Yêu cầu phục hồi điều tra vụ lừa đảo tại chung cư Gia Phú

Thứ Hai, 23/07/2018 08:07

|

(CAO) Tổng mức đầu tư của dự án chỉ hơn 147,5 nhưng chủ đầu tư chung cư Gia Phú bị cho là có dấu hiệu dùng nhiều cách như bán một căn hộ cho nhiều người, thanh lý hợp đồng nhưng không trả tiền… để huy động số tiền lên đến hơn 221 tỷ đồng.

Đáng nói, dù huy động số tiền lớn hơn rất nhiều so với tổng mức đầu tư nhưng số tiền này không biết chủ đầu tư dùng vào việc gì và dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Viện KSND Tối cao vừa ra quyết định yêu cầu Viện KSND TP.HCM hủy bỏ quyết định đình chỉ vụ án, phục hồi điều tra vụ khách hàng tố chủ đầu tư chung cư Gia Phú lừa đảo để giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Theo cơ quan này, việc chủ đầu tư ký hợp đồng bán trùng một căn hộ cho nhiều người là hành vi có đủ dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khách hàng nhiều năm nay liên tục tố cáo chủ đầu tư chung cư Gia Phú

Chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (gọi tắt là Công ty Gia Phú) gồm 2 thành viên là bà Đoàn Thị Hoàn My, Tổng Giám đốc và ông Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó Tổng Giám đốc điều hành. Dự án chung cư Gia Phú tọa lạc tại địa chỉ 68-72 đườn Lê Văn Chí (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) khởi công từ cuối năm 2010.

Theo thiết kế, dự án gồm 156 căn hộ và 3 sàn thương mại. Tổng mức đầu tư cho dự án hơn 147,5 tỷ đồng, chưa tính giá trị khu đất khoảng 40 tỷ. Trong đó, vốn chủ đầu tư hơn 22,1 tỷ đồng. Đến năm 2011, Công ty Gia Phú đã bán căn hộ cho nhiều khách hàng.

Theo hợp đồng được ký kết, chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào quý IV năm 2013. Đến năm 2014, công trình vẫn chưa hoàn thiện, không có căn hộ để bàn giao nên nhiều người làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng.

Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Hùng Nghiêm khai nhận trong số 130 căn hộ công ty Gia Phú đã bán trước đó, Nghiêm lại tiếp tục ký hợp đồng bán 31 căn hộ cho 39 người khác với số tiền gần 20,5 tỷ đồng. Qua điều tra, ngày 25-4-2015, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 219-01 về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 21-12-2015, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hùng Nghiêm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, đến ngày 24-8-2016, Viện KSND TP.HCM ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can số đối với Nguyễn Hùng Nghiêm với lý do dự án vẫn còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại, tổng giá trị trên 81 tỉ đồng chưa bán, có giá trị cao hơn số tiền mà Cơ quan CSĐT chứng minh ông Nghiêm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt.

Ông Nghiêm sử dụng số tiền bán căn hộ để tiếp tục đầu tư xây dựng chung cư nên chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngày 31-8-2016, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự đối với vụ án nêu trên.

Dự án đến nay vẫn còn dang dở

Không nhất trí với quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can của VKSND TP.HCM đối với Nguyễn Hùng Nghiêm, nhiều khách hàng mua chung cư Gia Phú đã khiếu nại đến Viện KSND TP.HCM nhưng bị bác đơn và họ đã khiếu nại lên VKSND Tối cao.

Vào cuộc điều tra, Viện KSND Tối cao nhận thấy tổng mức đầu tư dự án theo thiết kế, dự toán được phê duyệt là hơn 147,5 tỷ đồng. Thế nhưng từ năm 2010 đến cuối năm 2013, Nguyễn Hùng Nghiêm đã huy động hơn 221 tỷ đồng để thực hiện dự án, tức vượt gần 74 tỷ đồng đồng so với tổng mức đầu tư nhưng số tiền này hiện không biết chủ đầu tư dùng vào việc gì, trong khi dự án vẫn chưa hoàn thành.

Đáng chú ý, trong số hơn 221 tỷ đồng huy động có gần 20,5 tỷ đồng được Nghiêm dùng những căn hộ đã bán cho khách hàng trước đó để bán tiếp cho nhiều người. Hơn 15 tỷ đồng tiền thanh lý hợp đồng với khách hàng nhưng không trả. Thu tiền bán 130 căn hộ cho khách hàng hơn 76,6 tỷ đồng và vay ngân hàng 89 tỷ đồng.

Theo Viện KSND Tối cao, hành vi việc ký hợp đồng bán một căn hộ cho nhiều người khác nhau là hành vi gian dối, lỗi cố ý trực tiếp, số tiền thu được là hậu quả của hành vi gian dối mà Nghiêm đã thực hiện thông qua ký kết với khách hàng. Hành vi này được thực hiện hoàn thành và gây ra hậu quả, có đủ dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang