Tề Trí Dũng liên quan đến những vụ án nào?

Thứ Bảy, 17/09/2022 10:26

|

(CATP) Sau nửa ngày xét xử, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng 15 năm tù về tội "tham ô tài sản" trong vụ Công ty TNHH Sepzone Linh Trung. Tổng hợp với bản án 19 năm tù trước đó, mức án mà bị cáo Tề Trí Dũng phải chịu là 30 năm tù.

Khai lấy tiền để chi cho hoạt động xã hội, từ thiện của Công ty IPC

Ngày 16-9-2022, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), Phó chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sepzone Linh Trung) về tội "tham ô tài sản".

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Tề Trí Dũng thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo là đúng, nhưng cho biết số tiền tham ô gần 1,6 tỷ đồng ở Công ty TNHH Sepzone Linh Trung (gọi tắt là Công ty Sepzone Linh Trung) dùng để chi cho hoạt động xã hội, từ thiện của Công ty IPC. Nếu làm từ thiện theo đúng pháp luật thì IPC không có quỹ cho việc này. Tuy nhiên HĐXX nhắc nhở: "Không có quỹ thì làm theo đúng khả năng của mình, đừng tham ô”.

Về 2 cá nhân là ông Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung (thành viên HĐTV chuyên trách tại Công ty Sepzone Linh Trung) được xác định là người ký nhận hơn 1,36 tỷ đồng thay Tề Trí Dũng, sau đó giao lại cho bị cáo Dũng. Cơ quan điều tra xác định, cả hai người này không có ý thức chiếm đoạt tiền, không biết được động cơ, mục đích chiếm đoạt quỹ khen thưởng của bị cáo Dũng.

Thời điểm ký nhận các bên đều không bàn bạc, thỏa thuận về việc hợp thức chứng để chiếm đoạt. Cả hai thực hiện hành vi là do nể nang, theo chỉ đạo của cấp trên là Dũng, không biết Dũng có nộp tiền về Công ty IPC hay không.

Khi biết Tề Trí Dũng không nộp các khoản tiền thưởng đã nhận về Công ty IPC, ông Minh và ông Trung đã dùng tiền cá nhân để nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận thay cho Tề Trí Dũng, nên chưa có yếu tố hoặc ý thức chiếm đoạt tiền; không có chứng cứ thể hiện 2 cá nhân được hưởng lợi hoặc lợi ích vật chất nào khác trong việc ký các chứng từ theo đề nghị của Tề Trí Dũng. Do đó, Cơ quan điều tra xác định chưa có căn cứ để xử lý ông Minh, ông Trung "tham ô tài sản".

Đại diện IPC đề nghị bị cáo Tề Trí Dũng bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho IPC. Trong quá trình điều tra, ông Lê Hoàng Minh, ông Trần Thiện Trung và gia đình ông Dũng đã nộp gần 1,6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Đại diện Viện KSND TPHCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dũng 8 - 9 năm tù về tội "tham ô tài sản".

Nói lời sau cùng, bị cáo Tề Trí Dũng gửi lời xin lỗi Thành ủy, UBND TPHCM, IPC, Sepzone, cán bộ công nhân viên có liên quan, mong HĐXX không làm xấu thêm tình hình của những người có liên quan bởi "những anh chị đó chỉ làm công việc chuyên môn".

Bị cáo Tề Trí Dũng tại phiên tòa

Tề Trí Dũng chịu mức án 30 năm tù trong 2 vụ án

HĐXX cho biết, bị cáo Tề Trí Dũng thành khẩn khai báo, gia đình có nhiều đóng góp cho đất nước, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tuyên dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Tề Trí Dũng 15 năm tù về tội "tham ô tài sản". Tổng hợp với bản án 19 năm tù trước đó, mức án mà bị cáo Tề Trí Dũng phải chịu là 30 năm tù.

Theo cáo trạng, Công ty Sepzone Linh Trung là doanh nghiệp liên doanh giữa Việt Nam và nước ngoài, trụ sở đặt tại Khu chế xuất Linh Trung, TP.Thủ Đức, TPHCM. Công ty này có vốn điều lệ là 1,7 triệu USD, trong đó Công ty IPC (đại diện phía Việt Nam) góp 50%, tương đương 850.000 USD. Công ty Sepzone Linh Trung luôn có 6 thành viên trong Hội đồng thành viên (HĐTV), gồm 3 thành viên là người nước ngoài (đại diện cho đối tác nước ngoài) và 3 thành viên là người Việt Nam do Công ty IPC cử làm đại diện vốn.

Từ năm 2016 đến 2018, các ông Tề Trí Dũng, Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung là 3 cán bộ của IPC được cử làm đại diện vốn IPC tại liên doanh và là thành viên HĐTV Sepzone Linh Trung. Trong đó, ông Tề Trí Dũng là thành viên HĐTV không chuyên trách, còn các ông Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung là thành viên chuyên trách.

Bị cáo Tề Trí Dũng với vai trò của mình phải có trách nhiệm bảo vệ phần vốn nhà nước, nộp các khoản tiền thù lao, tiền thưởng nhận được từ Công ty Sepzone Linh Trung về Công ty IPC. Tuy nhiên, bị cáo Tề Trí Dũng dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt các khoản trên, bằng cách đã đề nghị HĐTV Sepzone Linh Trung rút tên mình ra khỏi danh sách "phân phối lợi nhuận của năm 2016 và 2017",

Đồng thời, để che giấu số tiền bản thân được thưởng, bị cáo Tề Trí Dũng đã để tên Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung (thành viên chuyên trách tại Sepzone Linh Trung) ký nhận dưới hình thức chi thưởng thêm, rồi giao lại cho Dũng chiếm hưởng.

Cáo trạng xác định, bị cáo Tề Trí Dũng chiếm hưởng cá nhân 60.000 USD, tương đương hơn 1,36 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Dũng còn chiếm đoạt 4 khoản tiền thù lao họp HĐTV Sepzone Linh Trung với số tiền 10.000 USD (gần 228 triệu đồng). Như vậy, Tề Trí Dũng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình chiếm số tiền tổng cộng gần 1,6 tỷ đồng.

Tề Trí Dũng lãnh 19 năm tù trong vụ án liên quan ông Tất Thành Cang

Đầu tháng 6-2022, phiên xử phúc thẩm TAND cấp cao tại TPHCM tuyên án đối với 11 bị cáo có kháng cáo trong vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần SADECO cho Công ty Nguyễn Kim. Theo HĐXX, bị cáo Tất Thành Cang với vai trò là Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, phụ trách trực tiếp Văn phòng Thành ủy (là cơ quan được giao quyền sở hữu tài sản của Thành ủy) phải có trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh tế của Thành ủy.

Khi Văn phòng Thành ủy xin ý kiến chủ trương cho người đại diện vốn tại Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) phát hành 9 triệu cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần cho 1 cổ đông chiến lược mà không qua đấu giá, bị cáo đã có bút phê "đồng ý” vào tờ trình 1148.

Từ đó, bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT SADECO) đã phát hành 9 triệu cổ phần trái luật, gây thất thoát 669 tỷ đồng.

Về lời bào chữa cho rằng bị cáo Tất Thành Cang chỉ bút phê vào tờ trình 1148 trên cơ sở tờ trình 12A (không thể hiện nhà đầu tư) không phải trên cơ sở tờ trình số 13, HĐXX nhận định về bản chất tờ trình 12A và 13 không khác nhau, đều xác định phương án chuyển nhượng 9 triệu cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần cho 1 cổ đông chiến lược mà không qua đấu giá.

Tuy nhiên, theo HĐXX, bị cáo Tất Thành Cang đã thể hiện ăn năn hối cải, có nhân thân tốt, gia đình nhiều người có công với cách mạng, bản thân bị cáo trong quá trình công tác cũng đã được tặng nhiều bằng khen, huân chương cao quý.

Ngoài ra, thiệt hại của việc phát hành cổ phần đã được ngăn chặn nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Cấp phúc thẩm cũng xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc, Trần Đăng Linh, Vũ Xuân Đức, Đỗ Công Hiệp, Nguyễn Văn Minh. Đồng thời bác kháng cáo của các bị cáo còn lại và kháng cáo của bị hại là Công ty SADECO.

Bị cáo Tề Trí Dũng bị tuyên phạt 10 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 9 năm tù về tội tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt 19 năm tù.

Tề Trí Dũng gây thiệt hại 127 tỷ đồng ở dự án An Phú Tây, huyện Bình Chánh

Trước đó, ngày 6-6, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng giám đốc Công ty SADECO), Vũ Xuân Đức (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty IPC) và Trần Đăng Linh (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty IPC) về hành vi "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí”. Cả 4 bị can bị khởi tố vì liên quan đến những sai phạm trong việc chuyển nhượng nền đất tại dự án khu định cư An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Theo điều tra, năm 1997, UBND TPHCM có quyết định giao cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Bình Chánh làm chủ đầu tư Dự án khu tái định cư An Phú Tây, huyện Bình Chánh, với tổng diện tích 47 ha. Dự án mở ra để phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa xây dựng tuyến đường bắc Nhà Bè - nam Bình Chánh và cụm đô thị D, E - Khu đô thị Nam Sài Gòn.

Đến 2001, UBND TPHCM chuyển giao Dự án An Phú Tây cho Công ty SADECO làm chủ đầu tư thay cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Bình Chánh. Kết luận điều tra nêu rõ, Công ty SADECO là công ty con của Công ty IPC do Tề Trí Dũng làm Chủ tịch HĐQT.

Tháng 4-2008, Đại hội cổ đông Công ty SADECO có nghị quyết chấp thuận chuyển nhượng cho Công ty IPC 24.984m2 đất nền nhà thuộc phần diện tích kinh doanh với giá 6,6 triệu đồng/m2 và chuyển nhượng 112.019m2 đất nền đất tái định cư với giá 2,75 triệu đồng/m2.

Tháng 6-2008, Công ty IPC và Công ty SADECO đã ký hợp đồng với nội dung Công ty IPC góp vốn với Công ty SADECO để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhận lại nền đất tại Dự án An Phú Tây. Tổng trị giá hợp đồng là 214 tỷ đồng gồm 151 nền đất với diện tích 25.000m2.

Sau đó, Công ty IPC đã ký hợp đồng, bán 149/151 nền đất cho 4 cá nhân và thu được 186 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả giám định của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp TP xác định tổng giá trị thị trường của 149 nền đất nêu trên là 313,5 tỷ đồng. Như vậy, Công ty IPC đã bán 149 nền đất nêu trên với giá thấp hơn thị trường 127 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang