Nguyên Giám đốc Bệnh viện mắt TPHCM bị tuyên án 7 năm tù

Thứ Năm, 01/12/2022 20:41

|

(CAO) Hồ sơ vụ án xác định ông Nguyễn Minh Khải và đồng phạm đã vi phạm các nguyên tắc về đấu thầu, gây thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng.

Chiều 01-12, sau 3 ngày xét xử và nghị án, TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Khải (SN 1972, nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM) 7 năm tù; Nguyễn Quốc Toản (SN 1960, ngụ quận 10, nguyên Trưởng khoa phẫu thuật gây mê hồi sức Bệnh viện Mắt TPHCM), Võ Thị Chinh Nga (SN 1966, ngụ quận 3- nguyên Phó giám đốc bệnh viện); Phí Duy Tiến (SN 1959, ngụ quận 10, nguyên Phó giám đốc bệnh viện) mỗi bị cáo 3 năm tù; Phan Thị Bích Hạnh (SN 1971, ngụ quận Phú Nhuận, kế toán bệnh viện) 1 năm 6 tháng tù, Nguyễn Đỗ Nguyên (SN 1962, ngụ quận 10, nguyên Trưởng phòng tổng hợp bệnh viện), Lương Ngọc Tuấn (SN 1965, ngụ quận 5, nguyên Phó trưởng khoa khám mắt bệnh viện) và Nguyễn Trí Dũng (SN 1965, ngụ quận 3, nguyên Phó giám đốc bệnh viện) mỗi bị cáo 12 tháng 7 ngày về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Bệnh viện Mắt TPHCM trực thuộc Sở Y tế. Năm 2018, ông Nguyễn Minh Khải làm Giám đốc được giao tổ chức thực hiện gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo”. Để tổ chức thực hiện gói thầu, ngày 19-01-2018, ông Khải chủ trì họp và ký quyết định phê duyệt dự toán gói thầu gồm 32 phần thầu có tổng số vốn đầu tư 184 tỷ đồng, bằng nguồn vốn từ thu viện phí, quỹ Bảo hiểm y tế, dịch vụ khám chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác của bệnh viện. Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Tham gia dự thầu có Công ty Codupha và Công ty Hào Tín. Các mặt hàng của hai công ty này đều đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhưng vì muốn đặt hàng của Công ty Tâm Hợp và Hào Tín nên ông Khải chỉ đạo loại mặt hàng của Công ty Codupha.

Khi phê duyệt hồ sơ mời thầu, ông Khải đã chỉ đạo bổ sung tiêu chí ý kiến đánh giá hàng mẫu, từ đó thành lập Hội đồng đánh giá hàng mẫu. Do không muốn cho Công ty Codupha trúng thầu, nên ông Khải đã tác động với một số thành viên đánh giá lại kết quả một số phần thầu.

Thực hiện chỉ đạo của ông Khải, các thành viên khác đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, khi sử dụng các tiêu chí đánh giá hàng mẫu được xây dựng theo ý chí chủ quan, không có trong hồ sơ mời thầu. Các thành viên hội đồng đánh giá đều đánh giá lại theo định hướng của ông Khải, không ý kiến gì.

Cáo trạng xác định, ông Khải và đồng phạm đã vi phạm các nguyên tắc về đấu thầu khi ký các hợp đồng mua tổng cộng 14.800 thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp và Hảo Tín với giá giao động từ 2.950.000 đến 3.600.000 đồng mỗi cái. Chênh lệch giữa việc loại mặt hàng thủy tinh thể của nhà thầu giá thấp, mua của nhà thầu giá cao đã gây thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng.

Toàn bộ số thủy tinh thể này được Bệnh viện Mắt TPHCM sử dụng mổ phẫu thuật Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo cho người bệnh. Từ đó, người bệnh phải chịu chi phí thanh toán giá trị thủy tinh thể bằng giá bệnh viện mua theo quyết định trúng thầu. Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỷ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỷ đồng.

Bộ Công an xác định bị hại trong vụ án là hơn 14.000 bệnh nhân và đã ủy thác điều tra cho công an 54 tỉnh, thành để xác minh những người bệnh đã điều trị phẫu thuật mổ Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo ở các gói thầu trên.

Quá trình điều tra, ông Khải thừa nhận sai phạm trong việc tổ chức đấu thầu mua sắm thủy tinh thể. Tuy nhiên, cựu giám đốc bệnh viện không đồng ý với số tiền thiệt hại theo kết qủa giám định của Bộ Y tế. Các bị cáo khác thừa nhận sai phạm do nể nang và lo ngại ảnh hưởng đến công việc nên đã thực hiện theo chỉ đạo của ông Khải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang