Hai người nước ngoài lãnh án tử vì buôn bán ma túy số lượng lớn

Thứ Ba, 29/11/2022 16:42

|

(CAO) Nhập cảnh vào VN sinh sống và lập gia đình làm bình phong, hai gã đàn ông Châu Phi tham gia đường dây mua bán ma túy xuyên biên giới. Hành vi phạm pháp của những kẻ bất chấp, gieo rắc cái chết trắng dù ngụy trang tinh vi vẫn không thoát; phải  trả giá bằng mức án tử hình.

Ngày 29/11, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Chukwuemeka Confidence Onyiriuka (SN 1988, quốc tịch Nigeria) và Ochie Paul Ejike (SN 1969, quốc tịch Nigeria) cùng mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đồng phạm giúp sức, Lý Mộc Kíu (SN 1985, vợ Ochie Paul Ejik,  ngụ Đăk Nông) bị tuyên tù chung thân.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Chuk và Ochie là đồng hương, nhập cảnh vào VN kiếm việc làm. Sau một thời gian, Ochie quen biết và kết hôn với Kíu, hai đứa con lần lượt ra đời.

Thỉnh thoảng Chuk đến thăm người anh đồng hương, giữa họ rất vui vẻ với nghề mua bán quần áo. Cứ ngỡ, bức bình phong hoàn hảo đã dựng lên thành công. Khoảng một tuần một lần, Chuk nhận những thùng hàng quần áo được gửi về từ biên giới Campuchia. Sau khi nhận hàng, y không mang đi bán mà chở về chung cư Lê Thành (quận Bình Tân) cất giấu.

Quá trình theo dõi, Công an xác định trong các kiện quần áo được chuyển về từ bên kia biên giới mà Chuk chuyên đi nhận có vấn đề nên lên phương án ‘‘cất lưới’’.

Theo đó, chiều 17-9-2020, tổ trinh sát phát hiện Kíu chạy xe máy trên địa bàn quận Gò Vấp nên chặn xe kiểm tra. Phát hiện trong cốp xe của Kíu một túi ma túy 3 kg.

Kíu khai mua ma túy của Chuk, đem về bán lại cho các đầu mối để hưởng chênh lệch mỗi ký 50 - 70 triệu đồng. Từ lời khai của Kíu, Công an bắt khẩn cấp Ochie, thu thêm 1 kg ma túy đá tại chỗ ở của hai vợ chồng.

Mở rộng điều tra vào khoảng 22h30′ cùng ngày, Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp và bắt giữ Chuk là người bán ma túy cho vợ chồng Kíu, tại chung cư Lê Thành, quận Bình Tân.

Tại CQĐT, Ochie và Kíu khai nhận, trong khoảng thời gian 6 năm sinh sống tại Việt Nam, Ochie được Chuk cho biết có nguồn ma túy và công việc mua bán hàng trắng kiếm thu nhập lớn.

Ba bị cáo tại tòa

Do nuôi con nhỏ, công việc bấp bênh không đảm bảo cuộc sống nên đầu tháng 8/2020, Ochie thử làm theo gợi ý của Chuk. Trong lúc tụ tập với nhóm bạn người ngoại quốc, Ochie nói với Bi (không rõ lai lịch) biết là Ochie có nguồn ma túy, đồng thời cho Bi số điện thoại liên lạc.

Sau đó, Ochie và Kíu đã 02 lần mua ma túy của Chuk bán lại cho Bi. Lần thứ nhất, hai vợ chồng đã bán trót lọt 4kg ma túy đá cho Bi với giá 940 triệu.

Lần thứ 2, Chuk đem 04 kg ma túy đến chỗ ở của hai vợ chồng Ochie trên đường Bùi Quang Là, quận Gò Vấp. Sau khi nhận ma túy từ Chuk, Kíu lấy 01 kg ma túy cất giấu vào cốp xe SH để ở nhà; 03 kg ma túy còn lại Kíu cho vào cốp xe máy khác rồi điều khiển xe đi đến khu vực chợ Gò Vấp giao cho Bi nhưng trên đường đi thì bị phát hiện bắt giữ như đã nêu trên.

Quá trình điều tra, mặc dù Chukwuemeka không thừa nhận việc đã bán ma túy cho vợ chồng Ochie. Tuy nhiên, căn cứ vào biên bản thu giữ vật chứng, biên bản nhận dạng, trích xuất dữ liệu camera, trích xuất dữ liệu điện thoại, lời khai của Ochie và Kíu về việc mua bán ma túy với Chuk là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác thu thập được trong quá trình điều tra...

Bình luận (0)

Lên đầu trang