Nga và Belarus tổ chức tập trận chung khi căng thẳng với EU gia tăng

Thứ Bảy, 13/11/2021 13:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-11, CNN đưa tin Nga và Belarus đã tổ chức tập trận quân sự chung lần thứ ba trong tuần này gần biên giới Ba Lan-Belarus trong bối cảnh căng thẳng gia tăng vì dòng người di cư đổ về đây.

Theo đó, Nga và Belarus đã tổ chức các cuộc tập trận cho lính nhảy dù đổ bộ gần Ba Lan nhằm “tăng cường hoạt động quân sự gần biên giới quốc gia của Cộng hòa Belarus".

Hãng thông tấn TASS trong khi đó dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hai lính dù Nga đã thiệt mạng trong cuộc diễn tập sau khi cuộc nhảy dù của họ không thành công do gió mạnh.

Khoảng 15.000 binh sĩ Ba Lan đã được triển khai đến biên giới của Ba Lan với Belarus trong những ngày gần đây để phản ứng trước tình hình căng thẳng với Liên minh châu Âu (EU) , Mỹ và NATO.

Hôm 12-11, khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết họ đang theo dõi bất kỳ sự leo thang hoặc khiêu khích nào ở biên giới của các thành viên với Belarus sau cuộc tập trận.

Các nhà lãnh đạo phương Tây, bao gồm cả thủ tướng của các nước láng giềng Ba Lan, Latvia và Litva, đang cáo buộc chính quyền Belarus gây ra cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới phía đông của EU nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mà EU áp lên Belarus.

Tổng thống Nga Putin (trái) và tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko - Ảnh: Getty

Hiện nay 2.000 người đang mắc kẹt giữa Ba Lan và Belarus, những người hiện đang phải đối mặt với những điều kiện mà Liên Hợp Quốc gọi là "thảm khốc".

Nga, đối tác kinh tế và chính trị lớn nhất (và quan trọng nhất) của Belarus, tiếp tục bảo vệ việc Minsk xử lý cuộc khủng hoảng biên giới, đồng thời phủ nhận bất kỳ sự can dự nào vào cuộc khủng hoảng này.

Nga đã thể hiện sự hỗ trợ cho đồng minh bằng cách điều hai máy bay ném bom tầm xa siêu thanh Tupolev Tu-22M3 qua không phận Belarus trong tuần.

Nước láng giềng Ukraine cũng đang tăng cường an ninh. Họ thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự với khoảng 8.500 quân nhân và 15 máy bay trực thăng tại một khu vực gần biên giới với Ba Lan và Belarus để đối phó với một cuộc khủng hoảng di cư tiềm ẩn.

Cuộc phô trương lực lượng diễn ra khắp khu vực đang tiếp tục thử thách một trật tự chính trị mong manh, với những cáo buộc từ Mỹ về việc Nga tăng cường quân sự trong tuần này làm gia tăng thêm lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng địa chính trị rộng lớn hơn.

Nga đã phản pháo lại các cáo buộc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang