Tề Trí Dũng nhận thêm 12 năm tù vụ sai phạm chuyển nhượng đất nền

Thứ Ba, 20/09/2022 17:47

|

(CAO) Ngoài mức án tổng hợp phải chịu 30 năm tù, riêng trong vụ án này, Tề Trí Dũng phải bồi thường 40 tỷ đồng.

 

Chiều 20/9, sau hai ngày xét xử sơ thẩm và nghị án, TAND TPHCM tuyên phạt Tề Trí Dũng (SN 1981, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận, còn gọi là công ty IPC) mức án 12 năm tù, tổng hợp mức án cũ 19 năm, ông Dũng phải chịu 30 năm tù.

Trần Đăng Linh (SN 1979, cựu Phó tổng giám đốc IPC) 5 năm tù, Hồ Thị Thanh Phúc (SN 1977, cựu Trưởng phòng kinh doanh IPC) 5 năm tù, Phạm Xuân Trung (SN 1977, cựu Ohó tổng giám đốc IPC) 4 năm tù, Vũ Xuân Đức (SN 1973, cựu thành viên HĐTV IPC) 4 năm tù, Mai Văn Đường (SN 1956, cựu Chủ tịch HĐTV IPC) và Mai Bửu Tâm (SN 1987, cựu chuyên viên phòng phát triển kinh doanh IPC) cùng 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Các bị cáo Linh có 7 năm tù vụ án trước, tổng hợp Linh phải thi hành án 12 năm tù; Phúc có án 14 năm tù trước đó nên tổng hợp 19 năm tù; Đức có án 3 năm tù vụ án trước, tổng hợp 7 năm tù; Trung có án cũ 6 năm tù, tổng hợp Trung lãnh 10 năm tù.

Về dân sự, Dũng phải bồi thường hơn 40 tỷ đồng, Linh hơn 20 tỷ đồng, Phúc hơn 15 tỷ đồng, Đức hơn 12 tỷ đồng, Trung hơn 8 tỷ đồng, Đường và Tâm mỗi bị cáo hơn 2,5 tỷ đồng.

Hồ sơ vụ án thể hiện, năm 1997, UBND TPHCM có quyết định giao cho Công ty đầu tư và xây dựng Bình Chánh làm chủ đầu tư Dự án khu tái định cư An Phú Tây, huyện Bình Chánh, với tổng diện tích 47 ha để phục vụ tái định cư cho người dân bị giải toả xây dựng tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh và cụm đô thị D, E - Khu đô thị Nam Sài Gòn.

Ngày 23-4-2001, UBND TP chuyển giao dự án An Phú Tây cho Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Công ty SADECO) làm chủ đầu tư thay cho Công ty đầu tư và xây dựng Bình Chánh.

Tháng 9-2006, Công ty IPC có văn bản đề nghị Ban quản lý khu Nam bố trí nền đất tái định cư để Công ty IPC phục vụ tái định cư cho người dân, nhưng do không còn đủ nền đất theo đề nghị của Công ty IPC, nên Ban quản lý Khu Nam đề nghị Công ty IPC liên hệ SADECO để mua lại nền nhà mà Công ty Sadeco đang dùng để kinh doanh tại dự án An Phú Tây.

Sau đó, SADECO đã bán cho Công ty IPC 25.083 m2 đất nền nhà (151 nền) thuộc phần diện tích kinh doanh với giá 6,6 triệu đồng/m2 và 17.932 m2 đất xây dựng khu chung cư R1 với đơn giá 2,75 triệu đồng/m2, thành tiền 49,313 tỉ đồng.

Bị cáo Tề Trí Dũng
Từ tháng 7-2008 đến tháng 11-2016, Công ty IPC đã chuyển tổng cộng 208,9 tỉ cho SADECO và các nền đất đã được cập nhật tên cho Công ty IPC trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Công ty IPC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, đã sử dụng vốn để mua đất nền tại SADECO, nên số đất nền này được xác định là tài sản của Nhà nước.

Cáo trạng xác định, các lãnh đạo, cá nhân được phân công nhiệm vụ tại IPC, khi thực hiện nhiệm vụ được giao, phải tuân thủ đúng quy định, phải bảo đảm hiệu quả, bảo toàn và gia tăng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển nhượng các nền đất tại khu tái định cư An Phú Tây, bị cáo Dũng và các đồng phạm là những người có trách nhiệm quản lý vốn nhà nước tại Công ty IPC đã không thực hiện đúng, quyết định việc chuyển nhượng 149 nền đất tại dự án An Phú Tây không đảm bảo hiệu quả, gây thiệt hại cho tài sản của Công ty IPC, là tài sản của Nhà nước số tiền là hơn 127,6 tỉ đồng.

VKS xác định bị cáo Dũng có vai trò chính trong vụ án. Các bị cáo Trần Đăng Linh, Hồ Thị Thanh Phúc có vai trò đồng phạm. Bị cáo Linh chỉ phải chịu trách nhiệm đối với 50 nền đất do bị cáo trực tiếp ký hợp đồng bán. Vai trò của các bị cáo là đồng phạm giúp sức trực tiếp cho bị cáo Dũng, nên trách nhiệm hình sự thấp hơn nhưng cao hơn các bị cáo khác trong vụ án…

Tề Trí Dũng (áo xanh) và các bị cáo tại tòa

Các bị cáo Vũ Xuân Đức, Phạm Xuân Trung, Mai Văn Đường và Mai Bửu Tâm là đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo phải chịu trách nhiệm tương xứng với số tiền Nhà nước bị thất thoát tương ứng với hành vi phạm tội của mình.

VKS và tòa ghi nhận tình tiết giảm nhẹ là các bị cáo đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dũng mức án từ 12 - 14 năm tù; Linh, Phúc mức án từ 5 - 6 năm tù; Trung, Đức 4 – 5 năm tù; Đường, Tâm mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. 

Trước đó, ngày 16/9, TAND TPHCM đã tuyên phạt Tề Trí Dũng 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản” trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Sepzone Linh Trung. Tổng hợp hình phạt 19 năm tù do TAND cấp cao tại TPHCM tuyên phạt hồi tháng 6/2022 trong một vụ án khác, buộc bị cáo Tề Trí Dũng phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang