Vụ đìu hiu tại KCN Phú Tân: Nhiều vấn đề cần làm rõ

Thứ Sáu, 06/03/2020 17:27  | An Hoà

|

(CATP) Ngày 22-2, Báo Công an TPHCM có bài phản ánh KCN Phú Tân (P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) rất... vắng vẻ. KCN này chỉ có 2 nhà máy đang hoạt động là Công ty TNHH Ka Shen và Công ty TNHH Sunjin Vina.

Trong khi cơ quan chức năng chưa phê duyệt điều chỉnh chủ trương KCN Phú Tân do Công ty CP Đầu tư xây dựng Công nghiệp (gọi tắt Cty Nam Kim) làm chủ đầu tư và điều chỉnh đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Nhung trong giấy phép đầu tư. Tuy nhiên, bà Nhung đã đem KCN Phú Tân thế chấp Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vay gần 1.100 tỷ đồng.

Ngày 8-10-2019, đại diện OCB là ông Phan Văn Việt, Phó giám đốc Chi nhánh TPHCM đã ký Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của Cty Nam Kim do bà Nguyễn Thị Nhung làm Tổng giám đốc (TGĐ) để bảo lãnh cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Cty Thuận Lợi) vay với số tiền 1.085,8 tỷ đồng.

Tài sản để thế chấp là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BO 579813 số vào sổ là GCN: CT08188 do Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương cấp ngày 18-8-2014 với diện tích thế chấp gần 117ha.

Trước đó ngày 13-3- 2019, cũng bằng chính tài sản này, ba và mẹ của bà Nhung đã thế chấp vay của cá nhân ông L.V.T (ngụ Q.Tân Bình) để lấy số tiền 200 tỷ đồng. Trả lời phóng viên, đại diện Ngân hàng OCB cho biết, ba mẹ bà Nhung đã trả hết nợ và tất toán cho ông T. Sau đó bà Nguyễn Thị Nhung, TGĐ Công ty Nam Kim mới "cắm" tài sản này vào ngân hàng.

Đất trống bao la ở KCN Phú Tân.

Ngày 29-11-2019, Bộ Tài chính đã có công văn số 14493/BTC-ĐT gửi Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương nêu rõ: "Về vốn vay ngân hàng, theo nội dung hồ sơ dự án, nhà đầu tư (Công ty Nam Kim) dự kiến vay ngân hàng 1.321,65 tỷ đồng để thực hiện dự án".

Thực tế cho thấy, trước khi có văn bản này của Bộ Tài chính, Công ty Nam Kim đã vay của Ngân hàng OCB ngày 8-10-2019. Nhưng Công ty Nam Kim thế chấp đất đai trong KCN để cho Công ty Thuận Lợi vay chứ không phải để... đầu tư dự án như hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Cũng tại công văn trên, Bộ Tài chính nhấn mạnh về vốn chủ sở hữu và năng lực tài chính của chủ đầu tư Dự án KCN Phú Tân là Công ty Nam Kim. Các vấn đề rủi ro được Bộ Tài chính chỉ rõ khoản nợ mà chủ đầu tư là Nam Kim phải trả là 925,09 tỷ đồng chiếm 73% số vốn, thu nhập công ty năm 2018 chỉ có 58,4 tỷ đồng, việc thực hiện dự án KCN Phú Tân chủ yếu dựa vào vốn vay ngắn hạn của các tổ chức, cá nhân với thời gian vay ngắn, lãi suất cao, chưa xác định rõ số vốn và nguồn gốc thực tế Công ty Nam Kim. Do đó, Bộ Tài chính "chưa có cơ sở để đánh giá năng lực tài chính".

Bình luận (0)

Lên đầu trang