Bị can Nguyễn Phương Hằng: Bôi nhọ, xúc phạm người khác từ... giấc mơ!

Thứ Bảy, 20/08/2022 18:38

|

(CATP) Ngày 19-8-2022, Chuyên đề Công an TPHCM đã đưa tin Cơ quan CSĐT Công an TPHCM hoàn tất bản kết luật điều tra và chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam.

Xâm phạm, bôi nhọ, xúc phạm...

Theo kết luận điều tra, từ tháng 3-2021 đến khi bị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM khởi tố, bắt tạm giam (tháng 3-2022), bị can Nguyễn Phương Hằng sử dụng các nền tảng mạng xã hội, như Youtube, Facebook, Tiktok... để thực hiện các buổi livestream, xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của một số người, như bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (danh hài Hoài Linh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni)...

Sau đó, các cá nhân này đã tố cáo bị can Nguyễn Phương Hằng đến Cơ quan CSĐT Công an TPHCM và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương. Đến ngày 24-3-2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Phương Hằng và sau đó ra quyết định gia hạn tạm giam đối với bị can thêm 2 tháng nhằm phục vụ công tác điều tra vụ án.

Một số đối tượng đã tạo lập các kênh Youtube như "Bản tin Online", "MOV - Giai điệu cuộc sống"... để đăng tải các video, clip có nội dung cắt ghép, dàn dựng, đưa tin sai sự thật, xuyên tạc hoạt động điều tra của vụ án, bôi nhọ cơ quan chức năng, gây hoang mang dư luận. Có một số cá nhân do thiếu hiểu biết, nhận thức pháp luật hạn chế, cùng với tâm lý sai lệch về "ủng hộ" Nguyễn Phương Hằng đã tiếp tay cho việc phát tán các video, clip xuyên tạc. Công an TPHCM cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Việc lợi dụng tự do ngôn luận, tự do trên mạng để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tại Cơ quan CSĐT, bị can Nguyễn Phương Hằng khai nhận những thông tin liên quan đến đời tư của những người khác là bị can xem trên mạng Internet, không rõ nguồn gốc và nằm mơ. Bị can Nguyễn Phương Hằng cũng thừa nhận các thông tin này chưa được kiểm chứng, không có căn cứ xác thực. Lợi dụng các tài khoản mạng xã hội do Nguyễn Phương Hằng lập ra được nhiều người biết đến, lượng theo dõi lớn, nên bị can tổ chức livestream nói về nhiều chủ đề, đề cập đến thông tin đời tư của nhiều người khác khi thông tin đó chưa được kiểm chứng, xác thực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm... của các cá nhân.

Những "nhân vật"... khách mời

Những "nhân vật" giúp sức liên quan

Cũng theo kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đang tập trung điều tra làm rõ vai trò, hành vi của các cá nhân đã giúp sức tích cực cho bị can Nguyễn Phương Hằng, gồm các trợ lý, nhân viên tại Công ty Cổ phần Đại Nam được Nguyễn Phương Hằng yêu cầu tham gia tổ chức các buổi livestream, tham gia soạn thảo kịch bản, quản lý, sử dụng các kênh mạng xã hội mà Nguyễn Phương Hằng quản lý để phát trực tiếp. Đồng thời cơ quan CSĐT cũng làm rõ vai trò của các khách mời do bà Nguyễn Phương Hằng mời đến tham gia các buổi livestream, tham gia thảo luận, có những phát ngôn bôi nhọ, xúc phạm người khác.

Hiện những nội dung có phát ngôn của những "nhân vật" này, Cơ quan CSĐT đang trưng cầu giám định, khi có kết quả sẽ có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đang tiến hành giám định nhiều video, clip trên mạng xã hội, làm rõ, xử lý các Youtuber lợi dụng kiểu "ăn theo" bị can Nguyễn Phương Hằng, nhằm thu lợi bất chính. Cụ thể, các kênh mạng xã hội này chia sẻ những video, clip có các phát ngôn vi phạm pháp luật của bị can Nguyễn Phương Hằng hay sử dụng thông tin mà bị can Hằng phát ngôn ra để tạo dựng các video, clip rồi đăng tải gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác.

Mặc dù bị nhắc nhở nhiều lần, bị can Nguyễn Phương Hằng vẫn liên tục xúc phạm, bôi nhọ người khác

Về phần khách mời, "nhân vật" nổi cộm mà dư luận rất quan tâm đó là Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (giảng viên Trường ĐH Luật TPHCM) và Luật sư Nguyễn Đình Kim. Trong số những khách mời hay xuất hiện trong các livestream nhiều tháng của bị can Nguyễn Phương Hằng và gây bức xúc dư luận về những phát ngôn "tung hứng" xúc phạm nhân phẩm, đời tư của nhiều người, hiện Cơ quan CSĐT đang chờ kết quả giám định để tiếp tục xử lý đối với những đối tượng này. Đồng thời, những MC, trợ lý giúp sức cho bị can Nguyễn Phương Hằng còn có Huỳnh Công Tân, Lê Thị Thu Hà (tức Hà Lee) và Nguyễn Thị Mai Nhi (tức Hoàng Nhi). Đây là những nhân vật tham gia giúp bị can Nguyễn Phương Hằng tổ chức, dẫn dắt câu chuyện trong các buổi livestream.

Trước đây, ca sĩ Vy Oanh, nhà báo Hàn Ni cũng đã có đơn đề nghị khởi tố, xử lý hình sự đối với những người giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng, vì những người này có vai trò đồng phạm cùng với Nguyễn Phương Hằng thực hiện các hành vi "vu khống", "làm nhục người khác" và "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Bên cạnh đó, đơn đề nghị cũng đề nghị xử lý hình sự đối với chủ các kênh Youtuber như "Lang thang đường phố", "Jimmy Huỳnh", "Anh Nông Dân", "Chinh Lê”, "Long Ngô”... Những người gửi đơn tố cáo đã kèm theo nhiều chứng cứ là các video, clip được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.

Cơ quan điều tra kiểm tra tài liệu và sẽ xử lý các "trợ lý” sau khi có kết quả giám định

Lời khai của Nguyễn Phương Hằng và xử lý kênh bịa đặt

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng sử dụng 12 kênh mạng xã hội để livestream có nội dung xuyên tạc đời tư của nhiều người. Mặc dù trước khi bị khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Phương Hằng, các cơ quan chức năng đã mời bà Nguyễn Phương Hằng lên làm việc 4 lần và đều yêu cầu bà Hằng chấm dứt hành vi xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, bà Nguyễn Phương Hằng không chấp hành, mà vẫn liên tục xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội. Đến khi bị khởi tố bắt tạm giam, bị can Nguyễn Phương Hằng khai nhận những thông tin liên quan đến đời tư của các cá nhân là do bà tham khảo trên mạng Internet không rõ nguồn gốc, không có chứng cứ, không có cơ sở và... nằm mơ.

Bị can Nguyễn Phương Hằng thừa nhận nguyên nhân phát ngôn gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ca sĩ Vy Oanh và cho rằng là do nữ ca sĩ này đã bình luận trên trang Facebook liên quan đến hoạt động làm từ thiện của bị can Nguyễn Phương Hằng. Còn về lý do xúc phạm nhà báo Hàn Ni, bị can Nguyễn Phương Hằng khai, nhà báo Hàn Ni đã có những phát ngôn trên mạng xã hội không tốt về Công ty Cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu của bà Hằng. Đối với nghệ sĩ Hoài Linh, bị can Nguyễn Phương Hằng khai rằng, bà biết Hoài Linh có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên. Tuy nhiên, khi có "mâu thuẫn" và cho rằng ông Võ Hoàng Yên "lừa đảo", thì bà Hằng nhờ Hoài Linh cùng lên tiếng, nhưng ông Hoài Linh im lặng. Từ chỗ lên mạng xã hội xúc phạm hết người này đến người khác, bị can Nguyễn Phương Hằng đã liên tục việc bôi nhọ không dừng... cho đến ngày bị khởi tố bắt tạm giam.

Trước đây, tình trạng "ăn theo" hiện tượng Nguyễn Phương Hằng, có trường hợp đã bị cơ quan chức năng xử lý. Cụ thể là Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TPHCM phối hợp Công an TP.Thủ Đức lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà P.T.L (42 tuổi, ngụ P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức) về hành vi "Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân", vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03-02-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Theo đó, qua công tác nghiệp vụ, Công an phát hiện bà L. có những vi phạm trên mạng xã hội. Cụ thể, từ cuối tháng 3-2022, bà L. sử dụng tài khoản Tiktok cá nhân đăng tải, chia sẻ nhiều video, clip có nội dung, thông tin sai sự thật, xuyên tạc hoạt động điều tra của Cơ quan điều tra Công an TPHCM và xúc phạm uy tín của chính quyền. Bà L. khai nhận là "fan hâm mộ Nguyễn Phương Hằng", mục đích đăng tải các video, clip lên Tiktok nhằm thể hiện sự "ủng hộ" đối với Nguyễn Phương Hằng, thu hút nhiều người quan tâm, bấm "like" kênh Tiktok của mình và sẽ nhận được phần thưởng từ Tiktok. Sau khi được cơ quan Công an làm việc, giải thích, bà L. đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang