Vụ bé 3 tuổi được gửi chữa bệnh, tử vong: Thương lượng bồi thường 5 tỷ bất thành?

Thứ Sáu, 30/09/2022 21:02

|

(CAO) Vụ án có nhiều tình tiết phát sinh, quá trình lấy lời khai của Lê Minh Quang (SN 1977), Cao Thị Thu Bích (SN 1983), các bị can này nhiều lần thay đổi lời khai, phía anh N. nộp đơn, lại xin rút đơn, xin hoãn điều tra vụ việc...

Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích

Ngày 30/9, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vẫn đang tích cực cùng cơ quan Công an làm rõ vụ án cháu bé N.L.M.Q (SN 2019), con của vợ chồng anh N.H.N. (SN 1977, HKTT TP Huế), được gia đình uỷ quyền giao cho Lê Minh Quang (HKTT Thừa Thiên - Huế; tạm trú TP Bảo Lộc - Lâm Đồng) nhưng sau đó được tin báo đã tử vong vì Covid-19 và bị hoả táng. Vụ án có nhiều tình tiết phát sinh nên cần phải thận trọng điều tra, làm rõ để xử lý đúng người, đúng tội.

Theo lời khai ban đầu của các bị can, đêm 24/3, cháu Q. có biểu hiện ho, sốt, Quang tự test Covid-19 cho cháu thì phát hiện cháu dương tính tính với Covid-19 trở lại (lần đầu vào ngày 8/3, sau 5 ngày cháu Q. được gia đình giao Quang chăm sóc, chữa bệnh chậm phát triển trí tuệ).

Khuya cùng ngày, Quang đi ngủ, đến khoảng 2h ngày 25/3 dậy kiểm tra thì phát hiện cháu Q. tử vong. Sau đó, Quang một mình bỏ thi thể cháu bé và các vật dụng lên xe ô tô rồi gọi Bích dậy, lái xe chở đến một khu đất ở H.Đam Rông (Lâm Đồng), một mình Quang dùng củi tự thiêu thi thể bé trong khoảng 4-5 tiếng, Bích được Quang nói đi chỗ khác nên không biết. Cho đến khi cả hai đưa hũ tro cốt cháu bé đến TP Huế, Quang mới nói với Bích.

Tuy nhiên, lời khai này của Quang đã bị cơ quan điều tra bác bỏ, yêu cầu khai báo thành khẩn. Quang bị tật, liệt 2 chân, đi lại phải chống nạng hoặc ngồi xe lăn thì không thể một mình thực hiện các hành vi trên.

Qua đấu tranh của Công an, cả hai khai nhận, sau khi phát hiện cháu Q. tử vong vì Covid-19, Quang gọi Bích dậy, sau đó Quang hô hấp nhân tạo cho cháu Q. nhưng không cứu được cháu. Quang sau đó cùng Bích đưa thi thể cháu bé vào thùng giấy và các vật dụng như xô sắt, xe cút kít lên xe ô tô. Diễn biến này có cháu bé 6 tuổi sống cùng Quang - Bích chứng kiến.

Sau đó, họ thống nhất cách khai để chỉ mình Quang nhận tội, tránh Bích bị liên luỵ, do Bích đang mang thai. Sự việc xảy ra, họ không dám báo cơ quan chức năng vì sợ gặp rắc rối; cũng không báo cho gia đình anh N. biết vì lo cho sức khoẻ của anh N. và gia đình anh nên đã tự ý đưa thi thể cháu bé cùng một số vật dụng đến khu nhà vườn nhà của Quang ở TX Buôn Hồ - Đắk Lắk, dùng củi hoả táng thi thể cháu bé.

Căn nhà cấp 4 Quang thuê ở trong thời gian điều trị bệnh cho cháu Q.

Ngày 27/3, cả hai ra đến Huế, Quang điện thoại hẹn gặp anh N., trao hũ tro cốt cháu Q. cho đình anh N. lo hậu sự. Quang nhận trách nhiệm của mình với anh N., cam kết trả lại 600 triệu đồng đã nhận của gia đình anh N., lo chi phí hậu sự cho cháu Q. và bồi thường tổn thất cho gia đình anh N. 5 tỷ đồng.

Quang sau đó nhờ Bích chuyển trước cho anh N. 800 triệu đồng, số tiền còn lại, hẹn sẽ sắp xếp trong 1-2 tháng. Tuy nhiên sau đó Quang không thực hiện được. Phía anh N. đã chuyển trả Quang số tiền 800 triệu.

Tuy nhiên, anh N. bác bỏ lời khai này của phía các bị can Quang - Bích. Cho rằng, thông tin Quang xin bồi thường 5 tỷ đồng là phía Quang tự nói, nói rất nhiều lần với anh N. và gia đình anh; còn phía anh N. và gia đình chưa bao giờ đồng ý đề nghị này. Số tiền 500 triệu và 800 triệu đồng hai bên chuyển qua lại chỉ là tiền vay mượn (?!).

Thông tin được biết, ban đầu, anh N. làm đơn tố giác tội phạm Lê Minh Quang, sau đó lại xin rút đơn, xin hoãn xử lý vụ việc, vì lý do lo cho sức khoẻ của bà nội cháu Q., vợ và con gái nếu biết được sự thật cái chết của cháu Q. như lời khai nhận của Quang; có khi vì lý do sức khoẻ của anh N. và vì chưa ổn định tâm trạng sau đám tang cháu Q. Sau đó, anh N. lại tiếp tục tố cáo Quang.

Một nguồn tin cho biết, trước thông tin có báo đăng về việc một cháu bé tên K. từng được Lê Minh Quang nhận chăm sóc, chữa bệnh, Quang có đánh cháu bé và bị gia đình tố cáo; một tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng đã ra Huế, phối hợp với Công an TP Huế làm việc với gia đình nạn nhân Q. và gia đình cháu K., Phía gia đình cháu K. xác nhận không có sự việc trên.

Theo cơ quan điều tra, việc 2 bên có những thoả thuận, thương lượng là quyền của họ. Phía cơ quan điều tra sau khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ gia đình anh N., thấy có dấu hiệu tội phạm vẫn tiến hành các bước điều tra, xác minh nhằm làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, vì lý do sức khoẻ của anh N., việc anh N. chậm giao nộp các mẫu vật theo yêu cầu của cơ quan điều tra để trưng cầu giám định và việc Lê Minh Quang, Cao Thị Thu Bích nhiều lần thay đổi lời khai (vẫn đang xác minh, làm rõ) để đối phó với cơ quan điều tra... cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ điều tra vụ án.

Sau khi có kết luận giám định của Cục Khoa học Kỹ thuật Hình sự - Bộ Công an, xác định mẫu vật tro cốt Cơ quan điều tra Công an Lâm Đồng gửi giám định, do anh N. giao nộp; ngày 20/9, Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt", căn cứ các quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự đối với Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích. Ngày 28/9, sau thời gian nghiên cứu hồ sơ vụ án, làm rõ một số tình tiết, Viện KSND cùng cấp đã phê chuẩn các quyết định trên.

Lê Minh Quang trong vai trò chủ mưu, Cao Thị Thu Bích là đồng phạm giúp sức. Cả hai bị khởi tố bị can, nhưng được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, do bị can Quang bị tật, liệt 2 chân, còn bị can Bích đang mang thai.

Vụ án vẫn đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang