Tướng Anh: Nguy cơ căng thẳng lớn hơn trong thế giới đa cực

Chủ Nhật, 14/11/2021 13:33  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một cuộc phỏng vấn với Times Radio, vị tướng quân đội hàng đầu của Anh cho rằng bây giờ chúng ta đang ở trong một thời kỳ mà nó đa cực hơn, và trong một thế giới đa cực với những bên cạnh tranh cho các mục tiêu khác nhau và theo các chương trình nghị sự khác nhau, có nguy cơ căng thẳng lớn hơn.

"Tôi chỉ nghĩ rằng chúng ta đang ở trong một thế giới cạnh tranh hơn nhiều so với 10 hoặc 15 năm trước. Và tôi nghĩ bản chất của sự cạnh tranh giữa các quốc gia và các cường quốc sẽ dẫn đến căng thẳng lớn hơn. Và tôi nghĩ rằng căng thẳng là thứ mà người ta cần phải theo dõi" - tướng Nick Carter, tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Theo đó, tướng Carter đã so sánh tình hình hiện tại với những thời điểm trước đây trong cuộc đời binh nghiệp của mình kể từ năm 1978.

"Khi tôi và bạn lớn lên, đó là một thế giới lưỡng cực. Hai khối: Liên Xô và phương Tây. Sau đó, chúng tôi bước vào thời kỳ đơn cực với việc Mỹ chiếm ưu thế.

Tướng Nick Carter - Ảnh: Getty

Và tôi nghĩ bây giờ chúng ta đang ở trong một thời kỳ mà nó đa cực hơn, và tôi nghĩ trong một thế giới đa cực với những bên cạnh tranh cho các mục tiêu khác nhau và theo các chương trình nghị sự khác nhau, có nguy cơ căng thẳng lớn hơn”.

Carter cảnh báo các chính trị gia không nên kích động leo thang không cần thiết và dẫn đến tính toán sai lầm.

"Nhiều công cụ và cơ chế ngoại giao truyền thống mà bạn và tôi đã lớn lên trong Chiến tranh Lạnh, những công cụ và cơ chế này không còn ở đó nữa. Và nếu không có những công cụ và cơ chế đó, nguy cơ leo thang sẽ cao hơn hoặc sự leo thang này có thể dẫn đến tính toán sai lầm. Vì vậy, tôi nghĩ đó là thách thức thực sự mà chúng ta phải đương đầu” – ông nói.

Khi được hỏi liệu ông có tin rằng Nga có liên quan đến cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới EU-Belarus hay không, vị tướng này nói rằng ông không biết, nhưng điều đó "sẽ không có gì khiến ông ngạc nhiên".

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phủ nhận mọi liên quan đến cuộc khủng hoảng biên giới và nói rằng đất nước của ông "không liên quan gì đến cuộc khủng hoảng này”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang