Kịch bản hoàn hảo lừa bán xe máy qua mạng chiếm đoạt 185 triệu đồng

Thứ Năm, 01/12/2022 19:25

|

(CAO) Ngày 1-12, Công an H.Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 2 đối tượng gồm: Nguyễn Trọng Trung (SN 1997) và Nguyễn Đình Phú (SN 1995, đều trú tại xã Tân Việt, H.Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) về hành vi sử dụng mạng xã hội Facebook lừa bán xe máy chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, qua điều tra theo dõi, Đội Cảnh sát hình sự Công an H.Thạch Hà phát hiện, có một số đối tượng thường xuyên sử dụng Facebook lừa bán xe máy trên không gian mạng để chiếm đoạt tài sản. Xác minh thông tin, các trinh sát nắm được, những đối tượng này cư trú trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Sau một thời gian điều tra thu thập tài liệu, ngày 25-11, Đội Cảnh sát hình sự Công an H.Thạch Hà phối hợp với Công an H.Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Trọng Trung và Nguyễn Đình Phú, 2 đối tượng gây ra những vụ lừa đảo bằng hình thức trên. Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ được 2 điện thoại di động, 3 thẻ ngân hàng và một số tang vật khác liên quan.

Nguyễn Đình Phú và Nguyễn Trọng Trung bị công an bắt giữ

Tại cơ quan điều tra, Trung và Phú đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Cả 2 khai, thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook mạo danh các cơ sở kinh doanh, mua bán xe máy cũ rồi đăng tải những hình ảnh hoạt động mua bán xe nhằm mục đích lừa đảo.

Khi có người liên hệ hỏi mua xe, Trung và Phú sẽ tìm hiểu thông tin khách hàng. Sau đó, các đối tượng tìm một cửa hàng mua bán xe cũ gần với địa chỉ của khách hàng cần mua xe, cung cấp tên cửa hàng, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của cửa hàng đó cho người mua.

Ma mãnh hơn, các đối tượng còn chủ động liên hệ với chủ cửa hàng đặt vấn đề cần mua xe cho người thân và thoả thuận giá cả, đồng thời hẹn lịch cho người thân đến xem xe. Tiếp đó, chúng liên lạc với người mua xe đến cửa hàng để xem xe. Khi thấy khách hàng đồng ý mua, các đối tượng sẽ dẫn đi nơi khác để nói chuyện và yêu cầu chuyển khoản trước rồi chiếm đoạt.

Căn cứ vào những tài liệu thu thập được, bước đầu Công an H.Thạch Hà xác định, từ tháng 10-2022 cho đến lúc bị bắt, với thủ đoạn trên, Trung và Phú đã lừa trót lọt 19 người, chiếm đoạt 185 triệu đồng. Trong số các nạn nhân, anh N.A.H. (trú phường Thạch Linh, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) bị chúng lừa chiếm đoạt số tiền 4,8 triệu đồng.

Được biết, Trung và Phú đều là những đối tượng nghiện ma túy nặng. Toàn bộ số tiền lừa đảo chiếm đoạt được, các đối tượng mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện và tiêu xài cá nhân hết sạch.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang