Kinh tế Nhật suy thoái mạnh hơn dự báo do Covid-19

Thứ Hai, 15/11/2021 11:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-11, Reuters đưa tin nền kinh tế Nhật Bản đang suy thoái nhiều hơn so với dự báo ​​trong ba tháng tính đến tháng 9-2021 do sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 ảnh hưởng đến chi tiêu và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng đã cản trở hoạt động kinh doanh.

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới thu hẹp 0,8% trong quý 3, tồi tệ hơn nhiều so với mức 0,2% mà các nhà kinh tế đã dự báo.

Sự suy giảm này được thúc đẩy một phần bởi mức chi tiêu thụ hộ gia đình giảm 1,2%, liên quan đến việc áp đặt tình trạng khẩn cấp chống dịch Covid-19 vào mùa hè khi Nhật Bản chứng kiến việc tăng các ca nhiễm Covid-19 tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay.

Ngoài ra nền kinh tế còn lao đao do thiếu chip và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng đè nặng lên sản lượng của các nhà máy.

Xuất khẩu, một yếu tố quan trọng khác thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản, cũng đi xuống, với việc xuất khẩu xe bị đình trệ do thiếu linh kiện bán dẫn, trong khi nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ cũng giảm.

Nền kinh tế Nhật lao đao vì Covid-19 - Ảnh: Reuters

Các trường hợp nhiễm Covid-19 đã gia tăng ở Nhật Bản trong mùa hè sau khi chiến dịch tiêm chủng của nước này bắt đầu một cách chậm chạp và chính phủ đã áp đặt các biện pháp về chống dịch khẩn cấp, hạn chế giờ mở cửa của nhà hàng và quán bar và quán bán rượu.

Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng nền kinh tế có dấu hiệu chững lại có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn do chương trình tiêm chủng của Nhật Bản đã được tăng tốc, với việc chính phủ dỡ bỏ các biện pháp chống dịch vào tháng 10.

Takashi Miwa, nhà kinh tế tại Nomura Securities, cho biết: “Trong quý 4, nếu các trường hợp nhiễm Covid-19 được giữ ở mức thấp, tiêu thụ có thể sẽ tăng trở lại mạnh mẽ”.

một số công ty nói rằng tác động đến sản xuất từ ​​các vấn đề cung ứng có thể tiếp tục cho đến tháng 12".

Tân Thủ tướng Fumio Kishida đã tuyên bố sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau khi đất nước lao đao vì dịch bệnh.

Ông dự kiến ​​sẽ công bố một gói kích thích kinh tế trị giá hàng trăm tỷ USD trong tuần này và chính phủ của ông đã cam kết cung cấp các mũi tiêm nhắc lại sớm nhất là vào tháng tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang