Taliban ra quy định mới cấm phụ nữ đóng phim truyền hình

Thứ Hai, 22/11/2021 11:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-11, BBC đưa tin lực lượng Taliban cầm quyền ở Afghanistan đã đưa ra quy định mới cấm các nữ thuyết trình viên xuất hiện trên TV mà không có khăn trùm đầu.

Phụ nữ cũng bị cấm xuất hiện trong các bộ phim truyền hình ở Afghanistan theo các quy định mới do chính phủ Taliban đưa ra.

Các nhà báo nữ và người dẫn chương trình cũng đã được yêu cầu đeo khăn trùm đầu khi lên sóng mặc dù hướng dẫn không nói rõ họ nên sử dụng loại khăn che nào.

Taliban nắm chính quyền ở Afghanistan vào giữa tháng 8 và nhiều người lo ngại rằng họ đang dần áp đặt các biện pháp hạn chế khắc nghiệt.

Nhóm chiến binh Hồi giáo, nắm quyền kiểm soát sau sự ra đi của các lực lượng Mỹ và đồng minh.

Trong thời kỳ cai trị trước đây của họ vào những năm 1990, phụ nữ bị cấm tham gia giáo dục và làm việc.

Bộ hướng dẫn mới nhất của Taliban, đã được ban hành cho các kênh truyền hình Afghanistan, có 8 quy tắc mới.

Taliban cấm nữ giới đóng phim truyền hình - Ảnh: BBC

Chúng bao gồm việc cấm các bộ phim được coi là đi ngược lại các nguyên tắc của Sharia - hay luật Hồi giáo và các giá trị của Afghanistan, các cảnh quay về những người đàn ông để lộ các bộ phận nhạy cảm của cơ thể cũng bị cấm.

Các chương trình hài kịch và giải trí xúc phạm tôn giáo hoặc có thể bị coi là xúc phạm người Afghanistan cũng bị cấm.

Taliban cũng cho rằng không nên phát sóng các bộ phim nước ngoài quảng bá các giá trị văn hóa nước ngoài.

Các kênh truyền hình Afghanistan chủ yếu chiếu các bộ phim truyền hình nước ngoài với các nhân vật nữ chính.

Một thành viên của tổ chức đại diện cho các nhà báo ở Afghanistan, Hujjatullah Mujaddedi, cho biết thông báo về các hạn chế mới là điều bất ngờ.

Ông nói với BBC rằng một số quy tắc không thực tế và nếu được thực hiện, các đài truyền hình có thể phải đóng cửa.

Quyết định trước đó của Taliban ra lệnh cho trẻ em gái và phụ nữ nghỉ học ở nhà đã khiến Afghanistan trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới cấm một nửa dân số được đi học.

Thị trưởng thủ đô Kabul cũng nói với các nữ nhân viên thành phố nên ở nhà trừ khi công việc của họ không thể do một người đàn ông đảm đương.

Tuy nhiên, Taliban tuyên bố rằng những hạn chế của họ đối với phụ nữ làm việc và trẻ em gái đi học là "tạm thời" và chỉ nhằm đảm bảo tất cả các nơi làm việc và môi trường học tập đều "an toàn" cho họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang