Điều tra cái chết của cháu bé 3 tuổi được “thầy lang” chữa trị

Thứ Ba, 13/09/2022 07:34

|

(CATP) Sau khi nhận được đơn tố cáo, Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc điều tra, làm rõ cái chết tội nghiệp của cháu bé N.L.M.Q. (SN 2019), con ông N.H.N. (SN 1977, ở TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Mấy ngày qua dư luận bức xúc về vụ cháu N.L.M.Q (SN 2019, ở TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) được gia đình gửi cho ông Lê Minh Quang (SN 1977, HKTT Thừa Thiên - Huế, tạm trú TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) chữa bệnh chậm phát triển, nhưng 24 ngày sau, ông này mang hũ tro cốt của bé về giao cho gia đình, bảo “cháu tử vong vì Covid-19”. Cái chết đầy uẩn khúc này đang được Công an (CA) tỉnh Lâm Đồng làm rõ.

Gặp phải thầy lang... thang!

Ngày 27-3-2022, ông N.H.N gửi đơn tố cáo ông Quang về cái chết của con trai mình. Công an TP.Huế đã chuyển đơn cho CA tỉnh Lâm Đồng giải quyết theo thẩm quyền. Sau đó, ông N. rút đơn tố cáo ông Quân, chỉ yêu cầu làm rõ cái chết của con mình, vì “không muốn làm lớn chuyện”, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý bà nội, vợ và con gái.

Nhận được đơn, CA tỉnh Lâm Đồng lập tức vào cuộc điều tra. Ông N. đã vào Lâm Đồng đưa một phần tro cốt được cho là của cháu Q. để cơ quan chức năng giám định. Mới đây, ông N. lại tiếp tục có đơn tố cáo ông Quang, yêu cầu làm sáng tỏ cái chết của con ông.

Gia đình tổ chức tang lễ cho cháu bé

Theo lời kể của ông N., đầu năm 2022 phát hiện cháu Q. có dấu hiệu chậm phát triển, ông N. đã liên hệ với ông Quang nhờ chữa bệnh cho con. Ông Quang khẳng định Q. chậm phát triển trí tuệ và sẽ chữa lành bệnh để cháu phát triển bình thường như những đứa trẻ khác, nhưng cần phải điều trị trước 3 tuổi, khả năng hồi phục sẽ cao; thời gian chữa trị khoảng 2 - 3 năm, chi phí 200 triệu đồng/ tháng, ứng trước 3 tháng. Vì thương con, gia đình ông N. đã vay mượn đủ 600 triệu đồng chuyển cho ông Quang theo thỏa thuận rồi đưa Q. vào TP.Bảo Lộc chờ ông Quang đến đón. Trước đó, bố mẹ Q. đã viết giấy ủy quyền nuôi dưỡng con cho ông Quang.

Trước đó, ông Quang tự giới thiệu với ông N. là du học ở Anh về ngành Tật học và điều trị bệnh cho Q. phải có cả ê - kíp, gồm: tài xế riêng, ôtô để chở cháu đi lại những nơi cần thiết, bảo mẫu chuyên về dinh dưỡng, trợ lý chăm sóc ngủ với Q. và cháu được bảo vệ an toàn 24/24; nơi điều trị cho cháu là cơ sở khang trang, rộng rãi, có sân vườn, Q. có phòng đặc biệt, được trang bị đầy đủ để điều trị bệnh. Người đàn ông này liệt chân, đi lại phải dùng nạng và được một phụ nữ tên Tuyết lái ôtô chở đi. Ông N. tin tưởng giao con cho thầy lang mà không tìm hiểu rõ nơi ăn chốn ở, kỹ năng chữa bệnh cho trẻ tự kỷ của đối tượng.

Ngày 27-3, ông Quang gọi điện cho ông N. nói đang ở Huế, hẹn gặp ở một quán cà phê. Tại đây, người này thông báo bé Q. đã tử vong vì Covid-19, sau đó cùng bà Tuyết đưa hũ tro cốt và giải thích thêm: Q. mất, đường từ Bảo Lộc về Huế xa, di chuyển thi thể khó khăn nên đã tự thiêu cháu bằng củi, sau đó bỏ tro cốt vào chậu sắt, ra tới Huế nhờ người bạn giúp mua hũ bỏ vào giao cho gia đình ông N. lo hậu sự. Ông Quang xin chịu chi phí ma chay và trả lại gia đình 600 triệu đồng đã nhận trước đó. Như sét đánh ngang tai, ông N. và người thân rất đau buồn vì cái chết khó hiểu của con mình.

Theo tìm hiểu của gia đình và các phóng viên, việc cháu Q. tử vong không hề có sự xác nhận nào từ bệnh viện hay cơ quan chức năng có thẩm quyền. Chính quyền P.Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc cũng không xác nhận có ca tử vong do nhiễm Covid-19 là cháu bé 3 tuổi vào thời điểm tháng 3-2022. Nghi con trai bị xâm hại dẫn đến tử vong, gia đình ông N. làm đơn tố giác tội phạm gửi CA tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ông Lê Minh Quang và người phụ nữ liên quan đến cái chết uẩn khúc của cháu bé

Có hay không hành vi bạo hành khiến tử tử vong?

Trao đổi với phóng viên, ông N. cho hay, kể từ khi Q. trở về trong hũ cốt, mẹ cháu bị trầm cảm, tinh thần hoảng loạn, ông N. cũng ngày đêm đau đớn, hối hận khôn nguôi. Sở dĩ ông tin tưởng, giao con trai cho ông Quang chữa bệnh là do từng biết người này thông qua một người em. Thấy Quang có vẻ tâm lý, thi thoảng lại dắt theo đứa trẻ 6 -7 tuổi bảo là bệnh nhân và đối đãi với cháu bé đó rất tâm lý, tình cảm, nghĩ người đàn ông này tử tế, yêu trẻ, nên vì thương con, cứ nghĩ được tới đâu hay tới đó, khi không xoay xở được tiền thì đón con về, chẳng ngờ...

Điều đáng nói là, trái với quảng cáo về cơ sở chữa bệnh hoành tráng, nơi ở của Lê Minh Quang trong thời gian nhận chăm sóc, chữa trị cho cháu Q. ở số 54/3X Phan Chu Trinh, tổ 4B, P.Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc chỉ là căn nhà cấp 4, bên trong không có cả những vật dụng sinh hoạt tối thiểu. UBND P.Lộc Tiến xác nhận, chủ căn nhà trên là bà N.T.B, cho ông Quang thuê ở với giá 3 triệu đồng/ tháng. Đầu tháng 6-2022, ông này trả nhà, đi đâu không rõ. Trong thời gian ông này thuê ở, CAP Lộc Tiến đã hai lần yêu cầu chủ nhà và người thuê đăng ký tạm trú theo quy định, nếu không sẽ xử phạt, nhưng ông Quang không thực hiện.

Căn nhà cấp 4 người đàn ông thuê ở trong thời gian điều trị bệnh cho cháu Q.

Căn nhà ông Quang thuê ở cũng không gắn bảng hiệu liên quan đến việc điều trị bệnh. Cơ quan chức năng địa phương xác định, không có cơ sở nuôi dạy trẻ, khám chữa bệnh nào ở địa chỉ trên. Theo người dân trong khu vực, người đàn ông thuê nhà đi khập khiễng, thời gian đầu ở cùng một phụ nữ khoảng 40 tuổi và bé trai 5 - 6 tuổi; sau đó người phụ nữ và bé trai rời đi, xuất hiện một phụ nữ mang thai đến ở cùng. Họ sống khép kín, không tiếp xúc với xung quanh, lại thường xuyên đi sớm về khuya. Căn nhà này thường xuyên cửa đóng then cài, nên người dân địa phương cũng không phát hiện điều gì bất thường liên quan đến việc có trường hợp tử vong.

Ngày 12-9, Phòng Cảnh sát hình sự - CA Lâm Đồng cho biết đã lấy mẫu tóc của mẹ cháu bé nghi tử vong gửi về TPHCM giám định, khi có kết quả điều tra sẽ thông tin chi tiết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang