“Thế lực ngầm” sau những công trình trái phép!

Kỳ cuối: Khi cán bộ phụ trách xây dựng... “lắc đầu”!

Thứ Tư, 14/09/2022 14:40

|

(CATP) Khuất sau những lời chúc tụng cho một công trình không phép được “cắt băng thành công mỹ mãn”, là những cái lắc đầu ngao ngán của người dân địa phương. Bởi, “ngày vui” ấy chẳng khác gì sự thách thức trước nỗ lực xử lý vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) của cả hệ thống chính trị tại địa phương…. Phải chăng dư luận đã đúng khi nhận định có bàn tay của “thế lực ngầm”?

Phạt kệ phạt, xây cứ xây

Việc những công trình không phép, sai phép không chỉ ở những thành phố, khu đô thị lớn như TPHCM như Chuyên đề Công an TPHCM đã phản ánh trong hai kỳ báo trước. Thực trạng này còn xảy ra tại rất nhiều địa phương khác mà vụ việc xẩy ra ở tỉnh Phú Yên là một điển hình. Theo phản ánh của người dân, đầu tháng 4-2022, tại KP.Uất Lâm, P.Hòa Hiệp Bắc “mọc” lên một công trình không phép nằm trên đất nông nghiệp (thuộc Thửa đất 386, Tờ bản đồ 353-D), do ông N.N.T đứng tên.

Sự việc đã được bà con báo tin tới cán bộ địa chính và cả các lãnh đạo của P.Hòa Hiệp Bắc. Vậy nhưng, chẳng biết vì lý do gì mà thay vì tiếp nhận tin báo của người dân và tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật, các cán bộ có thẩm quyền của phường này lại bộc lộ sự thoái thác, thờ ơ (?).

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, có tới 3 lần ông D. (là người trực tiếp gửi đơn phản ánh) đã đến UBND P.Hòa Hiệp Bắc để yêu cầu ngăn chặn hành vi xây dựng công trình không phép của ông N.N.T. Thậm chí, có lần lãnh đạo phụ trách mảng TTXD của phường cầm đơn của ông D. đọc đi đọc lại rất kỹ nội dung nhưng tất cả đều được đáp lại bằng những cái lắc đầu khó hiểu đến đáng ngờ? “Đất người ta có sổ đỏ thì họ được phép xây dựng chứ khiếu kiện gì” - một cán bộ phường, giọng cau có “hỏi ngược” người cầm đơn đi phản ánh.

Bất lực ở cấp cơ sở, ông D. tiếp tục gửi đơn lên lãnh đạo thị xã, đề nghị làm rõ có hay không sự bao che? Lần này, ngay lập tức ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND TX.Đông Hòa đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn đến hiện trường ghi nhận, lập biên bản vi phạm, yêu cầu đình chỉ thi công rất quyết liệt.

Cùng thời điểm, vào ngày 25-5-2022, khi trực tiếp nhận được tài liệu của phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM về sự vụ nêu trên, ông Tĩnh cũng khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong vụ này, trên tinh thần xử lý nghiêm, không bao che”.

Phải chờ đến hơn một tháng khi phóng viên đề nghị, UBND TX.Đông Hòa mới có Văn bản số 3714/UBND-TNMT gửi cho Báo để cung cấp thông tin. Nội dung văn bản này trùng khớp với Văn bản số 4108/UBND-TP (ngày 18-7-2022) địa phương này đã trả lời đơn thư của người dân. Cụ thể, vào ngày 7-7-2022, UBND TX.Đông Hòa đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2318 QĐ-XPVPHC đối với ông N.N.T về hành vi xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Theo đó, ông T. bị xử phạt 98 triệu đồng và bắt buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là phá dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng đất ban đầu...”. Ngoài ra, UBND TX.Đông Hòa còn giao Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị và Phòng Nội vụ xem xét trách nhiệm của UBND P.Hòa Hiệp Bắc trong sự vụ này.

Động thái ấy đã cho thấy, lãnh đạo UBND TX.Đông Hòa đã tập trung chỉ đạo xử lý vụ việc rất trách nhiệm, không hề có bất kỳ sự dung túng, bao che nào. Nhưng rất bất ngờ, khi những quyết định ấy còn đang chờ thực hiện thì hơn tháng sau, căn nhà ông T. đã hoàn thành các hạng mục và chủ nhà còn mở hẳn cả một bữa tiệc tân gia mời nhiều quan khách. Dư luận địa phương lại được một phen trầm trồ vì tài “xoay chuyển tình thế” của gia chủ.

Căn nhà không phép tại TX.Đông Hòa vào thời điểm bị chính quyền phát hiện lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm (số 1) cho đến khi hoàn thành khang trang mà không có bất cứ sự ngăn chặn hiệu quả nào (số 2)

Khóa 'lỗ hổng' ở đâu?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo rất nhiều biện pháp nhằm giám sát chặt hơn, thực hiện quyết liệt, có trọng tâm hơn công tác quản lý TTXD trên địa bàn. Tinh thần là không khoan nhượng với các vi phạm về TTXD, không để xảy ra điểm nóng. Do vậy, nhất quyết không để vấn nạn này gây nên ung nhọt. Những trường hợp không chấp hành sẽ quyết tâm cưỡng chế, không có vùng cấm”.

Trong khi đó, ông Trần Trọng Quyền, Trưởng phòng quản lý Đô thị TX.Đông Hòa thì cho rằng: “Việc xử lý vi phạm của ông N.N.T là quyết tâm của cả hệ thống chính trị địa phương nên chắc chắn phải làm dứt điểm. Hiện ông N.N.T do chưa chấp hành đóng phạt và tự nguyện phá dỡ công trình vi phạm nên bắt buộc chúng tôi phải thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo đúng quy định như: Thẩm định tài sản bị cưỡng chế; xác minh tài sản của ông T. tại ngân hàng... để đảm bảo việc thu hồi tiền cho Nhà nước trong trường hợp ông này không chấp hành. Ngay sau đó, UBND thị xã sẽ thành lập Ban cưỡng chế, khẩn trương thực hiện. Căn nhà không phép của ông N.N.T sẽ được UBND thị xã gộp chung vào 4 trường hợp vi phạm khác nằm trên tuyến đường Hùng Vương ở địa bàn để lên phương án xử lý điểm”.

“Không để một vi phạm trở thành ung nhọt”, đó không chỉ là cam kết của lãnh đạo địa phương, mà còn là nguyện vọng của hầu hết người dân không muốn nhìn thấy những cái sai rành rành lại trở thành tiền lệ xấu, xâm phạm đến kỷ cương phép nước. Lẽ đương nhiên, để minh chứng cho quyết tâm của mình, đòi hỏi các cấp chính quyền cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm. Vậy mới là minh chứng cụ thể nhất”. ông Quyền khảng định.

Quá trình thực hiện phóng sự này, chúng tôi cũng ghi nhận sự quyết liệt, sát sao trong chỉ đạo xử lý các công trình trái phép của lãnh đạo TP.Tuy Hòa. Giữa tháng 6-2022, Chuyên đề Công an TPHCM đã cung cấp các tài liệu, thông tin về trường hợp vi phạm TTXD nghiêm trọng khác tại P.Phú Đông, TP.Tuy Hòa (bao gồm xây dựng công trình không phép gây nguy hiểm và thi công công trình sai giấy phép được cấp) cho ông Huỳnh Lữ Tân - Bí thư Thành ủy TP.Tuy Hòa và đã được xử lý dứt điểm, được người dân đồng tình ủng hộ.
Kỳ 1: Khi có Thanh tra chỉ đường lách luật?
 
Kỳ 2: Làm ngơ để “gạo” chín thành... “cơm”?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang