Bị can Nguyễn Phương Hằng có 3 luật sư bào chữa

Thứ Bảy, 01/10/2022 10:40

|

(CATP) Ba luật sư tham gia bào chữa có 1 luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.Hà Nội, 2 luật sư Đoàn luật sư TPHCM.

Ngày 01/10, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết, đã có thông báo gửi cho 3 luật sư tham gia bào chữa cho bị can Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, ngụ quận 3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, nội dung tham gia bào chữa cho bị can này.

XỬ LÝ CÁC CÁ NHÂN TIẾP TAY CHO BỊ CAN HẰNG

Ba luật sư tham gia bào chữa có 1 luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.Hà Nội, 2 luật sư Đoàn luật sư TPHCM (1 luật sư từng công tác trong ngành công an) được gia đình mời bào chữa cho bị can Nguyễn Phương Hằng. Trong đó, có 1 luật sư từng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong vụ ly hôn nghìn tỷ với bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Trước đó, sau khi nghiên cứu hồ sơ do Cơ quan CSĐT Công an TPHCM chuyển đến, Viện KSND TPHCM đã quyết định trả hồ sơ vụ án, đề nghị điều tra bổ sung. Theo đó, VKS đề nghị Cơ quan điều tra làm rõ vai trò đồng phạm; xem xét việc nhập vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng do Công an Bình Dương khởi tố, nhằm giải quyết triệt để vụ việc.

Bị can Nguyễn Phương Hằng thời điểm bị bắt tạm giam

Theo kết luận điều tra của Công an TPHCM, tháng 3-2021, bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng các nền tải mạng xã hội thông qua các tài khoản mạng xã hội như: Youtube, Facebook, TikTok để phát ngôn trực tiếp thông qua mạng Internet (hay còn gọi là livestream) với nhiều chủ đề, nội dung khác nhau và được nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận.

Tại các buổi livestream, bà Nguyễn Phương Hằng phát ngôn các nội dung về bí mật đời tư cá nhân và gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của các cá nhân là: bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (tức ca sỹ Vy Oanh, ông Võ Nguyễn Hoài Linh (tức danh hài Hoài Linh), nhà báo Hàn Ni...

Sau đó, các cá nhân này đã gửi đơn tố cáo hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng tới Công an địa phương. Đến ngày 24-3-2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Hằng về tội danh trên.

Quá trình điều tra, bà Hằng khai các thông tin nói trên livestream về 3 cá nhân này là do bà đọc trên mạng, đọc báo, nằm mơ... chứ thông tin chưa được kiểm chứng và không có căn cứ chứng minh.

Công an TPHCM xác định, các cá nhân giúp sức cho bà Hằng trong các buổi livestream gồm: ông Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), bà Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam), bà Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng tại Công ty cổ phần Đại Nam)...

Trong các buổi livestream bà Hằng phát ngôn về ông Linh và bà Oanh còn có 2 khách mời là luật sư Đặng Anh Quân và Nguyễn Đình Kim và cả hai có phát ngôn liên quan đến ông Linh và bà Oanh.

Với các cá nhân liên quan, tham gia giúp sức cho bà Hằng, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định nhưng chưa có kết quả. Nếu có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo quy định. Về các cá nhân sử dụng kênh Youtube chia sẻ thông tin đến bà Hằng nhằm câu like để tăng thu nhập thì Công an TPHCM và các đơn vị liên quan sẽ xác minh, làm rõ xử lý theo đúng quy định.

Cơ quan điều tra nhận định, bà Hằng được nhiều người biết và theo dõi trên mạng xã hội. Bà Hằng lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân liên tục tổ chức các buổi livestream phát ngôn để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung chưa được kiểm chứng. Đồng thời, bà Hằng còn phát ngôn về chuyện bí mật đời tư, cuộc sống riêng của nhiều cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

MÂU THUẪN PHÁT NGÔN TRÊN MẠNG

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho hay, đã hoàn tất kết luận điều tra chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng cũng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Kết luận điều tra xác định bị can Nguyễn Phương Hằng có sử dụng 7 tài khoản mạng xã hội Youtube, Facebook.

Theo đó, các tài khoản bao gồm 2 tài khoản Facebook là “Ha Lee”, “Nguyễn Phương Hằng”; 5 tài khoản Youtube là “Trường Đua Đại Nam”, “Chistiana Nguyen”, “LONG VLOG”, “Tin Nóng Nhất 24h”, “Luật sư Vlog”. Từ tháng 6-2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội trên, bị can Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp qua mạng Internet để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung khác nhau được nhiều người theo dõi, chia sẽ, bình luận.

Tại các buổi phát trực tiếp, bị can Hằng đã phát ngôn những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều các nhân như: ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo Đức Hiển, SN 1973, ngụ quận 12, công tác ở Báo Pháp Luật TPHCM), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni, SN 1977, công tác ở Báo Sài Gòn Giải Phóng), bà Đinh Thị Lan (SN 1976, ngụ quận Gò Vấp), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên), ông Lê Công Vinh (chồng ca sĩ Thủy Tiên), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng). Vì thế những người này đã gửi đơn tố cáo Nguyễn Phương Hằng.

Quá trình điều tra, bị can Hằng thừa nhận phát ngôn xúc phạm, bôi nhọ về nhà báo Đức Hiển, nhà báo Hàn Ni, bà Lan, vợ chồng Thủy Tiên và ông Hưng. Bị can Hằng khai là do những người này có phát ngôn xúc phạm bà cùng chồng mình là ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng Lò Vôi). Vì thế, bà đã dùng từ ngữ phát ngôn xúc phạm, bôi nhọ lại những người này.

Cơ quan điều tra xác xác minh tại Sở TT-TT tỉnh Bình Dương để xác định mức độ người xem, chia sẻ, bình luận các buổi phát trực tiếp nêu trên của bị can Hằng. Qua đó, ngày 28-6-2022, Sở TT-TT tỉnh Bình Dương xác định các video, các kênh của bà Hằng đăng tải trên mạng, có số người vào xem, nhiều lượt bình luận, nhiều nhất là 926.000 lượt xem, 41.000 lượt thích, 32.000 lượt bình luận.

Trong 63 trang tài liệu giám định từ 5 tập tin video, 316 trang tài liệu giám định từ 43 tập tin video và 149 trang tài liệu giám định từ 18 tập tin video phát ngôn của bị can Hằng do Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương xác định có chứa nội dung xúc phạm, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân.

VƯỚNG LAO LÝ

Kết luận điều tra nêu rõ đây là vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” do bị can Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị can Hằng được xác định là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Bị can Hằng là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, cần bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Ngoài ra, kết luận điều tra cho biết nguyên nhân là xuất phát từ mâu thuẫn giữa bị can Hằng với nhà báo Hiển, bà Lan, nhà báo Hàn Ni, vợ chồng Thủy Tiên và ca sĩ Hưng trong việc phát ngôn trên mạng xã hội. Bị can Hằng được nhiều người biết đến và nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

Lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân, bị can Hằng đã liên tục tổ chức các buổi livestream phát ngôn để nói về nhiều chủ đề, nội dung chưa được kiểm chứng và phát ngôn về chuyện bí mật đời tư, cuộc sống riêng của nhiều cá nhân làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; đã gây ảnh hưởng tác hại xấu trong dư luận xã hội.

Kết luận điều tra nêu rõ, bị can Hằng đã đưa lên mạng xã hội những từ ngữ, phát ngôn đã xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cá nhân của nhà báo Đức Hiển, bà Lan, nhà báo Hàn Ni, vợ chồng Thủy Tiên và ông Hưng.

Riêng đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để đưa, chia sẻ thông tin liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng với mục đích câu like và các đối tượng liên quan khác, Cơ quan điều tra phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Dương, các đơn vị chức năng xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang