Vốn 150 triệu, sau 6 tháng cho vay tín dụng đen, kiếm được 2,5 tỷ đồng

Thứ Tư, 10/04/2019 16:36

|

(CATP) Với số vốn ban đầu chỉ 150 triệu đồng, sau 6 tháng cho hàng 100 người với 4.770 lượt vay, số tiền mà nhóm đối tượng hoạt động ‘tín dụng đen’ cho vay lãi nặng đã lên đến 2,5 tỷ đồng. Để đồng tiền sinh lời chóng mặt như vậy, bọn tội phạm cho vay lãi nặng đã dùng đủ chiêu trò.

Từ giữa năm 2018, khi hoạt động của tội phạm “tín dụng đen” cho vay lãi nặng hoạt động ngang nhiên, gây nhiều hệ lụy, làm bất ổn tình hình ANTT, Công an TP Bảo Lộc, Lâm Đồng đã tập trung đấu tranh, bắt và khởi tố nhiều đối tượng.

Tuy nhiên tình hình vẫn rất phức tạp, nhiều đối tượng từ các tỉnh phía Bắc tiếp tục đến địa bàn ‘hành nghề’ cho vay tiền.

Đối tượng Nguyễn Đình Tuấn tại cơ quan điều tra

Với quyết tâm tấn công mạnh tội phạm hoạt động cho vay lãi nặng, Công an TP Bảo Lộc đồng loạt ra quân, tổng kiểm tra các nhà trọ, nhà nghỉ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ...

Ngày 28-2, tại nhà số 10/22 Phạm Phú Thứ, phường B’Lao, Công an phát hiện có 3 người quê TP Hà Nội đang thuê nguyên căn nhà này, có biểu hiện hoạt động tín dụng đen, thu giữ trên 5.000 tờ rơi quảng cáo cho vay tiền nhanh, giải ngân trong ngày, không cần thế chấp.

Các đối tượng bị tạm giữ gồm: Nguyễn Đình Tuấn (SN 1996, ngụ P.Trần Phú, quận Hoàng Mai), Nhữ Duy Trung (SN 1997, ngụ xã Tứ Hiệp, H.Thanh Trì) và Dương Minh Quang (SN 1996, ngụ P. Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) - TP Hà Nội.

Bước đầu nhóm nghi can này thừa nhận thuê ngôi nhà trên để hoạt động cho vay tiền. Tuấn là kẻ đứng ra tổ chức cho vay tiền, Trung và Quang làm thuê cho Tuấn và được trả công theo tháng.

Trung tá Phạm Hữu Hải – cán bộ Đội CSHS Công an TP Bảo Lộc, người trực tiếp thụ lý vụ án kể lại: ‘Sau khi kiểm tra, xác định nhóm này theo dõi công nợ bằng 1 phần mềm được cài trên máy vi tính, chúng tôi đã khai thác nhanh, nắm quyền truy cập và kiểm soát phần mềm quản lý cho vay tiền của Tuấn. Bởi, nếu chậm trễ đối tượng sẽ nhanh tróng xóa sạch dấu vết’.

Đối tượng Nhữ Duy Trung

Tại cơ quan Công an, Tuấn khai nhận, vào TP Bảo Lộc từ cuối tháng 7-2018, hành nghề cho vay tiền. Khi có người vay, Tuấn và đồng bọn trực tiếp đến kiểm tra nhà, xác định rõ nơi ở của nạn nhân sau đó bàn bạc thống nhất cho vay tiền, không cần giữ giấy tờ của nạn nhân làm tin.

Nguyên tắc của Tuấn là, chỉ cho vay với số tiền nhỏ từ 2 triệu đến 10 triệu đồng/lượt, người vay phải trả góp cả gốc và lãi theo ngày. Không chỉ phải chịu lãi suất từ 109% đến 365%/năm, người vay còn phải trả 10% phí giao dịch trên tổng số tiền và bị trừ ngay vào tổng số vốn vay.

Tuấn lý giải “đó đó là tiền xăng xe, ai đi làm người đó hưởng”. Với khoản vay 4 triệu đồng, người vay chỉ được nhận 3,6 triệu đồng và phải trả góp cả gốc và lãi trong vòng 25 ngày, mỗi ngày 200.000 đồng.

Công an TP Bảo Lộc cũng làm rõ, với số vốn ban đầu bỏ ra là 150 triệu đồng, từ ngày 30-7-2018 đến ngày 28-2-2019 phần mềm quản lý cho vay tiền của Tuấn thể hiện số tiền Tuấn hiện có lên đến 2,5 tỷ đồng.

Tuấn cho biết, tiền thu được từ cho vay và bằng cách quay vòng, thu lãi của người này tiếp tục cho người khác vay.

Hàng ngàn tờ rơi quảng cáo cho vay tiền thu được tại nhà Tuấn thuê trọ

Hoạt động ‘tín dụng đen’ núp bóng các dịch vụ cho vay tiền, hỗ trợ tài chính đang nở rộ ở nhiều vùng quê, trở thành vấn nạn, bức xúc với nhiêu người dân.

Để xử lý triệt để loại tội phạm này cần có sự vào cuộc của các cơ quan, đoàn thể và quan trọng là cần có một chính sách hợp lý để người dân có thể dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn chính thống, bởi đa phần người vay tiền của những đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng là bà con tiểu thương buôn bán nhỏ, người lao động nghèo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang