Vụ gây thiệt hại 48 tỷ đồng tại Công ty PVCoating: Nhiều bị cáo được hưởng án treo

Thứ Ba, 06/12/2022 09:09

|

(CATP) Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án đối với 7 bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty CP Bọc ống dầu khí Việt Nam (PVCoating, trụ sở tại TX.Phú Mỹ). Trong đó, nhiều bị cáo được hưởng án treo sau khi thay đổi tội danh.

Gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Theo cáo trạng, từ tháng 4-2014 đến tháng 3-2015, PVCoating thực hiện bọc ống cho Dự án DCS2-GĐ1 (dự án) theo hợp đồng số 3 ngày 17-4-2014 với Ban Quản lý dự án khí Đông Nam Bộ. Quá trình thực hiện dự án, do áp dụng kỹ thuật cảm biến nhận diện mối hàn nên dư nhiều vật tư, đặc biệt là hạt nhựa.

Với chức vụ là giám đốc dự án, bị cáo Trần Đức Minh đã chỉ đạo cấp dưới, gồm: Phạm Ngọc Minh, Nguyễn Thị Hà Nhung, Bùi Nhật Vinh sửa chữa, điều chỉnh chứng từ, sổ sách kế toán nâng khối lượng vật tư xuất kho sử dụng cho dự án cao hơn thực tế sản xuất; chỉ đạo cấp dưới chuyển vật tư ra ngoài kho công ty trái quy định.

Thực hiện theo chỉ đạo, các bị cáo Phạm Ngọc Minh, Nguyễn Thị Hà Nhung, Bùi Nhật Vinh đã giao nhân viên cấp dưới giả mạo các "đề nghị xuất kho vật tư, thiết bị” và "phiếu xuất kho" nâng khối lượng vật tư, thiết bị cao hơn thực tế dùng cho sản xuất; đưa số liệu vật tư tồn kho của dự án ra ngoài hệ thống chứng từ, sổ sách kế toán của PVCoating.

Khi thôi giữ chức vụ Giám đốc PVCoating, ngày 17-10-2016, ông Trần Đức Minh ký biên bản bàn giao vật tư cho ông Lê Quyết Thắng (giám đốc mới của PVCoating) nhưng không bàn giao cho công ty này 7 loại vật tư trị giá hơn 48,3 tỷ đồng đang cất giữ ở ngoài kho PVCoating, không có trong sổ sách, chứng từ kế toán của công ty.

Cáo trạng truy tố các bị cáo: Trần Đức Minh (SN 1961), nguyên Giám đốc PVCoating; Phạm Ngọc Minh (SN 1976), nguyên Phó Giám đốc; Bùi Nhật Vinh (SN 1983), nguyên Trưởng Phòng Kinh tế - kỹ thuật; Nguyễn Thị Hà Nhung (SN 1981) nguyên Kế toán trưởng, kiểm Trưởng Phòng Tài chính - Kế toán tội "tham ô tài sản". Ba bị cáo: Nguyễn Công Chương (1968) nguyên Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế toán; Nguyễn Phước Toàn (SN 1982), nguyên Phó Giám đốc và Kim Văn Anh (SN 1973) nguyên Giám đốc Nhà máy bọc ống, bị truy tố tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo tại phiên tòa

Đổi tội danh với các bị cáo

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của người làm chứng, quá trình tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định bị cáo Trần Đức Minh chỉ đạo nhân viên cấp dưới chuyển vật tư về gửi ở kho K752 (TP.Biên Hoà, Đồng Nai) là công khai, khách quan. Việc này có nhiều bộ phận chức năng, nhân viên của công ty biết và thực hiện. Tuy các bị cáo chưa có thỏa thuận bằng văn bản, điều kiện ràng buộc, song không thể suy diễn việc này nhằm che giấu tài sản của công ty.

Việc Ban Quản lý dự án khí Đông Nam Bộ yêu cầu PVCoating chứng minh khối lượng, giá trị đầu vào của vật tư trong thanh quyết toán hợp đồng là lý do khiến các bị cáo chỉnh sửa trong hồ sơ, sổ sách kế toán gần ngang bằng so với bộ định mức. Việc điều chỉnh này vẫn còn thể hiện trên chứng từ, sổ sách của công ty chứ không làm biến mất hoàn toàn các vật tư.

Bị cáo Trần Đức Minh chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa phiếu xuất kho nhằm mục đích quyết toán với chủ đầu tư. Không có tài liệu nào cho thấy các bị cáo bàn bạc, thống nhất phương thức chiếm đoạt, tiêu thụ tài sản... nên hành vi của bị cáo được nêu trong cáo trạng chưa đủ yếu tố cấu thành tội "tham ô tài sản".

HĐXX cho rằng bị cáo Trần Đức Minh khi triển khai dự án NCS2 (giai đoạn 1) đã có sai phạm khi chưa thông qua ý kiến Ban giám đốc, Hội đồng quản trị mà đã tự ý đưa vật tư gửi bên ngoài và không có hợp đồng ràng buộc trách nhiệm. Trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Minh có hành vi vụ lợi khi chỉ đạo các bị cáo dưới quyền sửa hồ sơ, chứng từ. Hậu quả, vật tư nằm ở kho K752 trong một thời gian dài nhưng giám đốc mới không hề hay biết để đưa vào sản xuất có thể làm hao mòn tài sản cũng như ảnh hưởng đến lợi ích khác của công ty.

"Hành vi của bị cáo Trần Đức Minh là vụ lợi, vi phạm quy định pháp luật, đủ yếu tố cấu thành của tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự", bản án nêu. Các bị cáo còn lại đã tiếp nhận ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, biết rõ việc chỉnh, sửa số liệu kế toán là không đúng quy định nhưng vẫn thực hiện giúp cho bị cáo Trần Đức Minh. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với vai trò là người giúp sức.

Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt 7 bị cáo về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cụ thể, tuyên phạt tù bị cáo Trần Đức Minh 6 năm 10 ngày, Phạm Ngọc Minh 3 năm 2 ngày, Bùi Nhật Vinh 23 tháng 1 ngày. Các bị cáo Nguyễn Thị Hà Nhung, Nguyễn Công Chương, Nguyễn Phước Toàn và Kim Văn Anh bị phạt từ 1-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang