"Đại án trăm tỷ” liên quan Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức - Thuduc House:

"Ông trùm" chuyển trái phép hàng ngàn tỷ đồng (kỳ 4)

Thứ Năm, 01/09/2022 12:22

|

(CATP) Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận, hành vi vận chuyển trái phép hơn 51,6 triệu USD (tương đương 1.205 tỷ đồng) từ Việt Nam ra nước ngoài do "ông trùm" Trịnh Tiến Dũng và đồng bọn thực hiện. Đường dây này sử dụng 18 công ty trong nước, ký 105 hợp đồng nhập khẩu DVD rom chứa phần mềm Adobe giả với 7 công ty của Trịnh Tiến Dũng tại Mỹ, Campuchia và Hồng Kông (Trung Quốc) nhằm hợp thức việc chuyển tiền trái phép ra nước ngoài.

Hàng giả - tiền thật

Từ năm 2019 đến 2020, để chuyển tiền trái phép từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại, Trịnh Tiến Dũng chỉ đạo Nguyễn Hoàng Duy Anh và Vũ Văn Trường làm giả các linh kiện điện tử, như ram, chip, CD rom và DVD rom chứa phần mềm Adobe giả. Sau đó, Dũng điều hành 18 công ty mở trong nước làm thủ tục xuất khẩu các loại linh kiện điện tử giả mạo này cho các công ty nước ngoài cũng của Dũng và một số đồng bọn. Từ các công ty nước ngoài, Dũng tiếp tục chỉ đạo việc chuyển tiền về Việt Nam mua linh kiện điện tử, rồi các công ty nước ngoài lại làm thủ tục xuất sang các công ty trong nước và chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài để mua hàng...

Nhằm tạo dòng tiền "ra vào" một cách hợp lý, Trịnh Tiến Dũng và đồng bọn chuyển tiền từ các công ty ở nước ngoài và trong nước (tuy nhiên chuyển vào thì núp bóng thể thu phí dịch vụ, nhưng chuyển ra là chủ yếu). Cũng bằng cách che giấu sự thật, Dũng đã dùng "chiêu" núp bóng có thu phí dịch vụ chuyển tiền từ 0,8% đến 1,2% trên số tiền cần chuyển, mua hàng ở nước ngoài, đầu tư bất động sản ở Việt Nam, chi tiêu cá nhân... Bằng thủ đoạn chuyển tiền trái phép, Dũng "lệnh" cho Trần Hoàn Tiên, "nhóm" Trần Thanh Nhất, Lê Thị Diệu Quỳnh, Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Phạm Thị Hường, Tân Tú Hương, Võ Thị Ngọc Hạ, Liên Hưng Đại, Mạc Văn Nguyện, Liên Hưng Đại, Dương Hoàng Ý Nhi, Lâm Vĩnh Nghi và Nguyễn Hoàng Lân thành lập các nhóm "chat" để trao đổi, thống nhất việc chuyển tiền ra nước ngoài và ngược lại.

Từ tháng 9-2019 đến tháng 12-2020, với 18 công ty trong nước, 132 hợp đồng nhập khẩu và mở 130 bộ tờ khai hải quan trị giá hơn 67,6 triệu USD từ các đối tác tại Mỹ và Campuchia nhằm mục đích chuyển tiền mua hàng là các linh kiện điện tử giả rồi chuyển tiền ra nước ngoài, Dũng và đồng bọn đã chuyển trót lọt ra nước ngoài với số tiền hơn 51,6 triệu USD (tương đương 1.205 tỷ đồng).

Dùng CMND giả vận chuyển trái phép tiền tệ

Lập nhóm "chat" hoạt động

Kết quả điều tra về việc truy tìm các cá nhân, tổ chức là khách hàng hoặc trung gian thuê nhóm Trịnh Tiến Dũng chuyển tiền ra nước ngoài, cùng lấy lời khai của Nguyễn Thị Mỹ Lệ và hỏi cung Lê Thị Diệu Quỳnh, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định: từ năm 2019 - 2020, có một nhóm khách hàng, cá nhân đã liên hệ, thống nhất thuê "ông trùm" Trịnh Tiến Dũng chuyển tiền từ trong nước ra nước ngoài và ngược lại. Mỗi nhóm khách hàng được Trịnh Tiến Dũng sử dụng mạng xã hội để thành lập các nhóm "chat" phục vụ cho việc chỉ đạo chuyển tiền.

Trong các nhóm khách hàng thường xuyên chuyển tiền, Lê Thị Diệu Quỳnh và Nguyễn Thị Mỹ Lệ khai nhóm này thường xuyên chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài, như "Nhóm LUONG" (ở Mỹ), "Nhóm KHANH ZOTAC" (Việt Nam), "Nhóm LE NGUYEN" (Mỹ), "Nhóm THUY OC-BOB" (Mỹ)... Liên quan đến nhóm Trịnh Tiến Dũng làm dịch vụ chuyển tiền trái phép hơn 10,3 triệu USD từ Việt Nam sang Mỹ (có thu phí), có 10 nhóm khách hàng thuê nhóm tội phạm do Dũng hoặc các đối tượng trung gian chuyển tiền ra nước ngoài.

Trong nhóm 6/10 nhóm khách hàng (LUONG, KHANH ZOTAC, KEN HAI IPHONE, LE NGUYEN, DL và DV CHUYEN TIEN), Cơ quan CSĐT đã điều tra, truy ngược dòng tiền làm rõ các đối tượng là trung gian ở Việt Nam. Trong đó, "Nhóm KHANH ZOTAC" được Trịnh Tiến Dũng chỉ đạo thành lập để trao đổi, giao dịch việc chuyển tiền cho Long Nguyễn Quốc Khánh. Từ tháng 10-2020 đến tháng 12-2020, Khánh liên hệ và nhiều lần thuê Trịnh Tiến Dũng chuyển tiền sang Mỹ.

Thông qua Công ty AVI của Dũng thanh toán tiền, Khánh mua linh kiện của Công ty Zotac Technology để bán cho đối tác ở nước ngoài (hàng không nhập khẩu về Việt Nam mà chuyển thẳng cho đối tác nước ngoài, không thanh toán qua hệ thống ngân hàng). Tổng số tiến mà Khánh thuê Dũng chuyển sang Mỹ là gần 18 tỷ đồng, trong đó Dũng thu phí dịch vụ là 218,2 triệu đồng.

Tang vật thu giữ

Để chuyển được tiền trái phép sang Mỹ cho Khánh, Dũng đã chỉ đạo nhân viên sử dụng các hợp đồng nhập khẩu khống phần mềm CD rom chứa phầm mềm giả giữa các công ty trong nước và nước ngoài đều là của Trịnh Tiến Dũng. Hay với "Nhóm DL", chuyển trái phép 378.825USD, Dũng thu phí 2.826USD.

Những "tay chân" giúp sức đắc lực

Theo điều tra, từ tháng 1-2020 đến tháng 12-2020, Trịnh Tiến Dũng chỉ đạo 13 đối tượng sử dụng 34 công ty để ký 340 hợp đồng và mở 327 tờ khai (gồm 246 tờ khai đã thông quan và 81 tờ khai bị hủy) xuất khẩu hàng cho các đối tác nước ngoài với tổng trị giá hơn 145,7 triệu USD. Với số tiền gần 24 triệu USD được vận chuyển trái phép về Việt Nam, thông qua việc Dũng xuất khẩu là hàng giả, hàng nhái, hàng có giá trị thấp cho các công ty của chính Trịnh Tiến Dũng ở Mỹ.

Sau khi vận chuyển trái phép số tiền này về Việt Nam, Trịnh Tiến Dũng đã sử dụng để trả nợ vay ngoại tệ cho các công ty của chính Dũng tại các ngân hàng, trả tiền chi phí văn phòng, duy trì hoạt động các công ty tại Việt Nam, chi theo chỉ đạo của "ông trùm"... và chuyển vào tài khoản của Trịnh Tiến Dũng mở tại Việt Nam. Bên cạnh việc chuyển tiền trái phép ra nước ngoài, thì Trịnh Tiến Dũng cầm đầu và đồng bọn còn làm dịch vụ chuyển tiền trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam để thu phí.

Từ năm 2019 đến 2020, có những nhóm khách hàng liên hệ với Trịnh Tiến Dũng chuyển tiền về Việt Nam một cách trái phép. Từ đó, Dũng cũng lập các "nhóm chat" để điều hành việc chuyển tiền này như: "Nhóm THUY VL-CHIA TAY" nhận từ Mỹ 717.000 USD. Nhóm của Dũng dùng số tiền chi trong nước, rồi thu phí dịch vụ vận chuyển là 19.169 USD (tương đương hơn 445,5 triệu đồng); "Nhóm CRYPTO", mà Trịnh Tiến Dũng đã nhận tại Mỹ tổng số tiền hơn 1,4 triệu USD, nhóm Dũng thu phí dịch vụ 9.900 USD (tương đương hơn 230 triệu đồng); "Nhóm THUY ST" mà tổng số tiền vận chuyển trái phép là hơn 3 triệu USD, phí dịch vụ của Dũng và đồng bọn thu 24.597 USD (tương đương hơn 571,7 triệu đồng). Tương tự, "Nhóm DV Chuyen tien", chuyển trái phép 234.275 USD, Dũng thu phí 2.069 USD (tương đương hơn 48 triệu đồng).

Hơn 51,6 triệu USD Trịnh Tiến Dũng và đồng bọn vận chuyển trái phép

Các bị can trong vụ "đại án trăm tỷ” liên quan đến vận chuyển tiền trái phép qua biên giới, Trần Hoàn Tiên khai đã giúp sức đắc lực cho Trịnh Tiến Dũng vận chuyển trái phép hơn 1,7 triệu USD từ Việt Nam qua Mỹ. Ngược lại, Tiên còn giúp Trịnh Tiến Dũng vận chuyển trái phép hơn 1,1 triệu USD từ Campuchia về Việt Nam thông qua Công ty Mega do Trần Hoàn Tiên làm giám đốc. Bị can Trần Nhất Thanh khai từ việc dùng CMND giả mạo để thành lập các công ty, mở tài khoản ngân hàng, vay tiền ngân hàng, làm và ký các hợp đồng trong và ngoài nước... để chuyển tiền trái phép ra nước ngoài và ngược lại.

Võ Thị Ngọc Hạ được Trịnh Tiến Dũng giao nhiệm vụ lập hồ sơ hợp đồng và chứng từ xuất nhập khẩu khống giữa các nhóm công ty trong, ngoài nước đều của Dũng nhằm hợp thức việc chuyển tiền ra, vào Việt Nam, với tổng số tiền gần 24 triệu USD. Bị can Lê Thị Diệu Quỳnh với nhiệm vụ kế toán tài chính, quản lý toàn bộ dòng tiền ra, vào Việt Nam, chịu trách nhiệm quản lý thu chi, cân đối dòng tiền của các công ty để ký hợp đồng trong và ngoài nước nhằm giúp Trịnh Tiến Dũng chuyển tiền trái phép.

Trong số các "tay chân" của Dũng có Nguyễn Hoàng Lân, là người sử dụng CMND giả của 6 người khác để thuê làm dịch vụ thành lập, thay đổi đăng ký kinh doanh của 6 công ty. Ngoài ra, Lân còn tham gia sử dụng CMND giả để đăng ký công ty với mục đích ký các hợp đồng xuất khẩu, hợp đồng mua bán lòng vòng trong nước nhằm hợp thức việc chuyển tiền trái phép ra, vào Việt Nam theo chỉ đạo của "ông trùm" Trịnh Tiến Dũng. Không những vậy, Lân còn giả cả chữ ký của các giám đốc đứng tên các công ty, ký trên các bộ hồ sơ nhập khẩu các linh kiện điện tử dỏm...

Vụ "đại án trăm tỷ” lừa đảo chiếm đoạt của Nhà nước hơn 538 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng; vận chuyển trái phép hơn 51,6 triệu USD (tương đương khoảng 1.205 tỷ đồng); buôn lậu hàng hóa có giá trị hơn 2,8 tỷ đồng; nhận hối lộ hơn 7,4 tỷ đồng; sản xuất, buôn bán hàng giả có giá trị hơn 986 tỷ đồng...

Trong 34 bị can bị đề nghị truy tố, có 4 bị can nguyên là lãnh đạo Thuduc House cùng bị đề nghị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", chịu trách nhiệm về số tiền hơn 365,5 tỷ đồng, gồm: Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (nguyên Tổng giám đốc), Nguyễn Ngọc Trường Chinh (nguyên Phó tổng giám đốc), Nguyễn Thị Bích Ngọc (nguyên Trưởng phòng xuất nhập khẩu) và Quan Minh Tuấn (nguyên Kế toán trưởng).

(Còn tiếp...)

Từ quan hệ làm ăn đến
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang