Chiếm đoạt 4,6 tỷ đồng, nữ kế toán trưởng lãnh 16 năm tù

Thứ Sáu, 04/11/2022 08:47

|

(CATP) Lợi dụng sự tin tưởng của Ban giám đốc công ty và sự kiểm soát thiếu chặt chẽ của các cổ đông, nữ Kế toán trưởng nhiều lần rút tiền từ tài khoản của doanh nghiệp theo chỉ đạo, nhưng không nhập quỹ. Qua kiểm tra, tài khoản doanh nghiệp đã bị rút 17 lần với số tiền 5,6 tỷ đồng, nhưng chỉ được nhập quỹ vỏn vẹn đúng 1 tỷ.

Nhập nhằng đút túi tiền tỷ

Nguyễn Ngọc Diễm (SN 1983, ngụ TP.Vũng Tàu) là nhân viên kế toán của Công ty CP TMDV Xe hơi Vũng Tàu. Quá trình làm việc tại đây, Diễm phát huy được năng lực nên được lãnh đạo cất nhắc lên vị trí Kế toán trưởng, và cuối năm 2015 được đề bạt giữ chức vụ Trưởng Phòng Kế toán công ty. Được sự tin tưởng của Ban giám đốc, nữ Kế toán trưởng thường được giao nhiệm vụ làm việc với ngân hàng, trực tiếp rút tiền từ tài khoản doanh nghiệp để đem về nhập quỹ hoạt động của công ty. Lợi dụng sự tin tưởng của Ban giám đốc công ty và sự kiểm soát thiếu chặt chẽ của các cổ đông, Diễm nhiều lần rút tiền từ tài khoản của doanh nghiệp theo chỉ đạo. Tuy nhiên, trong nhiều lần rút tiền, Diễm đã không nhập quỹ mà chiếm đoạt để sử dụng cá nhân.

Theo cáo trạng, từ tháng 3-2016 đến tháng 7-2017, Diễm đã 17 lần rút tiền mặt với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng, nhưng chỉ nhập quỹ công ty số tiền 1 tỷ đồng. Trong đó, ngày 14-9-2016, Diễm rút hơn 1,38 tỷ đồng từ Ngân hàng ACB Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng chỉ nộp 1 tỷ đồng vào công ty, chiếm đoạt hơn 380 triệu đồng còn lại. Trong 16 lần còn lại, Diễm rút tổng cộng hơn 4,27 tỷ đồng từ Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng không nộp vào quỹ công ty.

Quá trình điều tra, Diễm khai nhận đã bàn giao toàn bộ số tiền trên cho các cổ đông, lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng không có tài liệu nào chứng minh việc giao tiền như khai nhận của Diễm.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Diễm thừa nhận có thực hiện việc rút tiền mặt từ ngân hàng như cáo trạng nêu, nhưng cho rằng mình không chiếm đoạt số tiền trên mà đã chuyển giao cho lãnh đạo công ty. Do đó, bị cáo không chấp nhận tội danh trong cáo trạng mà Viện KSND tỉnh cáo buộc.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Diễm tại tòa

Luật sư bào chữa cho bị cáo Diễm nêu lên hàng loạt điểm chưa được làm sáng tỏ như: bị cáo Diễm bị cáo buộc rút và chiếm đoạt số tiền lớn trong một thời gian dài mà lãnh đạo công ty không hay biết; số tiền bị chiếm đoạt là của cá nhân hay doanh nghiệp; các bằng chứng bị cáo đưa ra chưa được xem xét thấu đáo... Từ đó, luật sư cho rằng chưa đủ căn cứ để làm sáng tỏ vụ án và kết tội bị cáo Diễm như cáo buộc của đại diện VKSND tỉnh. Do đó, luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Cung cấp chứng cứ tẩy xóa

Hội đồng xét xử cho rằng, quá trình điều tra vụ án đến lúc đưa ra xét xử, bị cáo Diễm liên tục thay đổi lời khai về số tiền bị cáo buộc chiếm đoạt. Cụ thể, tại cơ quan điều tra, Diễm khai số tiền được rút về để trả lương cho nhân viên. Lúc khác lại khai số tiền này rút về để sử dụng trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Tại tòa, Diễm lại khai số tiền này rút về chuyển giao cho lãnh đạo công ty mà không có giấy tờ, chứng cứ để chứng minh. Dù sau đó, bị cáo có nộp thêm 2 bằng chứng để chứng minh việc có giao nộp tiền, nhưng một bằng chứng có dấu hiệu tẩy xóa và không đủ điều kiện làm chứng cứ. Chứng cứ còn lại không chứng minh được việc Diễm giao tiền cho người khác. "Việc này thể hiện sự quanh co, chối tội, cung cấp thông tin không chính xác, gây khó khăn cho quá trình điều tra của Diễm. Các tài liệu chứng cứ do Diễm cung cấp, cơ quan chức năng xác minh làm rõ cho thấy có nhiều chỉnh sửa, tẩy xóa theo hướng có lợi cho Diễm" - chủ tọa phiên tòa nhận định.

Từ những nhận định như trên, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo Diễm là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tài sản cá nhân, tổ chức được pháp luật bảo vệ. Bị cáo có trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản nghiệp vụ kế toán lâu năm nhưng đã lợi dụng việc này để chiếm đoạt tài sản của công ty. Việc làm của bị cáo khiến nội bộ công ty xào xáo, nghi ngờ lẫn nhau, làm ảnh hưởng đến tồn vong của công ty. Vì vậy cần có mức án nghiêm khắc với bị cáo để giáo dục răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm, ngày 02-11, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt Nguyễn Ngọc Diễm mức án 16 năm tù về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Ngoài ra, nữ Kế toán trưởng còn buộc phải bồi thường cho công ty số tiền hơn 4,6 tỷ đồng đã chiếm đoạt trước đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang