Lực lượng dân quân Trung Quốc tràn xuống Biển Đông bị quốc tế lên án

Chủ Nhật, 21/11/2021 12:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-11, Yahoo! News đưa tin một đội tàu dân quân biển của Trung Quốc đang đe dọa gây mất ổn định ở Biển Đông, theo nhận định của một tổ chức nghiên cứu của Mỹ cảnh báo.

Trong nhiều năm, Trung Quốc đã mở rộng lực lượng dân quân để khẳng định các tuyên bố chủ quyền phi pháp của mình ở các vùng biển tranh chấp.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington DC đã tìm cách "vén bức màn" về lực lượng dân quân ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong một báo cáo mới.

"Kể từ khi hoàn thành việc xây dựng các tiền đồn đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam), Trung Quốc đã chuyển trọng tâm sang việc khẳng định quyền kiểm soát đối với các hoạt động thời bình trên Biển Đông", báo cáo viết.

Điều đó đã bao gồm việc sử dụng tàu đánh cá để chống đối và đe dọa các quốc gia trong vùng biển tranh chấp.

"Một thành phần quan trọng của sự thay đổi này là sự mở rộng của lực lượng dân quân hàng hải của Trung Quốc - một lực lượng tàu thuyền bề ngoài là tham gia đánh cá thương mại nhưng trên thực tế hoạt động cùng với lực lượng thực thi pháp luật và quân đội Trung Quốc để đạt được các mục tiêu chính trị của Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp” – báo cáo viết.

Những đội tàu Trung Quốc tràn xuống Biến Đông - Ảnh: AP

CSIS tin rằng các hành động của Trung Quốc đặt ra một thách thức lớn đối với những người "quan tâm đến việc duy trì một trật tự hàng hải bắt nguồn từ luật pháp quốc tế".

Nhóm nghiên cứu dựa vào nghiên cứu ngôn ngữ nguồn mở của Trung Quốc, dữ liệu viễn thám và các cuộc tuần tra trên biển để vẽ nên bức tranh về quy mô và vai trò ngày càng tăng của lực lượng dân quân biển của Trung Quốc.

"Lực lượng dân quân hiện được thành lập ở Biển Đông hoạt động từ một chuỗi 10 cảng ở các tỉnh Quảng Đông và Hải Nam của Trung Quốc. Dữ liệu viễn thám chỉ ra rằng khoảng 300 tàu dân quân đang hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa (Việt Nam)" - báo cáo cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang