Phim truyền hình lấy chất liệu từ những đại án luôn thu hút khán giả

Thứ Ba, 12/07/2022 11:28

|

(CATP) Từ chất liệu ngồn ngộn mang tính thời sự nóng bỏng, các nhà làm phim đã tạo nên những kịch bản hấp dẫn, đậm hơi thở cuộc sống, chân thật và gần gũi với xã hội khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình và chờ đợi để theo dõi vụ án theo từng tập phim.

Lấy ý tưởng từ các đại án tham nhũng, kinh tế liên quan đến đấu thầu sinh phẩm y tế còn đang "nóng hổi" ngoài đời thường, bộ phim Đấu trí của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) sản xuất sẽ ra mắt khán giả lúc 21 giờ từ thứ hai đến thứ sáu, bắt đầu từ ngày 18-7 trên kênh VTV1. Trước Đấu trí, nhiều bộ phim chính luận, hình sự trinh thám cũng lấy chất liệu từ các vụ đại án có thật ngoài đời như: Chạy án, Bí mật tam giác vàng, Sinh tử, Những đứa con biệt động Sài Gòn...

Từ chất liệu ngồn ngộn mang tính thời sự nóng bỏng, các nhà làm phim đã tạo nên những kịch bản hấp dẫn, đậm hơi thở cuộc sống, chân thật và gần gũi với xã hội khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình và chờ đợi để theo dõi vụ án theo từng tập phim.

Bộ phim Đấu trí sắp lên sóng VTV1 lấy ý tưởng từ những đại án tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu sinh phẩm y tế. Phim đề cập đến những vụ án chấn động như nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 khiến khán giả liên tưởng đến đại án kit test Việt Á rúng động. Được biết, ý tưởng về phim đã có từ tháng 9-2021. Các tác giả đã nhanh nhạy nắm bắt các vấn đề nóng của xã hội, lột tả những bất cập, tiêu cực trong ngành y tế. NSƯT Đỗ Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ, Đấu trí là một dự án đặc biệt, lấy cảm hứng từ nhiều sự việc có thật trong đời sống, tuy nhiên đây là một tác phẩm truyền hình chứ không phải phim tài liệu, phóng sự.

Vì vậy, dù có đề cập đến những vụ án kinh tế trọng điểm thời gian gần đây thì phim vẫn có những tình tiết hư cấu để tạo sự ly kỳ, hấp dẫn. Đấu trí không chỉ đi sâu vào khai thác số phận con người, phân tích tâm lý tội phạm, làm sáng tỏ những uẩn khúc sau từng sự việc bằng sự sáng tạo của những người làm phim mà còn khắc họa cuộc đấu tranh quyết liệt của các chiến sĩ công an trong phá án. Sức hấp dẫn của phim là những cuộc đấu trí, cân não giữa một bên là những kẻ vừa có quyền có tiền, lại có thừa mánh khóe, thủ đoạn để lợi dụng chính sách, cơ chế trục lợi cho bản thân cùng nhóm lợi ích, với một bên là những chiến sĩ cảnh sát kinh tế không chỉ cần tư duy sắc bén, sự dũng cảm mà còn phải có bản lĩnh vững vàng, dám đối đầu với quyền lực, vượt qua những đe dọa đến tính mạng bản thân, gia đình.

Đấu trí có sự tư vấn, phối hợp của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) để bảo đảm về mặt chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các tình tiết liên quan pháp luật. Ngay khi thông tin phim này được công bố, trên các diễn đàn, trang thông tin, nhiều khán giả bày tỏ, sẽ đón xem vì phim mang đậm tính thời sự, hấp dẫn.

Những cảnh trong phim Đấu trí

Trước đó, vào năm 2006, phim Chạy án ra mắt khán giả và được đánh giá là một trong những phim thành công nhất trong loạt phim cảnh sát hình sự. Chạy án dựa trên những chi tiết trong vụ án Mai Văn Dâu (vốn là thứ trưởng Bộ Thương mại, nay là Bộ Công thương, bị truy tố và bắt giam vì tội tham nhũng), phản ánh chân thực những góc khuất trong xã hội đương thời như tham ô, ngoại tình, nghiện ngập, cờ bạc, biển thủ công quỹ... Vào thời điểm công chiếu năm 2006, phim nhanh chóng thu hút khán giả nhờ nội dung chân thực, kịch tính, hấp dẫn người xem và liên tục thắng hàng loạt giải lớn sau đó như: Cánh diều Vàng, Huy chương vàng thể loại phim bộ truyền hình tại Liên hoan phim truyền hình toàn quốc, Giải đặc biệt tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo.

Năm 2019, phim Sinh tử, một dự án được đầu tư lớn cả về kinh phí sản xuất lẫn dàn diễn viên ra mắt khán giả. Phim được cho là lấy ý tưởng từ vụ án Vũ Nhôm (tức Phan Văn Anh Vũ). Nội dung phim khai thác câu chuyện về cách thức làm ăn sau vỏ bọc đầu tư dự án đất đai, trong đó các mối quan hệ nhạy cảm và phức tạp. Hối lộ, tham nhũng, chạy chức quyền... tất cả đều được tái hiện trong phim. Theo chia sẻ từ đạo diễn Khải Hưng thời điểm đó, kịch bản phỏng theo các nhân vật cộm cán đã được báo chí nêu thời gian qua, khi xem phim, khán giả sẽ thấy thấp thoáng bóng dáng của những ông tham nhũng ngân hàng, trốn đi nước ngoài chạy tội...

Lên sóng truyền hình năm 2013, Bí mật tam giác vàng gây sốt khi vén màn góc khuất buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Kịch bản phim dựa trên những vụ án nổi tiếng có thật, trong đó có vụ Vũ Xuân Trường. Trước đó, phim Cổ cồn trắng hay Những đứa con biệt động Sài Gòn được cho là xây dựng kịch bản dựa trên vụ án Năm Cam nổi tiếng một thời.

Dòng phim chính luận thường mang đến nhiều vấn đề "nóng" của xã hội nên luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Tuy nhiên, đây luôn là thách thức đối với những nhà làm phim, bởi phim dễ đụng chạm đến rất nhiều nhân vật, nhiều ngành nghề. Vì vậy, các nhà làm phim phải chuyển tải như thế nào để những đại án ngoài đời, qua lăng kính nghệ thuật của phim ảnh, phản ánh câu chuyện một cách hấp dẫn, logic chứa đựng những góc nhìn mới và có chiều sâu, đáp ứng nhu cầu thưởng thức phim ngày càng cao của đông đảo khán giả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang