Khởi tố 3 nhân viên công ty Đại Nam ‘giúp sức’ cho Nguyễn Phương Hằng

Thứ Năm, 01/12/2022 18:20

|

(CAO) 3 đối tượng bị khởi tố để điều tra về hành vi "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân"; các quyết định trên đều đã được Viện kiểm sát TPHCM phê chuẩn.

Liên quan đến vụ án Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần Đại Nam) bị khởi tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", ngày 1-12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở và lệnh tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 bị can: Nguyễn Thị Mai Nhi (39 tuổi, trợ lý của Nguyễn Phương Hằng, Facebook Hoàng Nhi), Lê Thị Thu Hà (30 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam, Facebook Ha Lee), Huỳnh Công Tân (28 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) để điều tra về hành vi "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Tất cả các quyết định trên đều đã được Viện kiểm sát TP.HCM phê chuẩn.

Cơ quan điều tra đọc quyết định khởi tố Lê Thị Thu Hà

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xác định, bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân có vai trò đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Phương Hằng livestream xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cá nhân của 8 cá nhân, gồm:

Ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan.

Theo nội dung vụ án, từ tháng 3-2021, bị can Nguyễn Phương Hằng thông qua 12 tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tiếp (livestream) qua mạng internet tại TPHCM để xâm phạm bí mật đời tư, xúc phạm uy tín, danh dự của ông Võ Nguyễn Hoài Linh, bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh, bà Đặng Thị Hàn Ni.

Cơ quan điều tra đọc quyết định khởi tố Nguyễn Thị Mai Nhi

Qua đấu tranh, bị can Nguyễn Phương Hằng khai nhận, các thông tin mà bị can đã phát ngôn về 3 cá nhân trên trong các buổi phát livestream trực tiếp là do đọc được trên mạng internet, đọc báo và nằm mơ, chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ chứng minh.

Một diễn biến khác, bị can Nguyễn Phương Hằng cũng thông qua các tài khoản mạng xã hội, công khai xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của ông Nguyễn Đức Hiển, ông Huỳnh Minh Hưng, bà Đặng Thị Hàn Ni, bà Đinh Thị Lan, bà Trần Thị Thủy Tiên cùng chồng là Lê Công Vinh trong các buổi livestream tại Bình Dương.

Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân là nhóm êkip hậu trường cho các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng. Nhóm này giữ vai trò trợ lý, thư ký xuyên suốt trong quá trình bà Hằng livestream cho đến khi bà Hằng bị bắt.

Những người này đã giúp bà Hằng quản lý khoảng 12 kênh, trang mạng xã hội, lên kịch bản, khách mời trong các buổi livestream của bà Hằng để phát các thông tin trực tiếp với nội dung, ngôn từ sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều người.

 Cơ quan điều tra đọc quyết định khởi tố Huỳnh Công Tân

Trong đó, Lê Thị Thu Hà và Nguyễn Thị Mai Nhi giữ vai trò là trợ lý, phụ trách thông báo lịch livestream/ngừng livestream, các vấn đề kiện tụng, đăng tải phát ngôn của bà Hằng, chuẩn bị các tài liệu, hệ thống kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, máy chiếu, cập nhật những câu hỏi, bình luận của cộng đồng mạng để bà Hằng trả lời, bày tỏ quan điểm ủng hộ của mình đối với bà Hằng...

Huỳnh Công Tân giữ vai trò thư ký, phụ trách MC dẫn chương trình, dẫn dắt câu chuyện trong các buổi livestream của bà Hằng. Trong buổi đua ngựa tổ chức tại trường đua Đại Nam, Tân đã đặt tên cho chó đua, ngựa đua là Vy Oanh, Hàn Ni, Đức Hiển... và bình luận khiếm nhã về các nhân vật được đặt tên. Trước khi bị bắt, Hà, Nhi và Tân đã nhiều lần bị Công an TPHCM mời lên làm việc để làm rõ vai trò liên quan trong vụ án.

Trước đó, ngày 29-11, Viện KSND TPHCM tiếp tục trả hồ sơ đối với vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, Bình Dương) đồng thời gia hạn tạm giam thêm 2 tháng đối với Nguyễn Phương Hằng.

VKS cho rằng cần làm rõ vai trò đồng phạm của một số cá nhân liên quan việc bà Nguyễn Phương Hằng livestream xúc phạm người khác. Đây là lần thứ hai VKSND TPHCM trả hồ sơ để Công an TPHCM làm rõ hành vi của một số người có dấu hiệu đồng phạm với bà Hằng trong việc tổ chức và tham gia các buổi livestream, phát ngôn sai phạm...

Bà Nguyễn Phương Hằng thời điểm bị bắt tạm giam

Bà Nguyễn Phương Hằng trước đây có tên Nguyễn Thị Thanh Tuyền, là vợ của doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng "Lò Vôi"), có quốc tịch Việt Nam và Cộng hòa Cyprus. Bị can Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam vào tháng 3-2022 để điều tra tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Ngày 17-8, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM đề nghị truy tố Nguyễn Phương Hằng tội danh này.

Tháng 4-2022, Nguyễn Phương Hằng bị Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương khởi tố cùng tội danh "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tháng 9-2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã kết thúc điều tra đối với bà Hằng về tội "lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Ngày 19-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương chuyển hồ sơ vụ Nguyễn Phương Hằng cho Công an TPHCM. Ngày 31-10, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định nhập vụ án do Công an Bình Dương điều tra để giải quyết triệt để, toàn diện sau khi VKSND TPHCM trả hồ sơ lần đầu hồi tháng 9-2022.

Ngoài ba bị can vừa bị khởi tố, liên quan đến vụ án của Nguyễn Phương Hằng, Công an TPHCM còn mời làm việc với ông Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên Đại học luật TPHCM) và luật sư Nguyễn Đình Kim. 2 người này cùng với Tân, Hà Nhi là 5 trong số 9 người mà bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh, tức ca sĩ Vy Oanh (38 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) và bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni) đề nghị khởi tố vai trò đồng phạm, giúp sức bị can Nguyễn Phương Hằng.

Theo đơn đề nghị khởi tố, ca sĩ Vy Oanh cho rằng những người này đã thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok… nhiều lần chỉ đích danh và có những lời lẽ vu khống, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm bà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang