán bộ tỉnh tăng cường về huyện Duyên Hải. Sau đó, ông Nghĩa giữ chức Bí thư huyện ủy được cấp đất nền 206 m2. Sau đó, vị cán bộ này được cấp thêm gần 20 ngàn m2 đất để nuôi trồng thủy sản. Từ đó, hàng loạt cán bộ huyện từ thường vụ huyện ủy đến huyện ủy viên, trường đầu ngành đều được cấp đất. Ngay cả giám đốc ngân hàng vô tư xí 2 nền.

Cơ ngơi bế thế của ông Nguyễn Văn Cách

Ông Nghĩa về tỉnh nhận chức phó Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Ngó, Chánh thanh tra tỉnh được tăng cường Chủ tịch UBND huyện giữ chức Bí thư huyện ủy nhận ngay nền thổ cư. Viện lý do, cán bộ có chỗ ở nhưng đời sống còn khó khăn, huyện cấp ngay cho ông Ngó gần 30 ngàn m2 đất nuôi tôm. Ông Ngó về hưu, ông Nguyễn Văn Cách lên thay khi trước đó huyện cấp cho vợ ông Cách là bà Nguyễn Thị Bé 2 nền, con trai ông Cách là Nguyễn Đức Toàn được cấp nền gần 650 m2. Tiếp đến, ông Cách được cấp hơn 16 ngàn m2 đất nuôi tôm xóa… nghèo. Khu nhà khách huyện ủy, Phòng Tài chính-Kinh tế huyện ký hợp đồng giao cho người thân ông Cách quản lý.

Phong trào “nhà nhà cán bộ đều có nền, có rừng”, vụ việc không bị phát hiện. Tiến hành kiểm tra, các cơ quan chức năng còn phát hiện, ông Trần Văn Dơn, nguyên Phó Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh được huyện cho không, biếu không hơn 14 ngàn m2 đất rừng để nuôi tôm. Dư luận đang chờ kết quả xử lý nghiêm theo đúng pháp luật của tỉnh Trà Vinh nhằm xóa dịu phần nào nỗi bức xúc của người dân nghèo, cán bộ hưu trí tại Duyên Hải.

Nói về tiêu cực tại Duyên Hải, một cán bộ nguyên Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh bức xúc: “Gần 10 năm trước tại cuộc họp thường vụ, tôi phản ứng quyết liệt vụ cấp đất công rồi. Đây là hình thức tham nhũng, là lợi ích nhóm. Cơ quan chức năng có kết quả kiểm tra để nghị xử lý và thu hồi khoảng 20 nền. Kết luận công bố nhưng chìm xuồng. Đến nay, báo chí phản ánh, tôi mong vụ việc sẽ được xử lý nghiêm, đúng theo pháp luật. Tỉnh Trà Vinh đừng để mất uy tín với người dân chỉ vì một số cán bộ tiêu cực, tham nhũng”.

Thành viên trong đoàn thanh tra cho biết: “Xung quanh những sai phạm trong việc cấp đất tại huyện Duyên Hải, đoàn thanh tra đã trình tỉnh dự thảo kết luận thanh tra. Chúng tôi làm việc hết sức công tâm, hợp lý. Đây là sai phạm kéo dài. Đoàn kết thúc và trình với lãnh đạo tỉnh. Khi nào kết luận chính thức, chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí. Quan điểm của đoàn có sai phạm, có xử lý”.

Bình luận (1)

Thị xã duyên hải phát triễn nhanh quá.... mà sao dân vẫn nghèo

Lâm hoàng ngân - Thứ Bảy, 12/08/2017, 08:50 Trả lời | Thích
Lên đầu trang