Các đại biểu đồng tình sửa đổi Luật Phòng, chống
rửa tiềnSáng 1/11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 là một dấu mốc quan trọng để hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, thúc đẩy việc điều tra, truy tố, xét xử tội phạm rửa tiền trong thời gian tới.
Đại biểu K’Nhiễu, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng nhìn nhận, nhiều nguồn vốn được đổ vào nước ta thông qua các hình thức đầu tư, đây cũng là nguyên nhân tiềm ẩn tội phạm tài chính trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Việc sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 là một dấu mốc quan trọng để hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, là một trong những yếu tố then chốt để phát hiện, ngăn chặn và sửa chữa kịp thời các hành vi rửa tiền, thúc đẩy việc điều tra, truy tố, xét xử tội phạm rửa tiền trong thời gian tới.
Đại biểu K’Nhiễu nêu ý kiến
Hoạt động rửa tiền tác động lớn đến mức độ an toàn của nền kinh tế, tài chính, kinh tế quốc gia nên việc phòng, chống rửa tiền là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, bao gồm các biện pháp và hoạt động có thể thực hiện để ngăn chặn các hành vi rửa tiền.
Đại biểu nhấn mạnh, phòng, chống rửa tiền là yêu cầu cấp bách và cũng là thách thức đối với nước ta, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Để hoàn thiện dự án Luật, đại biểu K’Nhiễu đề nghị xây dựng Luật Phòng, chống rửa tiền sửa đổi dựa trên cơ sở đánh giá rủi ro quốc gia, rủi ro ngành, đồng thời đề nghị rà soát nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Đại biểu nhấn mạnh, khi sửa đổi các quy định của Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 cần đánh giá tới mức độ thực tiễn về tính khả thi, tức là từ các nguồn lực để tổ chức thực hiện, lộ trình thực hiện… của các quy định được sửa đổi, bảo đảm các đối tượng báo cáo, các cơ quan quản lý nhà nước đều có thể hiểu và thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm của mình.
Tuy nhiên, đại biểu K’Nhiễu nhận thấy, còn thiếu quy định để giúp các đối tượng báo cáo chính sách, người yêu cầu giao dịch là bị can, bị cáo hoặc bị kết án theo quy định của Bộ Luật Hình sự hoặc tài sản có liên quan đến bị can, bị cáo hoặc người bị kết án theo Bộ Luật Hình sự thì thể hiện như thế nào cho rõ.
Phát biểu thảo luận tại hội trường, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, CATP đang điều tra vụ án với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với số tiền ước tính lên đến nhiều ngàn tỷ đồng.
Đối tượng chủ mưu, cầm đầu, tổ chức các hoạt động phạm tội là người nước ngoài và thuê rất nhiều người các nước khác trong đó có người Việt Nam.
Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu
Trụ sở, địa điểm tổ chức hành vi phạm tội rồi công cụ, phương tiện, thiết bị phạm tội đều ở nước ngoài. Chúng có phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi: Sau khi nhận được tiền của bị hại, chúng chia nhỏ gửi rất nhiều lần, vào nhiều tài khoản, sau đó dồn về một tài khoản; từ tài khoản đó quy đổi thành tiền ảo và đổi thành tiền mặt.
“Chúng ta không thừa nhận tiền ảo, tiền số, nhưng thực tế đang có thị trường ngầm. Nhiều tội phạm lừa đảo thông qua tiền ảo để rửa tiền”, ông Trung nói. Để cấm, quản và xử lý giao dịch tiền ảo, Giám đốc CATP Hà Nội đề nghị cần có quy định trong luật.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng bày tỏ sự quan tâm đến giao dịch bằng loại tiền ảo qua hình thức online nhằm kiểm soát giao dịch của các tội phạm tẩu tán tài sản.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên -Huế
Theo đại biểu, ngoài giao dịch bằng tiền mặt, vàng hoặc ngoại tệ, tiền mặt được Nhà nước công nhận thì thực tế còn có các hoạt động liên quan đến tiền ảo.
Giao dịch trên nền tảng online đang rất phổ biến, chưa được kiểm soát và dự báo thời gian tới việc mở rộng hội nhập quốc tế, các giao dịch tiền ảo sẽ phát triển. Đây là điều kiện thuận tiện cho các hành vi rửa tiền mà chúng ta chưa lường hết được.
Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật bổ sung cụm từ hoặc các giao dịch khác vào sau cụm từ “ngoại tệ tiền mặt”.
Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật nghiên cứu đối với khoản 1, Điều 42 của dự thảo luật quy định thời hạn Ngân hàng Nhà nước chuyển giao thông tin hoặc hồ sơ vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền để phục vụ việc xác minh, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm trong thời hạn 10 ngày làm việc là chưa hợp lý vì quá dài.
Để ngăn chặn, xử lý kịp thời trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; tránh trường hợp đối tượng hoặc tội phạm tiêu hủy chứng cứ, tẩu tán tài sản, đối phó, bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, đại biểu Hải đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật nghiên cứu xem xét rút ngắn thời hạn này trong thời hạn còn 3 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo nghi ngờ giao dịch liên quan đến rửa tiền của đối tượng báo cáo thì sẽ phù hợp hơn.
Đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền, đại biểu Thái Thị An Chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho biết, trong lĩnh vực bất động sản có nguy cơ cao bị tội phạm rửa tiền tấn công; các giao dịch bất động sản có thể qua sàn hoặc trực tiếp, thanh toán bằng tiền hoặc chuyển khoản nên khó kiểm soát.
Đại biểu nêu rõ việc quy định và thực thi các quy định về phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản là hết sức cần thiết, không chỉ để thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế mà còn góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng.
Đại biểu Thái Thị An Chung
Do đó, để góp phần hoàn thiện các quy định về phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản, bà Chung đề nghị bổ sung đối tượng báo cáo được quy định tại khoản 2 Điều 4 là tổ chức đấu giá tài sản bởi đấu giá là hình thức mua bán tài sản phổ biến, nhiều năm gần đây, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra rất sôi động.
Nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn trong thu ngân sách ở địa phương.
Ngoài việc cần phải giám sát chặt chẽ dòng tiền tham gia đấu giá; cần bổ sung thêm các dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản được quy định tại Điều 33 của dự thảo Luật là khách hàng thực hiện nhiều giao dịch trở lên trong một ngày, khách hàng mua bán nhiều bất động sản trở lên trong một lần.
Ngoài ra, bà Chung đề nghị thiết kế một chương về hợp tác quốc tế về phòng chống rửa tiền để đảm bảo tính logic của dự thảo Luật, đồng thời nhằm tiếp tục khẳng định rằng Việt Nam rất chủ động trong hoạt động hợp tác song phương cũng như đa phương và thực hiện các cam kết quốc tế trong phòng chống rửa tiền.