Trung - Mỹ nới lỏng các biện pháp tiếp cận của nhà báo

Thứ Tư, 17/11/2021 09:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-11, China Daily đưa tin Trung Quốc và Mỹ sẽ nới lỏng các hạn chế tiếp cận đối với các nhà báo của nhau.

Tờ báo trích dẫn một nguồn tin giấu tên từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết một sự đồng thuận về thị thực cấp cho các nhà báo đã đạt được trước hội nghị thượng đỉnh.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới gia tăng ở hàng loạt vấn đề từ công nghệ, thương mại đến nhân quyền và dịch Covid-19 đã tràn sang lĩnh vực truyền thông vào năm ngoái.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ "đàn áp chính trị" đối với các nhà báo Trung Quốc sau khi Washington cắt giảm số lượng công dân Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng của các cơ quan truyền thông nhà nước lớn của Trung Quốc tại Mỹ và giới hạn thời gian lưu trú được phép của họ trong 90 ngày với tùy chọn gia hạn.

Trung - Mỹ nới lỏng các quy định hạn chế đối với các nhà báo - Ảnh: AAP

Trong động thái ăn miếng trả miếng, Trung Quốc sau đó đã trục xuất các nhà báo Mỹ tại một số tờ báo của Mỹ có văn phòng ở nước này và đưa ra các hạn chế thị thực mới đối với một số công ty truyền thông Mỹ.

Tờ China Daily cho biết, theo đồng thuận đạt được, Mỹ sẽ cấp thị thực nhập cảnh một năm cho các nhà báo Trung Quốc còn phía Trung Quốc đã cam kết đối xử bình đẳng với các nhà báo Mỹ khi các chính sách của Mỹ có hiệu lực.

Cả hai quốc gia sẽ cấp thị thực cho các nhà báo dựa trên các luật và quy định hiện hành, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà báo sẽ có thể tự do rời đi và quay trở lại miễn sao họ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định chống dịch COVID-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang